Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội Việt Nam - Nhật Bản lần 8

Đời thường - Ngày đăng : 03:20, 16/02/2023

Lễ hội Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 8 tại TP.HCM” diễn ra nhiều ngày, có nhiều chuỗi hoạt động đặc sắc, thể hiện nét văn hóa của hai dân tộc, là cơ hội để thắt chặt hơn tình hữu nghị giữa hai quốc gia.

Năm 2023 đánh dấu cột mốc quan trọng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản. Kỷ niệm dấu mốc này, UBND TP.HCM và Ban tổ chức Lễ hội Nhật Bản đồng tổ chức “Lễ hội Việt  Nhật lần thứ 8” (JVF) - với chủ đề “Cùng nắm chặt tay nhau, hướng tới tương lai, vươn tầm thế giới”.

JVF 2023 bao gồm 12 hoạt động chính: Chuỗi chương trình giao lưu thương mại, ẩm thực và du lịch; Quảng bá sản phẩm Việt Nam - Nhật Bản; Chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật Việt Nam và Nhật Bản diễn ra trong 2 ngày, từ ngày 25-26/2 tại khu B, Công viên 23 Tháng 9, quận 1; Chuỗi hoạt động hội thảo, xúc tiến thương mại, du lịch Nhật Bản tại TP.HCM; Hội thảo về văn hóa ẩm thực Việt Nam - Nhật Bản; Sự kiện kết nối kinh doanh lễ hội truyện tranh Manga; Hoạt động trang trí chào mừng kỷ niệm 50 năm Quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản tại công viên bến Bạch Đằng, quận 1 sẽ diễn ra từ ngày 1-31/3/2023.

-9986-1676528580.jpg

Tại Công viên 23 Tháng 9, dự kiến có khoảng 150 gian hàng thương mại, ẩm thực, du lịch tham gia với các hoạt động chính như triển lãm giới thiệu các sản phẩm, thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản; giới thiệu văn hóa ẩm thực đặc sắc của hai nước; gian hàng quảng bá du lịch TP.HCM và Nhật Bản. Đặc biệt là chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật Việt Nam và Nhật Bản với hoạt động trình diễn 4 loại hình di sản được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại (Quan họ, Ví giặm, Đờn ca tài tử, Hát Then); biểu diễn các tiết mục múa dân gian của hai nước, trình diễn áo dài Việt Nam, Kimono Nhật Bản; biểu diễn võ thuật, nghệ thuật cắm hoa....

Bên cạnh đó, các hoạt động khác như triển lãm ảnh hoạt động của Hội hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản và TP.HCM; Hội thảo Xúc tiến Thương mại - Du lịch Nhật Bản năm 2023 tại TP.HCM vào chiều ngày 23/2 tại Khách sạn New World; Hội thảo về văn hóa ẩm thực Việt Nam - Nhật Bản vào chiều ngày 24/2 tại Khách sạn Nikko Sài Gòn; sự kiện kết nối kinh doanh lễ hội truyện tranh Manga, trong hai ngày 23-24/2 tại Khách sạn Nikko Sài Gòn.

Trong khuôn khổ JVF, dự kiến còn có chương trình gặp gỡ giữa lãnh đạo TP.HCM và các doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản vào 14 giờ ngày 24/2 tại trụ sở UBND TP.HCM... Ngoài ra, Ban tổ chức còn dự kiến trang trí đèn nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 50 năm Quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản sẽ diễn ra từ ngày 1-31/3 tại Công viên Bến Bạch Đằng.

Ông Watanabe Nobuhiro - Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM cho biết, hợp tác về văn hóa, thể thao và du lịch giữa Việt Nam và Nhật Bản trong thời gian qua đạt nhiều kết quả tốt đẹp, góp phần tích cực phát triển quan hệ hợp tác và tình hữu nghị giữa người dân hai nước.

-4541-1676523441.jpg

Điệu múa Yosakoi của các nghệ sĩ Nhật Bản sẽ được trình diễn với khung giờ cố định từ 10 giờ, trong suốt hai ngày 25-26/2

Ông chia sẻ thêm: “Hiện nay tuyến Metro số 1 đang vào bước vào thi công giai đoạn cuối để bắt đầu hoạt động vào cuối năm 2023. Khi đi vào hoạt động, tuyến Metro này sẽ là biểu tượng cho sự giao lưu, đầu tư, xúc tiến hoạt động thương mại, kinh tế, xã hội giữa Nhật Bản và Việt Nam. Theo thống kê, Nhật Bản đứng vị trị thứ ba trong đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, số lượng du khách Nhật Bản đến Việt Nam cũng tăng cao qua các năm, khoảng 1 triệu du khách Nhật đến Việt Nam du lịch (thời điểm trước khi có dịch bệnh). Ngoài ra, hiện có 2.000 công ty Nhật Bản đang hoạt động kinh doanh và có khoảng 20.000 người Nhật đang sinh sống tại Việt Nam".

Ông Trần Phước Anh - Giám đốc Sở ngoại vụ TP.HCM cho biết, Việt Nam và Nhật Bản là hai dân tộc có mối quan hệ từ lâu đời với nhiều nét tương đồng về văn hóa, mối quan hệ này đang ngày càng phát triển và nâng lên một tầm cao mới.

JVF 2023 là cơ hội để thắt chặt hơn tinh thần hữu nghị giữa hai quốc gia Việt Nam - Nhật Bản, là môi trường cho các doanh nghiệp hai nước có cơ hội giao lưu, quảng bá những sản phẩm chất lượng, góp phần đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch...

H.Ng