Doanh nhân viết sách: khó khăn nhưng đạt được nhiều lợi ích
Sách hay - Ngày đăng : 01:00, 27/10/2022
Dưới góc nhìn của một doanh nhân - “thuyền trưởng lái con tàu Sbooks” trải qua chặng đường 4 năm phát triển, anh chia sẻ: “Doanh nhân viết sách là vấn đề mới nhưng không mới. Mới vì doanh nhân viết sách hay sách viết về doanh nhân vẫn chưa được khai thác nhiều, tuy nhiên trên thị trường sách Việt Nam vẫn có những đầu sách do doanh nhân viết hoặc sách viết về doanh nhân được bạn đọc đón nhận tích cực. Cũng như nhiều người khi hành nghề “chữ nghĩa”, doanh nhân viết sách cũng sẽ có những khó khăn và lợi ích riêng”.
Khó khăn khi doanh nhân viết sách
Doanh nhân viết sách sẽ khác rất nhiều so với những người “lành nghề” như nhà văn, nhà báo khi viết sách. Khó khăn cơ bản là cách hành văn và phong cách viết của họ, vì trên thực tế không phải ai cầm bút cũng sẽ viết giỏi.
Doanh nhân thường là một người có lý tưởng và khát vọng lớn hơn người bình thường và họ có khả năng lãnh đạo cũng như thực thi lý tưởng đó. Khả năng chuyên môn và thế mạnh của họ thường là kinh tế, tài chính, chính trị... là những lĩnh vực thiên về lý trí, số liệu chứ không phải ngôn ngữ, cảm xúc. Chính vì vậy, đôi khi viết không phải là sở trường của họ và viết không phải là nghề của họ. Họ gặp khó khăn trong việc cầm bút là lẽ đương nhiên.
Một cuốn sách chất lượng có thể "chạm" đến những nhu cầu tinh thần của nhiều độc giả hiện nay đòi hỏi doanh nhân phải có cách hành văn dễ hiểu, phù hợp nhưng đồng thời cũng phải tạo được ấn tượng để thu hút họ. Bên cạnh yêu cầu đó, cấu trúc hệ thống giá trị của sách cũng là một trở ngại rất lớn khi doanh nhân muốn viết. Doanh nhân thường rất nhạy trong việc phát hiện ý tưởng. Tuy nhiên, từ ý tưởng đến khi một quyển sách hoàn chỉnh ra đời là cả một quá trình với nhiều công đoạn khó nhằn và đó là điều không phải doanh nhân nào cũng thực hiện được.
Một trở ngại nghe có vẻ nhỏ nhưng lại rất lớn khác, đó là thời gian để doanh nhân viết. Doanh nhân thường là những người khá bận rộn vì họ phải xử lý nhiều công việc liên quan đến doanh nghiệp, đến lý tưởng chính mà họ đang theo đuổi. Trong khi đó, viết một cuốn sách không phải là việc họ có thể hoàn thành trong thời gian ngắn. Họ sẽ phải đánh đổi rất nhiều và sẽ trầy trật với nó, vì việc viết một cuốn sách cần có sự liên kết nội dung, chứ không phải rời rạc các ý.
Là một người làm trong ngành sách và đã có những đầu sách riêng mang tên mình như Biến mọi thứ thành tiền, Đạo kinh doanh, Làm chủ số phận, Tư duy ngược... anh Nguyễn Anh Dũng hiểu rõ những khó khăn khi doanh nhân viết sách. Vì thế, bên cạnh sứ mệnh nâng đỡ các tác giả trẻ theo đuổi đam mê với nghiệp viết thì Sbooks và anh luôn sẵn sàng hỗ trợ cho những doanh nhân khi họ muốn xuất bản một cuốn sách của riêng mình. Các đầu sách của doanh nhân, cho doanh nhân và dòng sách khởi nghiệp cũng là dòng sách hướng tới của Sbooks. Sbooks đã, đang và sẽ tiếp tục làm sách theo chủ đề doanh nhân và khởi nghiệp một cách tốt nhất.
Lợi ích khi doanh nhân viết sách
“Một quyển sách hay là đời sống xương máu quý giá của một tinh thần ướp hương và cất kín cho mai sau" (J.Milton). Đó là câu danh ngôn mà anh Nguyễn Anh Dũng rất tâm đắc. Anh luôn cho rằng, mỗi doanh nhân dù thành công hay chưa thành công ở lĩnh vực mà họ đang hướng đến, thì con đường mà họ đã trải qua cũng đã tích lũy cho họ những hành trang tri thức và kinh nghiệm quý báu. Bản thân mỗi doanh nhân đã là một quyển sách sống, vì thế sách mà doanh nhân viết luôn là những chia sẻ rất chân thực, mang tính thực tiễn và ứng dụng cao để thế hệ tương lai học hỏi. Với tác phẩm sách viết về những kinh nghiệm của mình, doanh nhân đã mang lại nhiều giá trị tốt đẹp cho xã hội, góp phần nâng cao văn hóa đọc và mở rộng tri thức cho nhân loại.
Doanh nhân thường có lý tưởng lớn mà đôi khi nói ra cũng khó có thể diễn đạt hết được ý, nên họ sẽ thông qua việc viết sách để diễn đạt ý một cách trọn vẹn, sâu sắc và khiến độc giả dễ tiếp nhận nhất. Ngoài ra, lợi ích lớn cho các doanh nhân khi viết sách là việc họ có thể tăng độ nhận diện thương hiệu cá nhân, đặc biệt là doanh nghiệp của họ. Họ sẽ tạo dựng được niềm tin cho khách hàng, đó là cách để truyền thông hiệu quả nhất về lý tưởng, sứ mệnh, giá trị cốt lõi hay tầm nhìn của doanh nghiệp.
(*) Công ty CP SBooks