Bao bì là công cụ truyền bá giá trị sản phẩm

Chuyện làm ăn - Ngày đăng : 06:00, 12/12/2022

Không dừng lại ở chức năng sử dụng, bao bì còn mang tính văn hóa, đóng góp một phần không nhỏ vào giá trị của thương hiệu và doanh nghiệp.
-5332-1670559373.jpg

Theo bà Trần Ngọc Danh - Phó chủ tịch Hiệp hội Thiết kế VDAS, khi nền công nghiệp hàng hóa phát triển, tầm quan trọng của bao bì ngày càng tác động mạnh đến cuộc sống. Không chỉ dừng lại ở chức năng sử dụng, bao bì còn mang tính văn hóa qua cách thiết kế tinh tế và hữu dụng.

Bao bì thực phẩm đóng góp một phần không nhỏ vào giá trị của thương hiệu và doanh nghiệp. Một bao bì thực phẩm nhựa sẽ mất 5 giây để sản xuất, mất 5 phút để sử dụng nhưng lại mất đến 500 năm để phân hủy. Do đó, bao bì còn làm thay đổi nhận thức của nhà sản xuất và người tiêu dùng về tính thân thiện với môi trường, hướng tới một thế giới sống xanh. 

Ngày nay, bao bì là một trong những công cụ giúp doanh nghiệp truyền tải những giá trị sản phẩm đến khách hàng, đồng thời thu hút khách hàng tìm hiểu và sử dụng sản phẩm. Ngành bao bì sẽ ngày càng phải đổi mới theo hướng linh hoạt hơn để phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng, như hiển thị nhãn code hay mã QR, tạo ra kết nối trực tiếp giữa thương hiệu và người tiêu dùng.

Nhận thức của khách hàng về vấn đề bảo vệ môi trường đang ngày tăng cao. Theo một báo cáo nghiên cứu, có khoảng 83% người tiêu dùng trên thế giới cho rằng bao bì đẹp hay xấu, thân thiện với môi trường hay không ảnh hưởng đến quyết định mua hàng hay không.

Bà Trần Ngọc Danh chia sẻ, thiết kế bao bì thực phẩm phải dựa vào ba yếu tố quan trọng là vật liệu sản xuất, tính toán các giải pháp tái chế và chú trọng yếu tố thẩm mỹ để thu hút người tiêu dùng.

Cũng theo bà Danh, Việt Nam có nhiều vật liệu thân thiện với môi trường như mây, tre, đay, bã mía, rơm rạ... để sản xuất bao bì thực phẩm và có thể lựa chọn các giải pháp tái chế bao bì để hạn chế rác thải. Cách thiết kế, trang trí độc đáo, thể hiện được bản sắc văn hóa, lịch sử địa phương trên bao bì, kể cả bao bì tái chế đang được nhiều người tiêu dùng trên thế giới ưa chuộng và trở thành sản phẩm lưu niệm của du khách trong và ngoài nước.

Những công ty càng chú trọng yếu tố văn hóa của bao bì càng thành công trong việc thu hút khách hàng. Nhiều quốc gia thành công trong chiến lược phát triển du lịch một phần nhờ sản phẩm du lịch, trong đó có bao bì thực phẩm. Việt Nam là đất nước giàu bản sắc văn hóa với hơn 54 dân tộc, là chất liệu vô tận cho các nhà thiết kế bao bì thực phẩm.

Tâm An