Khai mạc Hội chợ thương mại quốc tế Việt - Trung 2022

Trong nước - Ngày đăng : 09:30, 03/11/2022

Với chủ đề “Hữu nghị, hợp tác, liên kết cùng phát triển”, Hội chợ thương mại quốc tế Việt - Trung 2022 đã khai mạc tối  2/11/2022 tại TP.Lạng Sơn, với sự tham dự của lãnh đạo Bộ Công Thương Việt Nam, đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam.
-3914-1667407108.jpg

Ông Đặng Hoàng An - Thứ trưởng Bộ Công Thương phát biểu tại lễ khai mạc

Hội chợ diễn ra từ ngày 2 đến ngày 9/11/2022, là hoạt động xúc tiến thương mại định hướng xuất khẩu, nằm trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại quốc gia và xúc tiến thương mại của tỉnh Lạng Sơn, do Bộ Công Thương và UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức, với sự phối hợp của Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam và chính quyền Khu tự trị dân tộc Choang tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc.

Mục đích của hội chợ nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại, du lịch giữa tỉnh Lạng Sơn với tỉnh Quảng Tây nói riêng, giữa Việt Nam với Trung Quốc nói chung, được luân phiên tổ chức hằng năm tại Lạng Sơn và tại Khu tự trị dân tộc Choang, tỉnh Quảng Tây và đây là lần thứ 7 tổ chức tại Lạng Sơn.

-7129-1667407108.jpg

Hơn 100 doanh nghiệp đến từ 40 tỉnh, thành cả nước và của Trung Quốc, đã tham gia 260 gian hàng trưng bày, giới thiệu, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, hàng hóa như đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP, nông sản, dược phẩm, công nghiệp địa phương, hàng tiêu dùng, may mặc…

Một số địa phương đã tham gia 30 gian hàng trưng bày, giới thiệu, quảng bá các thành tựu về kinh tế, xã hội, tiềm năng phát triển nhằm thu hút đầu tư và tìm cơ hội xuất nhập khẩu hàng hóa.

-2690-1667407109.jpg

Lãnh đạo Bộ Công Thương và lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn thăm quan gian trưng bày hàng hóa tại hội chợ của doanh nghiệp

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Đặng Hoàng An - Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam cho biết, Trung Quốc là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2021 đạt 166,4 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2020; trong đó, Việt Nam xuất khẩu đạt 55,9 tỷ USD, tăng 14,3% so với năm 2020, là thị trường xuất khẩu có quy mô lớn thứ hai của Việt Nam.

Trong 9 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc đã đạt 132,8 tỷ USD, tăng 10,2% so cùng kỳ 2021; trong đó Việt Nam xuất khẩu 41,22 tỷ USD, tăng 6,22% so cùng kỳ 2021, nhập khẩu 91,15 tỷ USD, tăng 12,12% so cùng kỳ 2021.

-3861-1667407109.jpg

Trong năm 2022, xuất khẩu hoa quả của Việt Nam sang Trung Quốc đã có thêm triển vọng mới tích cực, trong đó có những loại quả được xuất khẩu chính ngạch như quả chanh dây (từ tháng 7/2022), quả sầu riêng (từ tháng 9/2022).

Ông Đặng Hoàng An khẳng định, hội chợ là một hoạt động thiết thực, tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt giới thiệu, quảng bá sản phẩm đặc trưng có thế mạnh, có tiềm năng xuất khẩu, giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tới bạn hàng trong nước và các đối tác Trung Quốc.

Đây cũng là nhịp cầu giao lưu kinh tế, đầu tư, thương mại, du lịch và dịch vụ giữa doanh nghiệp của Lạng Sơn với doanh nghiệp các địa phương trong nước, giữa các doanh nghiệp tỉnh Lạng Sơn và các tỉnh khác của Việt Nam với doanh nghiệp Trung Quốc, qua đó góp phần tích cực thúc đẩy giao thương giữa tỉnh Lạng Sơn với tỉnh Quảng Tây nói riêng, giữa Việt Nam với Trung Quốc nói chung.

Lan Ngọc