Ngành cấp nước TP.HCM tạo mọi thuận lợi phục vụ khách hàng
Chuyện làm ăn - Ngày đăng : 05:00, 30/11/2022
Theo Quyết định 02/2022 ngày 12/1/2022 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định số 25/2019 ngày 24/10/2019 của UBND TP.HCM về ban hành giá nước sạch sinh hoạt trên địa bàn thành phố lộ trình 2019-2022, việc cấp định mức sử dụng nước sạch được xác định trên số nhân khẩu thường trú và tạm trú dài hạn căn cứ theo sổ hộ khẩu thường trú, sổ tạm trú hoặc số định danh cá nhân. Do đó, SAWACO và các đơn vị cấp nước thành viên thống nhất thủ tục đăng ký, cắt chuyển định mức nước sinh hoạt sẽ thực hiện theo số định danh cá nhân.
Với khách hàng thường trú tại TP.HCM và nơi thường trú trùng với địa chỉ lắp đặt đồng hồ nước, khách hàng chỉ cần cung cấp phiếu đăng ký định mức; giấy báo, tin nhắn thông báo tiền nước hoặc hóa đơn tiền nước; cùng một trong các loại giấy tờ sau của tất cả nhân khẩu muốn đăng ký định mức: bản sao căn cước công dân; giấy thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Khi có đủ các giấy tờ trên, khách hàng được cấp định mức nước không xác định thời hạn.
Riêng khách hàng tạm trú tại TP.HCM, chỉ cần cung cấp phiếu đăng ký định mức; giấy báo, tin nhắn thông báo tiền nước hoặc hóa đơn tiền nước. Và chỉ cần cung cấp một trong các loại giấy tờ như giấy xác nhận thông tin về cư trú của cơ quan có thẩm quyền, có thông tin nơi tạm trú trùng với địa chỉ lắp đặt đồng hồ nước; giấy thông báo về kết quả giải quyết, hủy bỏ đăng ký cư trú. Nếu khách hàng là chủ nhà và gia đình có giấy tờ chứng minh chủ quyền nhà tại địa chỉ lắp đặt đồng hồ nước, sẽ được cấp định mức nước không xác định thời hạn. Trường hợp khách hàng không phải chủ nhà sẽ có thời hạn cấp định mức là 12 tháng.
Đối với khách hàng là người lao động, sinh viên thuê nhà để ở tại TP.HCM, cần cung cấp phiếu đăng ký định mức; giấy báo, tin nhắn thông báo tiền nước hoặc hóa đơn tiền nước. Ngoài ra, khách hàng cung cấp một trong giấy xác nhận thông tin về cư trú; giấy thông báo về kết quả giải quyết, hủy bỏ đăng ký cư trú. Trường hợp khách có hợp đồng thuê nhà không có công chứng thì thời hạn cấp định mức là 12 tháng. Trường hợp có hợp đồng thuê nhà và có công chứng thì đơn vị cấp nước xem xét cấp định mức theo thời hạn của hợp đồng thuê nhà.
Với các trường hợp định mức nước sinh hoạt có thời hạn 12 tháng, khi hết hạn nếu có nhu cầu, khách hàng cần liên hệ đơn vị cấp nước để lập lại thủ tục cấp định mức.
Theo bà Đặng Kim Chi - Trưởng phòng Kinh doanh Dịch vụ khách hàng Công ty CP Cấp nước Gia Định, hiện công ty đang có nhiều hình thức giúp khách hàng cập nhật số định danh qua trực tiếp tại công ty và trực tuyến. Với hình thức trực tuyến, khách hàng chỉ cần quét mã QR từ ứng dụng Zalo OA, hoặc website, sau đó nhập số định danh và các thông tin liên quan. Với các khách hàng đã quan tâm Zalo OA và đăng ký sử dụng với mã danh bạ của mình, có thể nhận được phản hồi từ công ty sau khi hoàn thành đăng ký số định danh.
Người dân có thể cập nhật số định danh cá nhân thông qua quét mã QR được cung cấp tại nhà |
Còn theo ông Nguyễn Trần Lam - Phó giám đốc Công ty CP Cấp nước Tân Hòa, từ tháng 5/2022, Cấp nước Tân Hòa thí điểm tạo mã QR cho khách hàng. Mã QR được dán tại nhà khách hàng, nơi dễ nhìn thấy, để khi cần khách hàng chỉ cần quét mã và kết nối. Từ mã QR, khách hàng không chỉ chủ động xem các thông tin cần thiết, mà thông qua đó có thể trao đổi trực tiếp với nhân viên công ty thông qua số hotline hoặc của sổ chat kết nối Zalo OA.
Ngoài ra, ông Lam cũng cho biết thêm, khi công ty đang triển khai cập nhật số định danh cá nhân để cấp định mức nước sinh hoạt, khách hàng có thể quét mã QR, sau đó nhập số định danh cá nhân và các thông tin liên quan để được hưởng định mức nước sinh hoạt theo quy định.
Đối với Công ty CP Cấp nước Thủ Đức, đơn vị cũng đã triển khai thực hiện cập nhật số định danh cá nhân của khách hàng để cập nhật lại thông tin theo Luật Cư trú mới. Để tạo thuận tiện cho khách hàng, trên phiếu thu thập thông tin được gửi trực tiếp đến nhà khách hàng, Cấp nước Thủ Đức cũng cấp mã QR để khách hàng tiến hành đăng ký thông tin qua online.
Thông qua mã QR, khách hàng chỉ cần quét mã và cập nhật thông tin trực tiếp trên hệ thống. Ngoài ra, Cấp nước Thủ Đức cũng đang có nhiều hình thức để giúp khách hàng cập nhật số định danh qua trực tuyến và trực tiếp tại công ty.