TP.HCM sẽ sử dụng hồ sơ điện tử thay cho hồ sơ giấy

Trong nước - Ngày đăng : 07:58, 30/10/2022

Tại lễ ra mắt hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP.HCM chiều ngày 29/10, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định: Thành phố lấy hiệu quả và mức độ hài lòng của người dân làm thước đo năng lực quản lý hành chính.
TP.HCM sẽ sử dụng hồ sơ điện tử thay cho hồ sơ giấy

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính ra mắt chiều ngày 29/10/2022

“Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP.HCM” ra đời trên cơ sở hợp nhất Cổng dịch vụ công trực tuyến và Hệ thống một cửa điện tử, tại địa chỉ truy cập: https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn/

Với phương châm công khai, minh bạch, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, hệ thống này được kết nối, tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia. Hệ thống xác thực, định danh điện tử để chia sẻ, xác thực thông tin công dân với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo Đề án 06. Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính và các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành Trung ương, nhằm cung cấp thông tin và tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính nhanh chóng, chính xác.

Theo kế hoạch, từ nay đến hết năm 2022, thiết lập 100% thủ tục hành chính trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính đã được UBND thành phố phê duyệt để cán bộ, công chức tiếp nhận và xử lý hồ sơ. Cung cấp 452 dịch vụ công trực tuyến theo Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh.

Trong năm 2023, thành phố sẽ tiếp tục triển khai danh mục dịch vụ công trực tuyến và danh mục thủ tục hành chính được phê duyệt cập nhật, bổ sung, đống thời tiếp tục hoàn thiện các tính năng, tiện ích nhằm đảm bảo vận hành ổn định.

Với hệ thống mới này, các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức sẽ được xác minh và cấp một tài khoản duy nhất. Tài khoản này sử dụng thống nhất cho việc đăng ký trực tuyến dịch vụ công đối với tất cả các dịch vụ hành chính công, thông qua hệ thống hồ sơ điện tử thay thế cho các hình thức hồ sơ giấy thông thường được thực hiện trực tiếp tại cơ quan hành chính nhà nước. 

-2845-1667038615.jpg

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định, Thành phố lấy hiệu quả và hài lòng của người dân làm thước đo năng lực quản lý hành chính

Ông Huỳnh Quang Liêm - Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT cho biết, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố được xây dựng với năng lực đáp ứng dự kiến xử lý 17 triệu hồ sơ/năm, khoảng 2.200 cán bộ và khoảng 9 triệu người sử dụng. (Đối với Cổng dịch vụ công quốc gia, hiện nay phục vụ hơn 3,4 triệu tài khoản, gần 145 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái).

Hệ thống cũng được nâng cấp để kết nối, tích hợp, chia sẻ với Cổng dịch vụ công quốc gia và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn số 761 của Văn phòng Chính phủ, từ đó tạo tiện ích định danh, xác thực điện tử cho người dân, tái sử dụng thông tin, chuẩn hóa, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính.

Với hệ thống mới này, lãnh đạo TP.HCM mong muốn thông qua việc triển khai Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính sẽ tạo bước tiến trong cải cách hành chính, nhất là giải quyết thủ tục hành chính liên quan tới người dân và doanh nghiệp. Từ đó, nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành của các cấp chính quyền và địa phương, thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn; cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp thành phố.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định, Thành phố lấy hiệu quả và hài lòng của người dân làm thước đo năng lực quản lý hành chính. TP.HCM có 13 triệu dân dân nên phải đẩy nhanh thủ tục, tạo hài lòng cho người dân. Tuy nhiên do dân đông nên thành phố nỗ lực hết sức cũng không đáp ứng được nên phải thực hiện chính quyền điện tử. 

-3492-1667038615.jpg

Ông Huỳnh Quang Liêm - Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT cho biết, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố được xây dựng với năng lực đáp ứng dự kiến xử lý 17 triệu hồ sơ/năm

Lãnh đạo TP.HCM cho rằng, khi triển khai hệ thống này chắc chắn gặp rất nhiều vướng mắc và khó khăn nên mong các sở, ngành, quận, huyện chi đạo sao cho triển khai thông suốt, hiệu quả. Và "chỗ nào tắc thì đặt câu hỏi và tìm nguyên nhân giải quyết ngay. Không phải hôm nay công bố ra mắt hệ thống này là xong mà phải làm hàng ngày sao cho hệ thống này hoạt động sống động", ông Phan Văn Mãi chỉ đạo. 

TP.HCM đang đặt mục tiêu đến 2025 vận hành toàn bộ hoạt động hành chính trên nền tảng số. Và đến năm 2030 sẽ trở thành đô thị thông minh với sự đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động bộ máy chính quyền số, kinh tế số, xã hội số trong nhiều ngành. UBND TP.HCM xác định TP.HCM sẽ là đầu tàu kinh tế của cả nước, đi đầu trong thực hiện mô hình tăng trưởng mới, là trung tâm khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất cả nước, đi đầu trong việc tận dụng các cơ hội của cách mạng công nghiệp lần thứ tư, phát triển mạnh kinh tế số, kinh tế chia sẻ, kinh tế tuần hoàn.

H.Ng