Cơ hội xuất khẩu cà phê sang Tây Ban Nha
Chuyện làm ăn - Ngày đăng : 07:00, 23/10/2022
Trong giai đoạn 2022 - 2025, phân khúc cà phê của Tây Ban Nha dự kiến sẽ tăng trưởng 6,84%. Do đó, thị trường Tây Ban Nha vẫn còn nhiều dư địa phát triển và là cơ hội rất lớn cho doanh nghiệp xuất khẩu cà phê.
Để nắm bắt cơ hội tăng cường xuất khẩu cà phê sang Tây Ban Nha, Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha cho rằng các địa phương và Hiệp hội ngành hàng cần phối hợp với Thương vụ tổ chức các tọa đàm giới thiệu về cơ hội hợp tác kinh doanh tiềm năng cho các doanh nghiệp địa phương và các hiệp hội ngành hàng của hai nước.
Bên cạnh đó, đẩy mạnh tổ chức các đoàn doanh nghiệp với thành phần là các nhà nhập khẩu, phân phối và siêu thị lớn của Việt Nam sang kết nối, trao đổi hàng hóa trực tiếp song phương với các đối tác tại Tây Ban Nha.
Mặt khác, các địa phương, hiệp hội cung cấp cho Thương vụ danh sách các doanh nghiệp và giới thiệu các sản phẩm xuất khẩu thế mạnh tương ứng để Thương vụ hỗ trợ kết nối giao thương thường xuyên tại các sự kiện xúc tiến thương mại - đầu tư thời gian tới.
Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha cũng lưu ý các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu phải tăng cường duy trì chất lượng và thương hiệu hàng hóa xuất khẩu Việt Nam tại thị trường Tây Ban Nha.
Ngoài ra, Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha khuyến nghị các bộ, ngành liên quan của Việt Nam cần chỉ đạo và phối hợp với Thương vụ thúc đẩy việc tổ chức Phiên họp lần thứ nhất của Ủy ban liên Chính phủ về kinh tế, thương mại và đầu tư nhằm rà soát, đánh giá và cùng tìm ra các cách khai thông rào cản thương mại…
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Tây Ban Nha đạt 71,7 nghìn tấn, trị giá 160,81 triệu USD, tăng 40,4% về lượng và tăng 63,4% về trị giá so cùng kỳ năm 2021. Ngoài ra, giá xuất khẩu bình quân cà phê của Việt Nam sang Tây Ban Nha đạt mức 2.245USD/tấn, tăng 16,7% so cùng kỳ năm 2021.
Đặc biệt, trong 7 tháng đầu năm 2022, thị phần cà phê của Việt Nam chiếm 30,14% tổng lượng nhập khẩu của Tây Ban Nha, thấp hơn so với thị phần 30,46% của cùng kỳ năm ngoái.