5 yếu tố thành công tạo sự khác biệt và năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp

Xu hướng - Ngày đăng : 01:00, 08/12/2022

Các yếu tố thành công lâu dài và đan xen này đặt ra một cơ sở mới về cách doanh nghiệp có thể vượt qua những thách thức khó khăn, đạt được tác động sâu rộng, thúc đẩy tăng trưởng và khả năng cạnh tranh lâu dài.
5 yếu tố thành công tạo sự khác biệt và năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp

PwC Việt Nam vừa ra mắt báo cáo “Thời khắc của châu Á - Thái Bình Dương: Chuyển mình cùng thực tế mới”, đưa ra 5 yếu tố thành công được liên kết và củng cố lẫn nhau giúp các doanh nghiệp xây dựng lại niềm tin, tạo ra giá trị và mang lại kết quả bền vững trong bối cảnh hiện nay.

Báo cáo nhấn mạnh những tác động kéo dài của đại dịch Covid-19, căng thẳng địa chính trị leo thang, lạm phát tràn lan, sự suy yếu của chuỗi cung ứng và những thách thức mới về lực lượng lao động, cùng với sự gia tăng áp lực cho việc thực hành các yếu tố môi trường, xã hội và quản trị (ESG). Điều này đã tạo ra trạng thái mất cân bằng ở châu Á - Thái Bình Dương.

Ngoài ra còn có sự chuyển đổi vĩnh viễn của hành vi người tiêu dùng và doanh nghiệp, làm thay đổi quỹ đạo hoạt động của nền kinh tế và xã hội. Các chuyên gia của PwC đã đưa ra nhận định về tác động của 5 xu hướng lên nền kinh tế Việt Nam, cũng như các khuyến nghị nhằm thúc đẩy tăng trưởng, năng lực cạnh tranh và khả năng phục hồi trong giai đoạn khó khăn này.

Chuỗi cung ứng

Sự gián đoạn đã thúc đẩy các doanh nghiệp đánh giá lại chiến lược nguồn cung của họ. Các nhà lãnh đạo ở châu Á - Thái Bình Dương phải chuyển trọng tâm từ chi phí và tính hiệu quả, sang khả năng phục hồi và niềm tin trong quá trình chuyển đổi chuỗi cung ứng trong khu vực. 

Tăng trưởng doanh nghiệp trong khu vực

Có rất nhiều cơ hội để tạo ra giá trị ở châu Á - Thái Bình Dương. Để mở rộng quy mô trong khu vực, các nhà giao dịch thương vụ phải áp dụng cách tiếp cận chiến lược “dựa trên năng lực”, kết hợp các quy trình, công cụ, công nghệ, kỹ năng và mục đích với nhau. 

Kinh tế số

Số hóa đang trở nên ngày càng quan trọng để chuyển mình với thực tế mới. Các doanh nghiệp phải nắm bắt quá trình số hóa để trau dồi hiểu biết sâu sắc, giảm thiểu rủi ro về an ninh mạng và quyền dữ liệu riêng tư, đồng thời thích ứng với thời cuộc.

Lực lượng lao động

Người lao động ở châu Á - Thái Bình Dương coi trọng ý nghĩa và tính chân thực. 90% lực lượng lao động thích mô hình làm việc từ xa hoặc kết hợp (hybrid). Để xây dựng niềm tin và đáp ứng với những thay đổi đa dạng của lực lượng lao động, các nhà lãnh đạo cần phải định hình lại về việc nâng cao kỹ năng, nắm bắt sự linh hoạt và thực hiện công việc đi đôi với mục đích.

Môi trường, xã hội và quản trị (ESG)

ESG không chỉ đơn thuần là lựa chọn “nên có” cho các doanh nghiệp ở châu Á - Thái Bình Dương. Theo nghiên cứu của PwC, nỗ lực quyết tâm thực hiện ESG không hề giảm: 88% CEO ở châu Á - Thái Bình Dương vẫn cam kết thực hiện đạt mục tiêu rác thải ròng bằng không (net-zero) hoặc trung hòa carbon (carbon neutral). Báo cáo về mức độ sẵn sàng thực hành ESG tại Việt Nam năm 2022 cũng cho thấy 80% doanh nghiệp đã đặt ra cam kết hoặc đang lên kế hoạch sớm thực hành ESG trong 2-4 năm tới. Ý định tốt về ESG là chưa đủ, các doanh nghiệp cần phải chú trọng đến việc xây dựng giá trị, bằng cách đẩy nhanh tiến độ của các ưu tiên ESG để tạo sự khác biệt trên thị trường vốn và nhân tài.

HT