Nước ngoài đang “khát” sách kể về văn hóa kinh doanh của Việt Nam

Sách hay - Ngày đăng : 00:18, 10/11/2022

Khi nghe Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group Phan Minh Thông (*) báo tin: “Có một nhà xuất bản lớn ở Anh phát hành cuốn sách Vượt lên, những con đường kinh doanh ra tiếng Anh”, tôi vui mừng và tự hào cùng tác giả vì lâu nay các nhà xuất bản nước ngoài chỉ bán bản quyền cho Việt Nam dịch và bán trong nước, rất hiếm sách kinh doanh của doanh nhân Việt Nam viết được bán ra thế giới.
-3242-1667981031.jpg

Lần đầu tiên viết cuốn sách Sáng tạo không giới hạn trong kinh doanh, doanh nhân Phan Minh Thông cho biết, với những trải nghiệm đã từng, những thành công, thất bại và sai lầm đã qua, ông muốn viết sách để truyền tải động lực đến tất cả mọi người, nhất là các bạn trẻ thế hệ đi sau, những người đang muốn khởi nghiệp có thể vươn lên, vượt qua những khó khăn để lập nghiệp, tránh đi lại những vấp váp mà tôi từng phải trả giá đắt. 

Ông nói: “Trong suốt hành trình sự nghiệp của mình, tôi đã đi nhiều nơi và mỗi nơi, tôi đều muốn ghi lại những khoảnh khắc, thuận lợi, khó khăn. Với năng lượng tích cực nhất mà tôi có được, đặc biệt là trong đại dịch, tôi muốn lan tỏa đến nhiều người. Và trên hết, thông điệp tôi muốn gửi gắm đến bạn đọc qua các trang sách của mình, đó là suy nghĩ tích cực trong cuộc sống và chỉ có sáng tạo mới có thể vượt lên những thời khắc khó khăn”. 

Với lối kể chuyện dễ hiểu, giản dị, hóm hỉnh, nhiều câu chuyện thực tế đan xen với tình tiết cuốn hút, dễ đọc, dễ nhớ, cuốn sách đầu tiên Sáng tạo không giới hạn trong kinh doanh đã bán được 15.000 bản in (tính đến cuối tháng 12/2021) và cho đến nay vẫn còn rất nhiều độc giả tìm kiếm.

Sau thành công của cuốn sách này, Phan Minh Thông tiếp tục ra mắt cuốn sách thứ hai Vượt lên, những con đường kinh doanh và ngay thời điểm ra mắt cuối năm 2021, thời điểm đại dịch Covid-19 vẫn còn diễn ra nhưng cuốn sách cũng đã bán được gần 7.000 bản.

Kể về “hành trình” viết sách, ông Thông nói: “Lần đầu tiên nhận lời mời viết bài cho một số báo, nhân dịp đặc biệt trong năm hay số báo Tết, hay sau những chuyến đi công tác mọi nơi, tôi cũng thiếu tự tin và cần rất nhiều sự động viên. Tuy nhiên, khi số lượng các bài viết trên báo cũng kha khá, có người bảo: “Anh viết cũng được nhiều rồi, nếu có thể, anh viết thêm 5-7 câu chuyện nữa thì đủ để in một cuốn sách đấy”. Nghe đề nghị, tôi có thêm động lực và bắt đầu viết rất hăng say. Tuy nhiên, lần đầu tiên ra cuốn sách Sáng tạo không giới hạn trong kinh doanh, tôi cũng hồi hộp và đầy lo lắng, nhưng khi sách được mua khá nhiều và bạn đọc yêu thích, tôi thấy tự tin hơn”.

Dù cho rằng viết sách là công việc đòi hỏi phải nỗ lực bản thân và vượt qua rất nhiều thách thức, bởi sau một ngày kinh doanh vất vả, đầu óc chỉ muốn buông thả, trống rỗng khó kết nối mọi việc nhưng lại phải ngồi vào bàn viết là một việc không dễ, thế nhưng khi thấy rất nhiều bạn trẻ, nhất là các bạn startup gửi tin nhắn, nói là đã học được nhiều từ những câu chuyện trong cuốn sách, những trải nghiệm của tác giả đã giúp họ có cái nhìn kinh doanh thực tế hơn, giúp họ vượt nhiều cạm bẫy kinh doanh và họ luôn mong có nhiều cuốn sách được doanh nhân viết và chia sẻ các trải nghiệm thành công lẫn thất bại để họ có thêm hành trang kinh nghiệm, nên tháng 11/2021, Phan Minh Thông phát hành tiếp cuốn sách Vượt lên những con đường kinh doanh và cũng nhận được sự yêu thích của người đọc.

Thấy sách được đón nhận nồng nhiệt, ông Thông chợt nghĩ: “Nếu người đọc Việt Nam yêu thích sách, thích những câu chuyện kể về kinh doanh, vượt khó; kể về các câu chuyện văn hóa khác biệt và thân phận con người; kể về startup thì đâu đó trên thế giới cũng sẽ có người yêu thích như thế. Tại sao không thử tìm cách phát hành ở nước ngoài?”. 

Khi liên hệ với các nhà sách, nhà xuất bản nước ngoài, ông nhận thấy bản thân họ cũng không biết phải làm thế nào? Một câu hỏi nảy ra trong đầu Chủ tịch Phúc Sinh: Có lẽ mình phải tìm cách xuất bản sách ra thế giới giống như đã từng tìm cách bán hạt tiêu và cà phê ra thế giới. Thế là ông chủ động dịch cuốn Vượt lên, những con đường kinh doanh (Overcoming Business Journeys) ra tiếng Anh và gửi bản thảo cho một số nhà xuất bản ở châu Âu. 

“Thật tuyệt vời là sau đó chưa tới một tháng, tôi nhận được email từ một nhà xuất bản lớn của Anh, họ nói là họ thích các câu chuyện trong bản thảo tiếng Anh của tôi và hiện nay họ đang thiếu các cuốn sách về văn hóa và kinh doanh ở Việt Nam”, ông Thông vui mừng nói.

Thực tế, dù Việt Nam đã phát triển trong 20 năm qua và kinh doanh ở Việt Nam đang là trendy (xu hướng) trên thế giới. Tuy nhiên, hỏi về Việt Nam rất ít người biết vì họ thiếu các câu chuyện văn học về Việt Nam, thiếu các phim kể về Việt Nam. Vì thế, khi nhận cuốn sách của Phan Minh Thông, một nhà xuất bản tại Anh đã quyết định rất nhanh. 

Song với ai đã đọc cuốn sách Vượt lên, những con đường kinh doanh thì có lẽ, cuốn sách đã thuyết phục nhà xuất bản còn có một lý do khác, đó là tuy những câu chuyện trong sách nói về chuyện làm ăn buôn bán nông sản, nhưng không phải là sách "dạy" kinh doanh khởi nghiệp, hay những bí quyết được viết một cách lý thuyết. Mà đó là những mẩu truyện ngắn rất thật về vụ suýt bị lừa mất lô hàng hạt tiêu trị giá 35 triệu USD; về vụ nhân viên cấp dưới lợi dụng lòng tin của ông chủ, làm thất thoát hàng tỷ đồng của công ty; về khát khao xây dựng thương hiệu cho cà phê Việt Nam... về chuyện khó tìm được tiếng nói chung khi tham gia Hiệp hội; một chuyến đi Mỹ với những phát hiện thú vị của nhân vật về khác biệt trong văn hóa giữa Việt Nam và nước Mỹ. Hay chuyện ông chủ doanh nghiệp đã xoay xở đưa công ty vượt qua đại dịch Covid-19 như thế nào...

Ông Thông kể tiếp: “Sau email thứ nhất, hai ngày sau tôi nhận được hợp đồng của một nhà xuất bản có tên tuổi ở Anh. Họ cho biết đồng ý phát hành và đưa sách lên kênh văn học của họ và phát hành ở Anh, Mỹ, Canada, Úc, New Zealand... thông qua 40.000 kênh phát hành. Bên cạnh đó, họ còn có chiến dịch marketing ở nhiều kênh, trong đó có marketing tại hai hội chợ sách lớn nhất thế giới là Frankfurt và London”. 

Tự hào vì bản thân mình và Phúc Sinh luôn làm những điều mới mẻ đầu tiên, ông Thông cho rằng với một nền văn học đa dạng như Việt Nam, trong tương lai cần có một cầu nối để các độc giả trên thế giới có thể đọc các cuốn sách viết về những câu chuyện kinh doanh của Việt Nam của các doanh nhân, tác giả Việt Nam. Và chắc chắn, qua những cuốn sách đó, bạn bè thế giới, giới doanh nhân nước ngoài cũng sẽ hiểu Việt Nam, hiểu về nền văn hóa đa dạng, một đất nước vô cùng xinh đẹp với phong cảnh nên thơ, nhất là những câu chuyện kinh doanh của người Việt Nam.  

(*) Ông Phan Minh Thông hiện là Ủy viên Hội đồng Sách doanh nhân

Ý Nhi