TP.HCM: Tổng mức bán lẻ hàng hóa dịp Tết tăng cao nhất trong 5 năm qua
Chuyện làm ăn - Ngày đăng : 07:39, 03/02/2023
Sở Công Thương TP.HCM đánh giá sức mua hàng hóa dịp trước, trong và sau Tết năm nay tăng cao so với các năm trước. Tuy nhiên, lượng người đi mua sắm tại các siêu thị, cửa hàng không sôi động như các năm trước. Nguyên nhân là do phương thức bán hàng của doanh nghiệp đã khác, như bán hàng qua nhiều kênh truyền thống, kênh trực tuyến…
Theo thống kê của Sở Công Thương TP.HCM, sức mua, nhu cầu tiêu dùng, sắm Tết năm nay tăng khoảng 4-5% so với Tết Nhâm Dần 2022. Theo đó, sức mua bắt đầu tăng sau ngày 14/1/2023 (23 tháng chạp) và tăng mạnh từ ngày 18/1/2023 (27 tháng chạp); giá một số mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết tăng nhẹ trong những ngày cao điểm mua sắm Tết.
Trước đó, nhằm đảm bảo nhu cầu tiêu dùng của nhân dân dịp Tết, thành phố đã chỉ đạo các doanh nghiệp bình ổn thị trường, hệ thống phân phối chuẩn bị nguồn nguyên liệu cần thiết, tăng cường sản xuất, tập trung nguồn hàng, bố trí hệ thống kho dự trữ tập kết hàng hóa, nhân lực, đảm bảo khả năng cung ứng kịp thời, đầy đủ để điều phối, thực hiện ngay khi có yêu cầu. Các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn thành phố xây dựng kế hoạch phục vụ Tết từ sớm, sẵn sàng phương án cung ứng những ngày cận Tết tăng từ 2-3 lần so với ngày thường.
Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, các doanh nghiệp trên địa bàn đã khẩn trương bắt nhịp lại hoạt động sản xuất kinh doanh. Theo ghi nhận, có hơn 95% người lao động đã quay trở lại các nhà máy. Tuy nhiên, doanh nghiệp thành phố đang phải đối diện với những khó khăn, đó là đơn hàng sụt giảm (nhiều ngành nghề hiện nay đơn hàng chỉ bằng 30-40% so với cùng kỳ); tiếp cận tín dụng khó khăn; xung đột vũ trang ở một số nơi tác động mạnh mẽ đến chuỗi cung ứng toàn cầu…