Aeon Việt Nam sẽ tăng tốc mở mới và đa dạng mô hình bán lẻ
Chuyện làm ăn - Ngày đăng : 01:00, 01/11/2022
Mở rộng khu vực hoạt động, đa dạng mô hình bán lẻ
Trong giai đoạn phát triển thứ hai, Aeon Việt Nam đưa ra kế hoạch đầy tham vọng với mục tiêu 100 siêu thị Aeon MaxValu tại Hà Nội vào năm 2025, 30 trung tâm mua sắm (TTMS) vào năm 2030, tiếp tục phát triển hệ thống cửa hàng chuyên doanh bao gồm cửa hàng chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp Glam Beautique, cửa hàng thú cưng Petemo, cửa hàng xe đạp Aeon Bicycle… Đồng thời Aeon Việt Nam đang đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển sản phẩm, tiếp tục sứ mệnh “nâng tầm phong cách sống cho khách hàng” và đóng góp cho sự phát triển bền vững của Việt Nam.
Ông Furusawa Yasuyuki - Tổng giám đốc AEON Việt Nam |
Ông Furusawa Yasuyuki - Tổng giám đốc Aeon Việt Nam, cho biết, Aeon Việt Nam có kế hoạch tăng cường hiện diện tại khu vực miền Trung - các thành phố lớn như Huế, Đà Nẵng và các vùng lân cận. Tùy vào điều kiện và đặc điểm khu vực, Aeon sẽ triển khai mô hình kinh doanh phù hợp với nhu cầu người dân địa phương. Chẳng hạn như TTMS lớn hoặc trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị (BHTH - ST) sẽ phù hợp với khu vực đông dân cư, còn các siêu thị sẽ phù hợp với tòa nhà, khu đô thị với quy mô vừa và nhỏ.
Từ năm 2020 đến nay, Aeon Việt Nam đã triển khai liên tiếp 2 mô hình kinh doanh mới tại thị trường miền Bắc là siêu thị vừa và nhỏ Aeon MaxValu cùng BHTH - ST tinh gọn Aeon The Nine. Dù là “tân binh”, song Aeon Việt Nam rất tự tin về sự thành công của hai mô hình mới này do có thời gian nghiên cứu cẩn thận, thử nghiệm và điều chỉnh trước khi chính thức ra mắt.
Trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị tinh gọn AEON The Nine mới ra mắt giữa năm 2022 |
“Đến nay, chuỗi siêu thị Aeon MaxValu đã được chúng tôi chuẩn hoá và sẽ tiếp tục tăng tốc tiến độ để mở mới cho mục tiêu 100 siêu thị vào năm 2025. Chúng tôi cũng rất muốn đưa Aeon MaxValu vào thị trường miền Nam, tuy nhiên, chuỗi siêu thị Aeon Citimart đang được vận hành tại đây và đang trong quá trình cải tiến và chuẩn hoá mô hình. Chúng tôi sẽ xem xét để cân bằng hai thương hiệu siêu thị này, từ đó lên kế hoạch, chiến lược cho phù hợp”, ông Furusawa Yasuyuki cho biết.
Về thị phần trong lĩnh vực bán lẻ của Aeon tại Việt Nam, theo ông Furusawa Yasuyuki vẫn còn khiêm tốn.
Bí quyết trường tồn trong ngành bán lẻ
Ở Việt Nam cho đến nay, kinh doanh bán lẻ được coi là cuộc đua khá nhiều sóng gió ngay cả đối với những tên tuổi lớn. Song Aeon tự tin với kinh nghiệm trường tồn lâu dài không chỉ ở thị trường Nhật Bản mà còn mở rộng sang 14 quốc gia khác, bao gồm cả Việt Nam. Theo ông Furusawa, Aeon Việt Nam có 3 điểm mạnh trong mảng kinh doanh bán lẻ tại Việt Nam.
Siêu thị vừa và nhỏ AEON MaxValu được phát triển từ năm 2020 và đến nay được AEON Việt Nam chuẩn hóa mô hình để nhân rộng |
Đầu tiên, là không gian mua sắm. Theo ông, khách hàng phải cảm nhận được không gian của siêu thị sạch sẽ, sáng sủa, nhân viên thân thiện thì họ mới cảm thấy vui vẻ, thoải mái để đến mỗi ngày. Khi xây dựng siêu thị, Aeon Việt Nam phải đạt được tiêu chí này.
Thứ hai, các trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị của Aeon Việt Nam khu ẩm thực tự chọn - Delica tại tầng trệt. Tại đây, các sản phẩm đồ ăn chế biến sẵn đa dạng được rất nhiều khách hàng Việt Nam ưa chuộng.
Cuối cùng, Aeon Việt Nam được học hỏi kinh nghiệm lâu đời của Tập đoàn Aeon Nhật Bản trong ngành kinh doanh siêu thị. Chẳng hạn như về quản lý hàng tồn kho, Aeon Việt Nam chủ động lên kế hoạch hàng hoá, với số lượng hợp lý. Bên cạnh đó việc trưng bày sản phẩm hợp lý sẽ giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn và ra quyết định mua sắm.
Các TTMS và siêu thị của Aeon Việt Nam không chỉ chinh phục khách Việt Nam bằng những món ăn ngon và thực phẩm, hàng tiêu dùng chất lượng mà còn bởi dịch vụ và thái độ phục vụ tốt. Sự tử tế của Aeon với khách hàng Việt Nam đã nhiều lần giúp họ được lan tỏa thương hiệu miễn phí trên mạng xã hội.
Trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị của AEON Việt Nam đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng và được người tiêu dùng ưa chuộng |
“Chúng tôi cho rằng, nếu nhân viên của chúng tôi trải nghiệm điều tích cực, họ sẽ có thể mang những điều tốt đẹp đến cho khách hàng và mọi người. Thực tế đã có những khách hàng viết thư cảm ơn nhân viên của chúng tôi, điều này động viên họ rất nhiều”, ông Furusawa Yasuyuki chia sẻ.
Trong nội bộ Aeon Việt Nam, mọi người thường xuyên trao đổi, quan tâm tới nhau. “Những người quản lý chia sẻ với các nhân viên khi nhận được lời khen từ khách hàng, lan tỏa niềm vui, niềm tự hào và khuyến khích tiếp tục những hành động tốt đẹp”, Tổng giám đốc của Aeon Việt Nam cho hay.
Mặt khác, đôi khi Aeon Việt Nam nhận được phản hồi của khách hàng về những thiếu sót trong dịch vụ. Theo Tổng giám đốc Aeon Việt Nam, khi khách hàng phản ánh với công ty về những điều không hài lòng của mình, có nghĩa là họ có sự kỳ vọng cải thiện từ Aeon.
Nhân viên AEON Việt Nam thường xuyên chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc |
“Bởi vậy, chúng tôi trân trọng và luôn tiếp nhận những đóng góp từ khách hàng để cải thiện hơn nữa dịch vụ - sản phẩm của mình”, Tổng giám đốc Aeon Việt Nam nhìn nhận.
“Về “keyword” giúp thu hút khách hàng, với tôi, đó là từ đột phá. Có nghĩa là, chúng ta luôn cần thay đổi, phát triển cùng với những thay đổi của thời đại nhằm đáp ứng nhu cầu của xã hội. Xu hướng tiêu dùng đã thay đổi rõ rệt sau dịch Covid-19, ví dụ như người tiêu dùng quan tâm và chú trọng hơn về sức khỏe, và ưa chuộng thanh toán không tiền mặt và mua hàng trực tuyến. Nếu nhà bán lẻ không theo kịp sự thay đổi để đáp ứng nhu cầu của khách hàng thì chắc chắn sẽ bị tụt hâu và bị đào thải. Hơn nữa, nhà bán lẻ có năng lực sẽ phải đi trước một bước - nghĩa là dự đoán nhu cầu của khách hàng để đưa ra sự điều chỉnh, cải tiến kịp thời”, Tổng giám đốc Aeon Việt Nam kết luận.