“Những mánh lới đạt hiệu quả trong kinh doanh”

Nguồn LHDN - dịch Thủy Tiên| 08/01/2010 05:54

Không có bất kỳ quy luật cụ thể có thể áp dụng cho mọi trường hợp. Sau đây chỉ là vài lưu ý cơ bản, hy vọng có thể giúp ích chút gì đó cho doanh nghiệp của bạn

“Những mánh lới đạt hiệu quả trong kinh doanh”

Lời khuyên cho từng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Không có bất kỳ quy luật cụ thể có thể áp dụng cho mọi trường hợp. Sau đây chỉ là vài lưu ý cơ bản, hy vọng có thể giúp ích chút gì đó cho doanh nghiệp của bạn.

Mời các bạn theo dõi bản tin audio “Những mánh lới đạt hiệu quả trong kinh doanh” do Bảo Chiêu trình bày.

Doanh thu từ 0 đến 500 triệu/năm

Giao lưu, kết bạn với chủ ngân hàng.

Dù hiện tại mới lập nghiệp, tình trạng tài chính của công ty vẫn ổn, chưa cần vay mượn ngân hàng. Nhưng, nghĩ đến vấn đề tài chính của công ty trong tương lai, mối quan hệ gần gũi sẽ giúp doanh nghiệp vượt qua những giai đoạn khủng hoảng tín dụng sau này. Chủ ngân hàng đánh giá doanh nghiệp dựa trên 3 yếu tố: tài sản thế chấp, thu nhập và năng lực, đặc tính của công ty. Những báo cáo giấy đơn thuần không thể hiện hết năng lực và đặc tính của công ty. Chỉ có quan hệ gần gũi mới giúp doanh nghiệp vay ngân hàng sau này.

Tiếp theo, “trộm” những số điện thoại cũ.

Hằng ngày, có biết bao doanh nghiệp thất bại và phá sản. Có cách để tận dụng khách hàng cũ của họ. Ta mở Những Trang Vàng, lật đến phần các doanh nghiệp kinh doanh cùng mặt hàng với mình. Rồi kiên nhẫn gọi từng số. Nếu số nào báo là không còn hoạt động, thì nhiều khả năng doanh nghiệp đã ngừng hoạt động. Bạn gọi đến công ty điện thoại và trả tiền để công ty điện thoại kết nối người gọi đến công ty đã phá sản đó sang đường dây của doanh nghiệp của bạn. Và khi gặp khách hàng cũ của công ty đã phá sản đó, bạn giải thích rõ: “Công ty kia đã ngừng hoạt động. Nhưng chúng tôi mới thành lập và chúng tôi sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của quý khách”. Sự thật sẽ cho bạn thấy số điện thoại của các công ty đã đóng cửa kia vẫn còn thu hút nhiều người gọi đến.

Từ 500 triệu đến 1 tỷ

Cân nhắc chi tiêu.

Dù đang trên đà phát triển, cũng phải cân nhắc kỹ nhu cầu, đừng để lãng phí tiền vào chỗ dư thừa, đừng vội thuê thêm nhân viên. Là doanh nghiệp nhỏ thì từng việc từng việc đều do chính bản thân chủ doanh nghiệp làm. Khi nhu cầu phục vụ khách hàng tăng thì mới thuê thêm một nhân viên đỡ đần. Đến khi doanh nghiệp ra chi nhánh, cần thêm nhân sự thì mới thuê nữa.

Trả lương cho mình ở mức tối thiểu.

Vaynerchuk

Ở giai đoạn này, tiền nên xoay trong hoạt động kinh doanh của công ty hơn là trong túi chủ doanh nghiệp. Vaynerchuk, chủ doanh nghiệp bán lẻ vang chỉ nhận khoảng 27.000 USD một năm. Tiền lời anh dùng để: “Thuê thêm nhân viên, phục vụ nhu cầu doanh nghiệp. Hầu hết nhân viên còn nhận nhiều lương hơn tôi”.

Từ 1 tỷ đến 5 tỷ

Tính lại hướng đi chính xác cho doanh nghiệp.

YuChiang Cheng

YuChiang Cheng là nhà sáng lập trò chơi game online World Golf Tour. Anh đã tính website sẽ thu hút những tay ghiền game, nên xây dựng sản phẩm và kế hoạch quảng cáo - tiếp thị nhắm đến đối tượng này. Tuy nhiên, khi gửi bảng hỏi thăm dò ý kiến khách hàng, anh lại biết những người ghé web đa phần là những người thích chơi golf thực tế. Nhiều người trong số họ chưa bao giờ chơi game. Từ đó, Cheng phải thay đổi hoàn toàn. Anh biến game của mình thực tế hơn (thay vì nhắm đến đối tượng chơi game thì phải có những cú đánh bóng thần kỳ xa vạn dặm, đẹp mê ly). Và nhờ thay đổi kịp thời, Cheng hiện có 1 triệu người chơi game tại 180 quốc gia toàn cầu.

Duy trì liên lạc cá nhân.

Chỉ đơn giản là thư cảm ơn khách hàng viết bằng tay. Nó chẳng làm mất bao nhiêu thời gian và tiền của, nhưng lại khiến khách hàng ấn tượng và nhớ mãi. Càng phát triển, doanh nghiệp càng cần chú ý đến chăm sóc khách hàng.

Từ 5 tỷ đến 10 tỷ

Bán hàng đúng cách.

Stan Steinreich

Stan Steinreich là nhà sáng lập doanh nghiệp Steinreich Communications. 90% của 10 triệu USD thu nhập của công ty đến từ nguồn bán hàng trực tiếp và quảng cáo truyền miệng. Nhưng anh hiểu rằng điều đó không có nghĩa là nhân viên bán hàng phải nói liên tuồn bất tận. Không có nghĩa là khi bước vào phòng họp, hội nghị hay bữa tiệc lớn thì phải bắt tay với tất cả mọi người. Hăng hái và năng nổ quá mức có thể khiến mọi người e ngại. Phải để cho khách hàng nói, còn người bán chỉ đưa ra những lời khuyên có giá trị thêm vào. Nếu họ thấy thích điều bạn nói, thì họ sẽ chăm chú lắng nghe.

Thành lập nhóm tư vấn.

Chuyên gia tư vấn là tối quan trọng cho sự phát triển của doanh nghiệp. Chuyên gia tư vấn không chỉ hỗ trợ công việc nội bộ doanh nghiệp, mà còn tìm hiểu và giúp đỡ công ty về quan hệ đối tác, quan hệ với những nhà bán lẻ, khách hàng và chuyên gia trong ngành… Đừng nhầm lẫn dàn lãnh đạo với đội ngũ tư vấn. Tư vấn là tư vấn chuyên nghiệp.

10 tỷ trở lên

Quy định mức thưởng nhân viên cụ thể nếu họ đạt được những tiêu chí nào đó. Ví dụ như tiết kiệm cho doanh nghiệp thì hưởng 10% số tiền tiết kiệm được…

Tin tưởng vào tiến trình cụ thể, chứ không phải trực giác vô hình. Khi doanh nghiệp phát triển đến mức độ cao thì trực giác của chủ doanh nghiệp không thôi chưa đủ. Công ty cần có một quy trình hoạt động được dựng sẵn về quản lý, thuê nhân sự, dịch vụ chăm sóc khách hàng… Chủ doanh nghiệp phải dành thời gian để lập kế hoạch tương lai cho công ty.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Những mánh lới đạt hiệu quả trong kinh doanh”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO