Suy tư cuối năm

Jay Goltz - dịch VŨ THỊ MINH UYÊN| 06/01/2010 06:11

Tuần cuối cùng của năm là thời gian gặp gỡ của thực tế năm qua và hứa hẹn năm tới. Năm vừa qua thật dài và nhiều khó khăn.

Suy tư cuối năm

Tuần cuối cùng của năm là thời gian gặp gỡ của thực tế năm qua và hứa hẹn năm tới. Năm vừa qua thật dài và nhiều khó khăn. Mọi hi vọng về một điều kỳ diệu sẽ xuất hiện vào cuối năm đều đã qua rồi. Rất ít doanh nghiệp không bị sụt giảm doanh số.

Mọi hi vọng về một điều kỳ diệu sẽ xuất hiện vào cuối năm đều đã qua rồi. Rất ít doanh nghiệp không bị sụt giảm doanh số.

Mời các bạn theo dõi bản tin audio Suy tư cuối năm do trình bày Bảo Chiêu trình bày

Nhưng ở một mức độ nào đó, đó không phải là câu chuyện về khủng hoảng kinh tế nữa, mà là chúng ta đã làm gì trong thời gian khủng hoảng.

Có thể mọi việc không trở lại tình trạng bình thường như trước, nhưng sẽ tiến tới một tình trạng bình thường mới. Chúng ta hiện chưa biết tình trạng bình thường mới đó sẽ ra sao, nhưng sẽ hiệu quả hơn. Người chiến thắng là những công ty tìm được cách cung cấp giá trị tốt nhất cho khách hàng. Sẽ có những người rên rỉ phàn nàn về tình trạng kinh tế và không tích cực hoạt động để đón nhận hiện thực mới. Nhưng, nếu doanh nghiệp chưa tiến triển thì cần thích nghi, cải cách và thay đổi.

Một trong những bí quyết sống còn và phát triển trong kinh doanh là có quyết tâm. Đó là khả năng làm xảy ra mọi việc, lùi lại hoặc vượt qua trở ngại để làm mới lại tất cả. Bên cạnh đó, cũng có một bí quyết khác, là anh em sinh đôi xấu xa của quyết tâm, đó là sự ảo tưởng. Quyết tâm và ảo tưởng có vẻ giống y như nhau. Chúng tạo cho ta những cảm xúc giống nhau. Nhưng chúng không phải là một.

Quyết tâm là yếu tố cần thiết để xây dựng tính hiệu quả. Nó đưa doanh nghiệp đi qua giai đoạn khó khăn một cách thành công. Ngược lại, ảo tưởng gây ra tốn kém và tổn thất. Kiếm tiền dễ dàng có thể là con đường của ảo tưởng. Những đề án về doanh thu không có thật sẽ nguy hiểm nếu được sử dụng để tránh chuyện giảm chi phí. Nhiều doanh nghiệp đã không hoạt động được hoặc bị thay thế vì ảo tưởng.

Có thể năm tới không có sự phục hồi toàn vẹn như mọi người mong đợi. Nhưng tôi nghĩ, năm tới sẽ là năm bắt đầu cho những thành công, hoặc thất bại, trong tương lai của nhiều doanh nghiệp. Hiện giờ tôi đang xem xét mọi khía cạnh doanh nghiệp của mình để đảm bảo hoạt động ở mức hiệu quả nhất có thể. Tôi cũng tìm xem đâu là những ảo tưởng của mình. Đây không phải lần đầu tiên. Tôi đã mất hàng ngàn USD để chờ doanh thu đạt đến mức dự án đề ra. Kinh tế xuống dốc đã trở thành một lý do biện minh tuyệt vời cho tình hình năm 2009.

Không may thay, lý do biện minh là điều quá xa xỉ đến nỗi doanh nghiệp không thể mua được. Hơn ai hết chúng tôi hiểu rằng những cái cớ không giúp chi trả cho các hóa đơn. Tuần sau, tôi sẽ xem lại tám thay đổi lớn trong thế giới kinh doanh để chuẩn bị cho một tương lai thành tựu. Bạn cũng vậy, hãy thổi bùng lên ngọn lửa quyết tâm!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Suy tư cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO