Biến đổi liên tục - Một sự bình thường mới

Nguồn Harvard Business Publishing| 22/12/2009 04:41

Nhiều công ty đã không thành thực khi cho rằng đã chú trọng vào khách hàng. Bằng chứng là, khi doanh thu giảm họ lại chỉ nhìn nhận vấn đề của mình để tìm ra lối thoát cho riêng mình trên thị trường.

Biến đổi liên tục - Một sự bình thường mới

Nhiều công ty đã không thành thực khi cho rằng đã chú trọng vào khách hàng. Bằng chứng là, khi doanh thu giảm họ lại chỉ nhìn nhận vấn đề của mình để tìm ra lối thoát cho riêng mình trên thị trường.

Bạn cũng nên tự đặt cho mình câu hỏi: Điều khách hàng cần và muốn là gì? Và điều khó hơn là làm thế nào để mình hoàn thành tốt những việc này?"

Những dấu hiệu hồi phục kinh tế chưa mấy rõ ràng cùng với những bài học từ sai lầm của ngành âm nhạc và báo chí đã mang lại một cảm giác lạc quan ngoài mong đợi. Tính cạnh tranh gia tăng, những thay đổi nhanh chóng của công nghệ hay sự xuất hiện của các mô hình kinh doanh gây rối - Liệu điều đó có góp phần tạo nên sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu?

Thời gian này, những thách thức trong ngành công nghiệp báo chí cũng là những khó khăn trong ngành công nghiệp nói chung. Ngành công nghiệp báo chí sẽ đối mặt với những thách thức này như thế nào?

1. Sự biến đổi thật sự bắt đầu từ sự hiểu biết sâu sắc về các mức độ nghiêm trọng của vấn đề

Hiện vẫn có một số doanh nghiệp mong rằng mọi thứ sẽ quay trở lại "nguyên trạng". Điều này rất khó xảy ra. Sự thay đổi liên tục đã được hình thành. Thời đại của sự tối ưu hoá, của nền tảng kỷ luật có tổ chức đã không còn. Sự thành công giờ đây đòi hỏi bạn phải thực hiện công việc tốt hơn đồng thời phải có khả năng thực hiện các công việc đó một cách khác biệt.

Nếu các bạn không nhận ra mức độ nghiêm trọng của vấn đề, bạn sẽ rất dễ tự đánh lừa mình rằng đang tiến bộ trong khi thực chất là không, hoặc cũng rất dễ tự thuyết phục bản thân rằng điều duy nhất có thể làm là chờ đợi sự phục hồi của nền kinh tế sẽ kéo theo sự phục hồi của công ty.

Tôi không phải là người duy nhất đề cập đến vấn đề này, ngài Reed Hastings, người sáng lập đồng thời là Chủ tịch hội đồng quản trị công ty điện tử Netflix đã mô tả sự thành công của công ty từ việc chuyển đổi mô hình kinh doanh cũ sang mô hình kinh doanh mới bằng cách cung cấp DVDs sẽ gửi kèm theo nội dung truyền tải qua mail. Ông Hastings nhấn mạnh: "chúng tôi đang hướng tới ngày mà hình thức truyền tải này trở nên phổ biến".

Tượng tự, David Liu từ theknot.com mô tả sự thành công về cách bài trí không gian lễ cưới bằng một bài diễn thuyết đầy sức cuốn hút. Thay vì tìm cách tiếp cận thị trường lớn các doanh nghiệp nên đầu tư vào một thị trường thích hợp.

2. Sự biến đổi phải được bắt đầu từ ngoài vào trong chứ không phải từ trong ra ngoài

Nhiều công ty đã không thành thực khi cho rằng đã chú trọng vào khách hàng. Bằng chứng là, khi doanh thu giảm họ lại chỉ nhìn nhận vấn đề của mình để tìm ra lối thoát cho riêng mình trên thị trường. Tôi đã nhận thấy vài dấu hiệu cảnh báo về việc này trong cuộc hội thảo MPA (hội thảo đổi mới của Hiệp hội xuất bản báo chí); mọi người đề cập đến sự xuất hiện của công nghệ thế hệ mới nhưng lại không nhắc tới lợi ích mà chúng đem lại cho khách hàng, cho những nhà quảng cáo hay các bên liên quan khi sử dụng những công nghệ này.

Điều cơ bản của sự biến đổi là không được thể hiện cảm xúc ra bên ngoài. Đó là tiêu điểm cần được áp dụng để nhận biết cơ hội phát triển. Các doanh nghiệp cần xác định rõ năng lực để có thể nắm bắt các cơ hội đó. Phải xác định, năng lực nào họ cần tạo ra và năng lực nào đã sẵn có trên thị trường mở hay là phải tìm kiếm thông qua các đối tác.

Năm ngoái, trong một bài phỏng vấn với Innosight, ông Jeff Bezos từ Amazon.com đã tóm lược vấn đề này một cách rất hay: "Tôi nghĩ sẽ dễ dàng hơn khi chúng ta bắt đầu công việc bằng khả năng của mình và làm việc một cách hướng ngoại. Thế nhưng điều này cũng không mang lại cho chúng ta sự chắc chắn về mọi thứ".

Ông Bezos cho biết thêm: "Nếu bạn muốn chuyền sức sống mới cho dịch vụ mà bạn cung cấp cho khách hàng bạn nên tập trung vào những gì mình giỏi nhất. Bạn cũng nên tự đặt cho mình câu hỏi: Điều khách hàng cần và muốn là gì? Và điều khó hơn là làm thế nào để mình hoàn thành tốt những việc này?"

3. Cách duy nhất để tránh "sự điều khiển của công ty mẹ" là hình thành nên nhiều không gian kinh doanh

Mỗi doanh nghiệp đều có cấu trúc riêng. Các doanh nghiệp cố tìm cách thay đổi cấu trúc của mình để tìm ra không gian mới cho những dự án kinh doanh mới, đều lo sợ rằng cấu trúc cũ sẽ ảnh hưởng tới những dự án mới do đó làm giống như đã từng làm còn hơn là thay đổi theo yêu cầu của tương lai.

Đã có một cuộc thảo luận quan trọng giữa các viện Hàn Lâm về cái thực sự gọi là "không gian". Một vài học giả đưa ra quan điểm rằng nó giống như cách Lockheed Martin giành được sự nổi tiếng dưới cái tên Skunk Works, một tách biệt hoàn toàn về thể chất với công ty mẹ. Một vài học giả khác lại cho rằng sự những nỗ lực phát triển cần phải "riêng biệt nhưng có liên kết".

Theo kinh nghiệm, tôi thấy không có câu trả lời phù hợp cho tất cả các câu hỏi trên. Các dự án mới có càng nhiều không gian để hoạt động thì có càng nhiều quyền tự do hoạt động, nhưng lại rất khó để quay trở lại công ty mẹ.

Như tôi đã đề cập, tìm đúng hướng chuyển đổi gây nhiều áp lực cho các doanh nghiệp hơn là những thử thách mà họ phải đối mặt. Rõ ràng là ba luận điểm ngắn gọn trên vẫn chưa đủ để làm sáng tỏ vấn đề về "sự chuyển đổi". Nhưng tôi hy vọng ba luận điểm này góp phần giúp các doanh nghiệp - trong và ngoài ngành công nghiệp báo chí - xác định đúng hướng "chuyển đổi" và nhanh chóng thực hiện theo định hướng đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Biến đổi liên tục - Một sự bình thường mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO