Cần chính sách khuyến khích doanh nhân phát triển kinh tế miền núi và hải đảo

Trong nước - Ngày đăng : 07:00, 07/10/2022

Để thúc đẩy kinh tế miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, cần có những chính sách để thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư và phát triển hạ tầng thương mại tại khu vực này.
Cần chính sách khuyến khích doanh nhân phát triển kinh tế miền núi và hải đảo

Đó là nhận định của ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công Thương tại diễn đàn kinh tế Kết nối sản xuất, tiêu thụ sản phẩm thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo năm 2022 do Bộ Công Thương tổ chức ngày 5/10/2022 tại Hà Nội.

Tại diễn đàn, ông Hải nhận định, sau 5 năm thực hiện Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2015-2020 của Thủ tướng Chính phủ, việc sản xuất, phân phối và tiêu dùng trên các địa bàn còn nhiều khó khăn đã có những kết quả tích cực.

Cụ thể, thời gian qua, Chính phủ không chỉ kết nối thành công các thương nhân, doanh nghiệp đầu tư, phát triển hoạt động thu mua, quảng bá sản phẩm nông lâm thủy sản của khu vực miền núi, hải đảo, mà còn hình thành được những chuỗi cung ứng, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hiện đại, bền vững. Nhiều đặc sản vùng, miền như xoài Sơn La, sâm Ngọc Linh, bơ sáp Đắk Lắk, cá hồi Sapa, rượu sim Phú Quốc… đã được phân phối tại các hệ thống uy tín trên cả nước, thậm chí là xuất khẩu sang thị trường nước ngoài. Đây là những nền tảng cho việc phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết Bộ Công Thương sẽ có nhiều kế hoạch và nhiệm vụ nhằm phát triển kinh tế khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết Bộ Công Thương sẽ có nhiều kế hoạch để phát triển kinh tế khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo

Theo ông Hải, trong giai đoạn 2021-2025, Bộ Công Thương đặt mục tiêu đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo đạt mức tăng trưởng 9 - 11% hàng năm; phát triển các sản phẩm, hàng hóa có thương hiệu là đặc trưng, lợi thế của khu vực; mỗi năm tăng trung bình 8 - 10% số lượng thương nhân, doanh nghiệp tham gia vào hoạt động thương mại tại khu vực này.

Để làm được điều đó, Bộ Công Thương sẽ huy động nguồn lực để hỗ trợ sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; xây dựng thương hiệu đặc sản; kết nối tiêu thụ; thúc đẩy chuyển đổi số; hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp; hỗ trợ xuất khẩu hàng hóa khu vực miền núi, hải đảo qua sàn thương mại điện tử quốc tế... 

Ngoài ra, ông Hải đề nghị Chính phủ quan tâm, bố trí ngân sách để hỗ trợ đầu tư, nâng cấp chợ truyền thống ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, đặc biệt ở những vùng khó khăn; có chính sách khuyến khích, ưu đãi các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển hạ tầng thương mại tại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, tạo điều kiện thúc đẩy thương mại tại khu vực này.

T.H.G