Phương tiện vận chuyển xăng dầu vào TP.HCM được lưu thông vào giờ cao điểm

Trong nước - Ngày đăng : 06:50, 10/10/2022

Nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xăng dầu cung ứng kịp thời, từ ngày 11/10, các phương tiện vận chuyển xăng dầu vào TP.HCM sẽ được lưu thông vào giờ cao điểm.
Phương tiện vận chuyển xăng dầu vào TP.HCM được lưu thông vào giờ cao điểm

Người dân chờ mua xăng tại các cây xăng hôm 10/10

Tại cuộc họp chiều ngày 10/10, ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết, nhằm duy trì liên tục việc cung ứng xăng dầu tại thị trường TP.HCM, bảo đảm nguồn cung xăng dầu phục vụ sản xuất, kinh doanh và người dân, Sở Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp. 

Tối ngày 9/10, có 58 cửa hàng kinh doanh xăng dầu tạm hết xăng, vẫn mở cửa bán dầu. Một số cửa hàng chỉ bán cho người dân với mức 30.000 - 50.000 đồng/xe máy hoặc duy trì 1 -2 trạm bơm do không có hàng để bán. Một số cửa hàng bán lẻ đã tạm ngưng hoạt động hoặc kinh doanh gián đoạn do nguồn hàng cung ứng không kịp, đặc biệt là giờ cao điểm do xe bồn vận chuyển xăng dầu không được lưu thông trong giờ cao điểm. 

Trước tình hình trên, Sở Công Thương đề xuất Sở Giao thông Vận tải, Công an Thành phố có phương án tạm thời cho phép các xe bồn vận chuyển xăng dầu được lưu thông vào giờ cao điểm (trong khung thời gian từ 9 giờ -16 giờ và từ 18 giờ - 22 giờ). 

-7870-1665391214.jpg

Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM Nguyễn Nguyên Phương chia sẻ tại cuộc họp

Với đề xuất này, từ ngày 11/10 đến ngày 1/11/2022, các phương tiện vận chuyển xăng dầu vào TP.HCM được hỗ  trợ phân luồng và tạo điều kiện để cung ứng kịp thời cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn.

Sau thời gian này, căn cứ tình hình thực tế và nhu cầu phát sinh, Sở Công Thương sẽ đánh giá lại và có đề xuất thời hạn cho phép lưu thông phù hợp (trong trường hợp cần thiết).

Cũng trong ngày 10/10, UBND TP.HCM đã có văn bản gửi Bộ Công Thương, Bộ Tài chính kiến nghị Bộ Tài chính rà soát và tính toán lại các mức chi phí trong cơ cấu tính giá cả cơ sở mặt hàng xăng dầu như mức chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức.

Đồng thời, rà soát lại phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam (premium) và các loại thuế nhằm tính đúng, tính đủ, hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường xăng dầu trên cơ sở phù hợp với thực tế phát sinh và các quy định hiện hành.

UBND TP.HCM cũng kiến nghị Bộ Công Thương xem xét, đề nghị Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, các cơ quan, đơn vị có liên quan quan tâm hỗ trợ giải quyết các khó khăn của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. Đồng thời, xem xét, hỗ trợ nâng hạn mức tín dụng cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu (nhất là các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu) góp phần tạo nguồn, đảm bảo cung ứng xăng dầu cho thị trường.

Theo hầu hết doanh nghiệp xăng dầu ở TP.HCM và các tỉnh thành khác, họ đang lỗ 100-300 triệu đồng với cây xăng quy mô nhỏ và lỗ nửa tỷ đồng với cây xăng quy mô lớn. Một số đại lý cho biết nếu chính sách chiết khấu không thay đổi họ sẽ chỉ bán hết hàng tồn và có thể xin ngưng kinh doanh trong tuần tới.

Sau liên tiếp nhận những phản ánh của doanh nghiệp, hôm 7/10, liên Bộ Công Thương - Tài chính cho biết ngay ở kỳ điều hành ngày 11/10 sẽ tăng mức chi phí vận chuyển xăng dầu từ nhà máy về cảng và mức premium trong nước khi tính giá cơ sở, để bảo đảm phản ánh đúng mức chi phí phát sinh thực tế của doanh nghiệp, giúp họ tăng mức chiết khấu trong hệ thống.

Hiện nay, tình hình xăng dầu trong nước vẫn diễn biến phức tạp. Nhiều doanh nghiệp bán lẻ tại khu vực phía Nam đóng cửa, nghỉ bán hoặc bán nhỏ giọt vì nguồn cung khan hiếm, chiết khấu thấp.

H.Ng