Chi tiêu tiêu dùng tại châu Á - Thái Bình Dương vẫn tăng

Quốc tế - Ngày đăng : 00:00, 03/11/2022

Bất chấp giá cả leo thang, chi tiêu tiêu dùng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam, vẫn gia tăng.
Chi tiêu tiêu dùng tại châu Á - Thái Bình Dương vẫn tăng

Du lịch phục hồi mạnh mẽ

Theo báo cáo “Chuyển đổi ví tiền: Thói quen chi tiêu mới của người tiêu dùng” của Viện kinh tế Mastercard, khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ trong lĩnh vực du lịch quốc tế sau khi mở cửa biên giới, bất chấp chi phí di chuyển bằng đường hàng không tăng cao. 

Tương tự, việc chi tiêu cho trải nghiệm vẫn đang tiếp tục vượt qua chi tiêu cho hàng hoá, và được phản ánh thông qua việc tăng chi tiêu ăn uống hoặc giải trí. Người tiêu dùng tại châu Á - Thái Bình Dương đang tăng đặt đồ ăn từ nhà hàng (cả trực tiếp và trực tuyến) thay vì tự nấu ăn, với mức chi tiêu cho việc ăn uống tại nhà hàng đã tăng lên 16% vào tháng 8/2022 so với hồi tháng 1/2022, trong khi chi tiêu tại các cửa hàng bách hóa giảm 5%.

Người tiêu dùng châu Á - Thái Bình Dương đang tìm cách bù đắp cho khoảng thời gian đã mất trong 2 năm qua bằng cách du lịch đến các địa điểm mới để nghỉ dưỡng hoặc giải trí. Thời điểm chi tiêu cho mua sắm và trải nghiệm không còn tập trung vào dịp cuối tuần mà cả những ngày làm việc hành chính. Mua sắm trực tuyến và làm việc từ xa tiếp tục trở thành thói quen hằng ngày.

Chi tiêu của người tiêu dùng ở khu vực ASEAN đang tăng ở lĩnh vực bán lẻ, du lịch và giải trí, với chi tiêu bán lẻ tính đến tháng 6 năm nay tăng gấp 1,5 lần so với trước đại dịch.

Báo cáo cũng cho thấy, các doanh nghiệp lớn đang giữ ưu thế vượt trội trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số so với các doanh nghiệp nhỏ. Mặc dù vậy, các nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến nhỏ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương vẫn đang tìm cách để phát triển và có sự tăng trưởng.

H.Ng