Cùng doanh nghiệp trong hành trình tự tái sinh
Văn hóa nghệ thuật - Ngày đăng : 05:00, 11/12/2022
Khi những trăn trở là lý do thôi thúc...
Nếu thường xuyên theo dõi thông tin về các vụ cháy rừng, bạn sẽ biết về “đại thảm họa cháy rừng” bùng phát cuối năm 2019 và kéo dài tới năm 2020 tại Úc với hàng triệu hecta rừng bị thiêu rụi. Tiếp tục theo dõi quá trình phục hồi sau đó, bạn sẽ thấy được hình ảnh các cánh rừng tự tái sinh từ những đống tro tàn.
Hình ảnh đó đã khiến tôi tin rằng thế giới cũng như một thực thể sống, chỉ cần còn mầm mống của sự sống và hạnh phúc, thế giới đó còn khả năng tự tái sinh.
Từ góc nhìn đó, tôi đặt mình vào bối cảnh doanh nghiệp sau khi đối mặt với đa khủng hoảng từ dịch bệnh và chiến tranh trong hai năm vừa qua. Bước vào thời kỳ tái lập trong một thế giới nhiều biến đổi, tôi tin các chủ doanh nghiệp vẫn đang trăn trở với câu hỏi: Tái lập như thế nào để tạo ra những doanh nghiệp đầy nội lực? Làm thế nào để đặt nền tảng của sự sống, hạnh phúc vào vị trí cốt lõi, giúp doanh nghiệp không ngừng lớn mạnh từ bên trong và có khả năng tự tái sinh bất chấp mọi khủng hoảng?
Những trăn trở đó là lý do thôi thúc tôi phải hành động để đồng hành cùng các chủ doanh nghiệp để tìm ra câu trả lời.
Tác giả Mã Thanh Danh |
Làm thế nào để doanh nghiệp “tự tái sinh”?
Rừng có khả năng tự tái sinh, bởi sâu trong thân cây cháy đen, sự sống vẫn tồn tại trong từng tế bào để tiếp tục sinh sôi. Tương tự như vậy, chúng ta không thể tự tái sinh nếu không giữ được “sự sống” hay nội lực ở đơn vị nhỏ nhất, từng con người đang cấu thành nên doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế nói chung.
Nếu dùng ngoại lực để dựng nên mọi thứ từ đống tro tàn, cũng giống như “bơm tiền” vô tội vạ vào một doanh nghiệp sắp phá sản để tạo ra những cỗ máy “đốt tiền” có thể đổ sụp bất cứ lúc nào.
Ngược lại, nếu để sự sống xuất phát từ bên trong, tái sinh bắt đầu từ con người, rồi tới quy trình, chiến lược... để dòng tiền tự lưu thông như dòng máu, doanh nghiệp sẽ lại vận hành và tự tái sinh liên tục như một thực thể sống.
Vậy nếu không “tái sinh” từ suy nghĩ để bắt kịp với sự thay đổi của thế giới, không lấy hạnh phúc của cá nhân làm cơ sở để xây dựng doanh nghiệp thì dù không bị đánh bại bởi ngoại lực, doanh nghiệp cũng sẽ sụp đổ bởi hiện tượng “chảy máu trong”.
Các doanh nhân có thể làm gì lúc này?
Với vai trò của một nhà quản lý doanh nghiệp, tôi chọn viết sách bởi tôi tin đó là cách tốt nhất để đồng hành cùng các doanh nhân trong hành trình gieo mầm hy vọng và hạnh phúc vào các cấp nhân sự, từ đó có khả năng tự tái sinh trước mọi khủng hoảng và tạo lập những doanh nghiệp trường tồn.
Được đồng hành, sẻ chia, doanh nghiệp sẽ thấu hiểu những quy luật, thoát khỏi khủng hoảng để tìm thấy hạnh phúc thực sự; tránh việc thất bại bởi bài học cũ với chu kỳ “sống” ngày càng ngắn hơn.
Tôi luôn cho đó là điều mình cần phải làm để tiếp tục sứ mệnh đồng hành cùng doanh nhân và doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới. Mời bạn đón đọc cuốn sách Nếu được tái sinh lần nữa sẽ được ra mắt trong năm 2023, cùng tôi đồng hành với các doanh nghiệp để tự tái sinh sau khủng hoảng.
(*) Phó tổng giám đốc Tập đoàn Kido