Nhà sáng lập McDonalds: Không mạo hiểm, đừng kinh doanh
Sách hay - Ngày đăng : 07:19, 14/09/2022
Trong tự truyện, Kroc đã kể lại hành trình của cuộc đời ông trong hơn 30 năm học nghề ở vị trí nhân viên bán hàng và quản lý bán hàng, sau đó là trong những kế hoạch kinh doanh nhỏ của riêng ông cho đến khi ông đạt được đỉnh cao của sự giàu có ở độ tuổi 52, độ tuổi mà một số nhà lãnh đạo cấp cao đã bắt đầu tận hưởng cuộc sống nghỉ hưu an nhàn.
Thông qua Grinding it out, độc giả có thể thấy Ray Kroc là một nhà kinh doanh tài ba với tầm nhìn chiến lược, đã đưa McDonalds từ một quầy thức ăn nhanh trở thành một chuỗi hệ thống nhà hàng có chi nhánh trên khắp thế giới. Với Kroc, kinh doanh không giống như vẽ một bức tranh, vì “bạn không thể đặt một nét cọ lên đó rồi treo nó lên tường và tận hưởng”.
“Làm kinh doanh cho mình, chứ không một mình”. Triết lý kinh doanh đơn giản này của Ray Kroc dựa trên nguyên tắc kiềng ba chân: chân thứ nhất là Tập đoàn McDonalds, chân thứ hai là đối tác nhượng quyền và chân thức ba là nhà cung ứng. “Ba chân” này tạo đà cho việc phát triển vững bền cho McDonalds toàn cầu. Để thực hiện được điều đó, Kroc đã dày công thuyết phục đối tác nhượng quyền và cả các nhà cung ứng hiểu được tầm nhìn chiến lược của ông, không chỉ cho McDonalds mà còn cho chính bản thân họ.
Từ tự truyện, độc giả cũng sẽ nhận ra Kroc là con người nhạy bén trong việc nắm bắt tâm lý của khách hàng, luôn sẵn sàng giải quyết các vấn đề của đối tác, tư vấn và đưa ra giải pháp giúp họ kiếm được lợi nhuận nhiều hơn chứ không chỉ lo cho lợi ích riêng. Ông khuyên những người kinh doanh “hãy chăm sóc khách hàng và việc kinh doanh tự nó sẽ trở nên tốt đẹp”. Kroc cũng nhắn nhủ đến người đọc hãy xem nhân viên là bạn, luôn sẵn sàng tư vấn và trò chuyện cùng họ.
Phương pháp quản trị của Kroc là nhận định đúng năng lực của mỗi nhân viên, đặt họ vào vị trí phù hợp, từ đó họ sẽ mang lại thành công cho doanh nghiệp của bạn. Và khi đạt được thành công, hãy cảm ơn những người đã giúp đỡ mình trong quá trình lập nghiệp, trong quá trình kinh doanh bằng cách kể những chuyện về cuộc đời họ, cách họ đóng góp cho thương hiệu.
Grinding it out của Kroc không chỉ là một cuốn hồi ký hấp dẫn về lịch sử kinh doanh của McDonalds, mà còn là tài liệu bổ sung cho những ai có mong muốn xây dựng doanh nghiệp, cho dù là những nhà sáng lập sắp qua tuổi thiếu niên, những năm đầu của tuổi 50 hay bất kỳ độ tuổi nào.
Thông điệp mà Ray Kroc gửi đến độc giả là cơ hội kinh doanh có ở khắp mọi nơi và những gì cần là biết cách nắm bắt cơ hội, có mặt đúng nơi và đúng thời điểm. Một chút may mắn cũng quan trọng, nhưng yếu tố then chốt mà nhiều người giàu có đã quên vẫn là làm việc chăm chỉ. Những ai dám dấn thân, dám chấp nhận rủi ro sẽ được tưởng thưởng xứng đáng. Vậy nên, nếu bạn không dám mạo hiểm, tốt nhất nên ngừng kinh doanh.