Hải sản Na Uy tiếp cận thị trường Việt Nam

Chuyện làm ăn - Ngày đăng : 01:45, 10/12/2022

Với mức tiêu thụ thủy hải sản hàng đầu thế giới, Việt Nam là thị trường rất hấp dẫn và các doanh nghiệp (DN) hải sản Na Uy đã chính thức có mặt tại thị trường 100 triệu dân và đang tổ chức nhiều hoạt động, chương trình quảng bá để thu hút người tiêu dùng.
Hải sản Na Uy tiếp cận thị trường Việt Nam

Gian hàng của Hội đồng hải sản Na Uy tại triển lãm Food & Hotel 2022

Ngày 9/12, trong khuôn khổ triển lãm ''Food & Hotel 2022 '' tại TP.HCM, bên cạnh việc giới thiệu đến khách tham quan nhiều loại hải sản Na Uy cao cấp, Hội đồng Thủy sản Na Uy (NSC) cũng công bố chính thức đưa hải sản có nguồn gốc đảm bảo và chính hãng vào thị trường Việt Nam.

Đại sứ Na Uy tại Việt Nam Hilde Solbakken cho biết, Việt Nam và Na Uy có 51 năm quan hệ ngoại giao và hợp tác song phương. Cả hai quốc gia đều thuộc danh sách các nước xuất khẩu thủy hải sản hàng đầu thế giới. 

Trong tháng 11/2022, xuất khẩu thủy sản Na Uy đạt 14,4 tỷ NOK (tương đương 1,4 tỷ USD), tăng 2,3 tỷ NOK (khoảng 230 triệu USD), tăng 19% so với cùng tháng năm ngoái. Tính từ đầu năm đến nay, Na Uy đã xuất khẩu thủy sản trị giá 138 tỷ NOK (khoảng 13,8 tỷ USD), tăng 29,2 tỷ NOK (tương đương 2,9 tỷ USD) so với cùng kỳ năm ngoái.

Na Uy là nước xuất khẩu hải sản lớn thứ hai thế giới với chiều dài bờ biển 101.000 km, cung cấp 37 triệu bữa ăn hải sản hằng ngày cho 150 quốc gia trên toàn cầu. Từ lâu, Na Uy đã chuyển từ đánh bắt tự do sang quy định nghiêm ngặt và thiết lập tiêu chuẩn về quản lý đại dương bền vững. Giá trị cốt lõi của ngành công nghiệp thủy hải sản Na Uy là phát triển có trách nhiệm và bảo vệ vòng tuần hoàn tự nhiên của mọi sinh vật trong thiên nhiên.

-5604-1670646726.jpg

Đại sứ Na Uy tại Việt Nam Hilde Solbakken mong muốn không chỉ cung cấp hải sản chất lượng mà hợp tác trong lĩnh vực bảo vệ môi trường sinh thái biển

Đánh giá về thị trường Việt Nam, ông Orjan Olsen - Trưởng bộ phận Nghiên cứu Phát triển Thị trường của NSC cho rằng, với lượng tiêu thụ thủy hải sản hàng đầu thế giới (khoảng 37kg/người/năm), Việt Nam là một thị trường hấp dẫn với các nhà xuất khẩu hải sản Na Uy. Lượng nhập khẩu hải sản Na Uy tại Việt Nam luôn dẫn đầu khu vực Đông Nam Á với tổng sản lượng năm 2022 khoảng 50.000 tấn. Cá hồi, tôm, nghêu, sò, ốc là các loại hải sản được người Việt nam yêu thích. Năm 2022, lượng cá hồi Na Uy vào Việt Nam tăng trưởng đến 49% so với cùng kỳ năm trước; các loại tôm, nghêu, sò, ốc tăng trưởng 9% so với năm 2021.

Để tăng cường sự hiện tại Việt Nam, các cơ quan chức năng Na Uy sẽ tổ chức nhiều hoạt động và dành nhiều ưu đãi cho các nhà nhập khẩu Việt Nam. Ông Asbjorn Warvik Rortveit - Giám đốc khu vực Đông Nam Á của NSC cho biết, trong năm 2023, NSC sẽ tăng cường các hoạt động quảng bá để nhiều người tiêu dùng Việt Nam biết đến hải sản Na Uy. Đơn vị này cũng sẽ tổ chức  các chương trình gặp gỡ, kết nối và xúc tiến thương mại giữa các DN xuất nhập khẩu hai nước. Không chỉ vậy, trong thời gian tới, NSC sẽ tích cực đồng hành với các DN nhập khẩu Việt Nam gia tăng giá trị kinh tế, đồng thời đảm bảo nguồn hải sản Na Uy được bán tại Việt Nam luôn đảm bảo được nguồn gốc và chất lượng.

Nhãn hiệu “Seafood from Norway - Hải sản từ Na Uy” là biểu tượng cho nguồn gốc của các loại hải sản được đánh bắt hoặc nuôi ở vùng nước trong vắt của Na Uy. “Nhãn hiệu này đã được quảng bá trên toàn cầu và bất kỳ DN nhập khẩu nào của Việt Nam cũng có thể đăng ký sử dụng logo này để gắn lên các sản phẩm của mình. Quy trình đăng ký rất đơn giản và sẽ mang lại nhiều lợi ích cho DN khi nhu cầu về minh bạch nguồn gốc sản phẩm đang được chú trọng ở thị trường Việt Nam”, ông Asbjorn Warvik Rortveit cho biết.

-8658-1670646726.jpg

Khách tham quan xem các sản phẩm hải sản Na uy

Không đơn thuần là hợp tác thương mại, Na Uy đang tính đến những kế hoạch hợp tác lâu dài hơn với Việt Nam. Bà Hilde Solbakken nhấn mạnh: “Chúng tôi hy vọng không chỉ cung cấp cho người tiêu dùng Việt Nam nguồn hải sản chất lượng và uy tín mà có thể hợp tác trong lĩnh vực bảo vệ môi trường sinh thái biển, từ đó giúp đảm bảo sự bền vững của ngành công nghiệp thủy hải sản Việt Nam”, bà Hilde Solbakken nhấn mạnh.

Hoạt động đầu tiên đánh dấu sự có mặt chính thức của hải sản Na Uy tại Việt Nam là sự tham gia của Hội đồng hải sản Na Uy tại triển lãm Food & Hotel 2022 diễn ra từ ngày 7-9/12/2022. Tại đây, NSC đã giới thiệu đến khách thăm quan và đối tác kinh doanh tại Việt Nam các loại hải sản cao cấp của Na Uy như cua hoàng đế, cá hồi, cá thu, cá tuyết... 

NSC cũng tài trợ cho cuộc thi nấu ăn thường niên “Viet Nam Culinary Challenge 2022 - Thử thách ẩm thực Việt Nam” tổ chức sự kiện “Norwegian Seafood Dinner - Bữa tiệc hải sản Na Uy” để đánh dấu sự có mặt của hải sản Na Uy tại thị trường Việt Nam.

Hồng Nga