Hệ thống hạ tầng đường sắt toàn quốc cần hơn 9.000 tỷ đồng để nâng cấp
Bất động sản - Ngày đăng : 04:22, 14/03/2023
Theo kế hoạch, VNR định hướng chuyển dịch từ trọng tâm là vận tải hành khách như hiện nay sang vận tải hàng hóa để bù đắp sản lượng vận tải hành khách bị sụt giảm nghiêm trọng do cạnh tranh với đường bộ, hàng không giá rẻ và ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Đáng chú ý, VNR sẽ tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt. Theo đó, ngành đề xuất phương án giao tài sản theo hình thức đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, sau đó thí điểm đầu tư nguồn lực để nâng cấp 15 ga đầu mối về hàng hóa, hành khách.
Các ga đầu mối về vận chuyển hàng hóa được lựa chọn thí điểm gồm Đông Anh (ga và khu đất 2C), Giáp Bát, Kim Liên, Trảng Bom, Sóng Thần (ga và bãi hàng An Bình), Phan Thiết, Lào Cai, Đồng Đăng, Yên Viên, Cái Lân (ga + khu cảng). Ga đầu mối về hành khách được đầu tư gồm Hà Nội, Huế, Đà Lạt, Nha Trang, Sài Gòn.
Tại các ga đầu mối về hành khách, VNR sẽ xây dựng tổ hợp thương mại dịch vụ; về hàng hóa, xây dựng trung tâm logistics. Sau khi xây dựng, tổ hợp thương mại dịch vụ hoặc trung tâm logistics đảm bảo đáp ứng đầy đủ diện tích, công năng phục vụ hoạt động vận tải đường sắt.
Đồng thời có thể kinh doanh khai thác thương mại dịch vụ để tăng doanh thu ngoài vận tải, tạo sự thuận tiện tối đa cho hành khách và sẽ góp phần phát triển đời sống, kinh tế - xã hội của dân cư quanh khu vực nhà ga, vùng lân cận. Với phương án trên, VNR như dự kiến, tổng chi phí đầu tư hệ thống nhà ga hàng hóa và hành khách khoảng 6.592 tỷ đồng.
Song song việc nâng cấp các nhà ga, VNR muốn đầu tư các đầu máy hiện đại. Tuy nhiên, do vốn hạn chế nên VNR và các công ty con sẽ khẩn trương nghiên cứu phương án thuê phương tiện vận tải hoặc huy động vốn đầu tư. Nếu khả thi VNR sẽ thực hiện đầu tư mới 32 đầu máy công suất 1.800-2.000 HP và tiếp tục triển khai dự án lắp ráp 100 đầu máy đang triển khai từ giai đoạn 2016-2020. Đồng thời đầu tư 800 toa xe hàng và 50 toa xe khách, với số tiền dự kiến lên tới gần 2.600 tỷ đồng.
Về phương án cơ cấu lại tài chính, VNR sẽ tăng vốn đầu tư của chủ sở hữu để tăng vốn điều lệ lên 3.250 tỷ đồng. Các năm tiếp theo phần tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt gồm toàn bộ nhà ga (297 ga), kho hàng, bãi hàng, toàn bộ tuyến đường sắt Đà Lạt - Trại Mát giao cho VNR theo hình thức đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.