Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc thăm chính thức Việt Nam

Trong nước - Ngày đăng : 06:08, 21/10/2022

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) António Guterres đến thủ đô Hà Nội thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày 21 và 22/10. Đây là chuyến thăm nhân dịp kỷ niệm 45 năm Việt Nam gia nhập LHQ (1977-2022).
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc thăm chính thức Việt Nam

Chuyến thăm của Tổng thư ký LHQ thể hiện thông điệp mạnh mẽ về sự coi trọng của LHQ đối với quan hệ đối tác Việt Nam - LHQ trong 45 năm qua. Thông qua dịp đặc biệt này, có thể khẳng định Việt Nam là một trong những thành viên không thể thiếu của LHQ, đã, đang và sẽ có những đóng góp ý nghĩa cho công việc chung của LHQ trong việc giải quyết những thách thức toàn cầu, vì hòa bình và phát triển trên thế giới.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres sau khi rời máy bay tại sân bay Nội Bài trưa 21/10 - Ảnh:VNExpress

Tổng thư ký LHQ António Guterres sau khi rời máy bay tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) trưa 21/10 - Ảnh: VNExpress

Trong ngày hôm nay, sau khi đặt chân tới Việt Nam, dự kiến, ông António Guterres sẽ vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Sau lễ đón chính thức tại Phủ chủ tịch sẽ diễn ra hội đàm chính thức giữa ông António Guterres và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.

Chiều 21/10, ông António Guterres sẽ dự Lễ kỷ niệm 45 năm Việt Nam - LHQ, chào Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng; hội kiến Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Trong 2 ngày thăm Việt Nam, ông António Guterres sẽ thăm Tổng cục Khí tượng Thủy văn, Tòa nhà xanh LHQ tại Việt Nam, Hoàng thành Thăng Long, Bảo tàng Lịch sử và dự tiệc trà do Chủ tịch nước chủ trì. Tổng thư ký LHQ cũng sẽ dành thời gian nói chuyện với đại diện thanh niên, sinh viên Việt Nam.

Ngày 20/9/1977, Việt Nam chính thức trở thành thành viên thứ 149 của LHQ. Trong suốt hơn 40 năm qua, Việt Nam luôn là đối tác tin cậy và có nhiều đóng góp quan trọng vào hoạt động của tổ chức quốc tế này.

Quan hệ hợp tác Việt Nam - LHQ đã góp phần bảo vệ và thúc đẩy lợi ích quốc gia, dân tộc của Việt Nam, nhất là duy trì, củng cố môi trường hòa bình, an ninh và thuận lợi cho phát triển đất nước; thúc đẩy hội nhập quốc tế sâu rộng  và góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế; làm sâu sắc hơn quan hệ của Việt Nam với các nước, các đối tác chủ chốt và bạn bè, tranh thủ một nguồn lực quan trọng phục vụ công cuộc phát triển đất nước.

Đặc biệt, Việt Nam là một trong 14 quốc gia được Đại hội đồng bầu làm thành viên Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2023-2025 trong cuộc bỏ phiếu ngày 11/10. Đây là lần thứ hai Việt Nam trúng cử vào Hội đồng Nhân quyền LHQ sau lần đầu vào năm 2013, nhiệm kỳ 2014-2016.

T.H.G