Cuối năm, sức tiêu thụ xe ô tô sụt giảm

Công nghệ - Ngày đăng : 09:40, 13/01/2023

Sau những tháng “tăng trưởng nóng” hồi giữa năm, thị trường ô tô đã chựng lại vào thời điểm được kỳ vọng là mùa mua sắm lớn nhất.
Cuối năm, sức tiêu thụ xe ô tô sụt giảm

Khác với những năm trước, thị trường ô tô giáp Tết 2023 lại sụt giảm liên tiếp. Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố ngày 11/1/2023, doanh số toàn thị trường giảm 3% so với tháng 11 và giảm 24% so với tháng 12/2021.  

Cụ thể, trong tháng cuối cùng của năm 2022, các thành viên VAMA bán được 35.301 xe, bao gồm 27.262 xe du lịch, 7.762 xe thương mại và 277 xe chuyên dụng. Trong đó, xe du lịch giảm 8%, xe thương mại tăng 20% và xe chuyên dụng tăng 67% so với tháng trước. Xe lắp ráp trong nước bán được 17.666 xe, giảm 6% so với tháng 11 và xe nhập khẩu nguyên chiếc bán được 17.635 xe, tăng 0,4% so với tháng trước.

Trước đó, trong tháng 11/2022, các thành viên VAMA bán được 36.371 xe, giảm 0,5% so với tháng 10 và giảm 6% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, những tháng cuối năm - thời điểm được cho là cơ hội kinh doanh tốt nhất trong năm đã không được như kỳ vọng.

Tuy nhiên, nếu so với năm 2021, tổng số xe bán ra của các thành viên VAMA tăng 33% so với năm 2021. Trong đó, xe ô tô du lịch tăng 48%, xe thương mại giảm 1,5% và xe chuyên dụng giảm 14% so với năm 2021. Riêng doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 30%, trong khi xe nhập khẩu tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái.

-2617-1673512098.jpg

Nhiều chương trình khuyến khích mua sắm ô tô đã được các hãng tung ra

Các chuyên gia cho rằng, sau thời gian dài ảm đạm bởi Covid-19, nhờ chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước của Chính phủ, thị trường ô tô đã “tăng trưởng nóng” và phục hồi. Thế nhưng ngay sau đó, tiêu thụ ô tô ở Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc trong tháng 6 và nhích dần lên cho đến tháng 11/2022. Tuy nhiên, thị trường tiêu thụ vẫn không được như kỳ vọng.

Để gia tăng sức mua, ngay từ đầu tháng 12, nhiều đại lý đã tung ra các chương trình ưu đãi, chẳng hạn Honda ưu đãi 100% phí trước bạ đối với khách hàng mua xe CR-V từ ngày 7-31/12/2022, với tổng chương trình khuyến mại lên đến 160 triệu đồng. Cùng với CR-V, trong tháng 12/2022, các đại lý Honda còn ưu đãi lên tới 60 triệu đồng cho mẫu Sedan hạng B - City, dòng xe có doanh số tốt nhất của Honda Việt Nam.

Các thương hiệu ô tô khác cũng đua nhau “o bế” khách hàng bằng việc giảm giá. Cụ thể, đại lý Toyota giảm giá trực tiếp từ 10-30 triệu đồng cho khách mua xe Vios; Ford giảm từ 30-40 triệu đồng cho Ranger; Hyundai giảm giá đến 100 triệu đồng cho dòng xe Santa Fe… 

Dù áp dụng nhiều chính sách ưu đãi nhưng số lượng xe bán ra không như kỳ vọng. Có rất nhiều nguyên nhân nhưng quan trọng vẫn là do lãi suất tăng cao khiến người mua ô tô phải cân nhắc. Bởi phần đông người mua ô tô thường thanh toán bằng hình thức trả góp (tỷ lệ này chiếm khoảng 30-40%, thậm chí lên tới 60-70%) mà lãi suất vay tiêu dùng đang khá cao.

Mặc dù trong tháng cuối năm 2022, Ngân hàng Nhà nước đã quyết định nới room tín dụng thêm 1,5-2% nhưng chủ yếu là ưu tiên cho các lĩnh vực như sản xuất, nông nghiệp và bất động sản, vì vậy, việc vay mua xe ô tô gặp nhiều khó khăn hơn. Vì thế mà những người mua ô tô trong thời điểm này sẽ còn đắn đo hơn khi lãi suất tăng cao, tín dụng bị siết, khi muốn vay mua phải làm hồ sơ, thậm chí phải mua một gói bảo hiểm nhân thọ.

-6332-1673512098.jpg

Thị trường ô tô những tháng cuối năm không như kỳ vọng

Theo VAMA, tính đến hết tháng 12, mẫu xe bán chạy nhất của năm 2022 là Toyota Vios với doanh số 23.529 xe, kế tiếp là Hyundai Accent có doanh số 22.645 xe và thứ ba là Mitsubishi Xpander với doanh số 21.983 xe.

Tháng 12/2022, Toyota Raize là mẫu xe thành công nhất phân khúc xe gầm cao cỡ nhỏ hạng A. Cụ thể, Toyota bán tổng cộng 992 xe trong tháng đầu tiên của năm 2022, từ đó giữ vị trí quán quân phân khúc. So với tháng 1/2018, doanh số Toyota Raize tăng trưởng mạnh 202%. Đồng thời, đây cũng là tháng Toyota Raize ghi nhận doanh số cao nhất kể từ đầu năm 2022.

Hồng Nga