Thế khó cho kinh tế Hàn: Số ca mắc mới Covid-19 lên cao nhất trong 6 tháng

Bảo Quân| 27/08/2020 02:36

Giới chức y tế Hàn Quốc cảnh báo, nước này đang đứng trước nguy cơ bùng phát dịch bệnh trên toàn quốc, do các ca 'siêu lây nhiễm' tiếp tục xuất hiện, và ca mắc bệnh không rõ nguồn lây đang gia tăng.

Thế khó cho kinh tế Hàn: Số ca mắc mới Covid-19 lên cao nhất trong 6 tháng

Nhân viên y tế lấy mẫu dịch xét nghiệm Covid-19 cho người dân tại Seoul, ngày 25/8/2020. Ảnh: THX

Sáng 27/8/2020, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho biết, nước này vừa ghi nhận thêm 441 ca nhiễm Covid-19 và 1 trường hợp tử vong, nâng tổng số người mắc bệnh và tử vong lên 18.706 và 313.

Số ca nhiễm mới cao nhất từ tháng 3/2020

Trong số hơn 400 ca nhiễm mới vừa nêu, có 434 trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng, với 313 ca ở khu vực quanh thủ đô - nơi sinh sống của khoảng 25 triệu người dân Hàn Quốc. Theo KCDC, Seoul ghi nhận 154 ca, trong khi tỉnh Gyeonggi và thành phố cảng phía tây Incheon báo cáo lần lượt 100 và 59 trường hợp.

Link bài viết

Dữ liệu hôm nay cũng đánh dấu lần đầu tiên số ca nhiễm trong 24 giờ tại Hàn Quốc vượt 400 kể từ 7/3/2020, khi đất nước ghi nhận 483 ca sau đợt bùng phát lớn ở thành phố Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang.

Trước đó, Hàn Quốc về cơ bản đã gần như kiểm soát được tình hình dịch bệnh với số ca mắc mới dừng ở mức 2 con số, cho đến khi có dấu hiệu tăng đột biến từ ngày 14/8 với 103 ca, và duy trì liên tục ở mức 3 con số từ đó đến nay. Hiện, đã có 15 tỉnh, thành của Hàn Quốc ghi nhận ca nhiễm bệnh mới. 

Theo Yonhap, đợt bùng phát dịch bệnh mới có thể sẽ tồi tệ hơn nhiều so với đợt bùng phát lớn trước đó tại Daegu, khi virus lần này chủ yếu lây lan tại khu vực dân cư đông đúc và không xác định được F0. 

Để ngăn ngừa SARS-CoV-2 tiếp tục lây lan, chính phủ Hàn Quốc đã triển khai giãn cách xã hội mức 2 trên toàn quốc từ 4 ngày trước.Theo đó, tất cả hoạt động tụ tập hơn 50 người trong nhà và hơn 100 người ngoài trời đều bị cấm. Các địa điểm có rủi ro lây nhiễm cao như phòng karaoke, hộp đêm,... cũng phải đóng cửa. 

Riêng chính quyền Seoul cũng cấm người không đeo khẩu trang sử dụng phương tiện giao thông công cộng và cấm tụ tập trên 10 người. Tất cả trường học tại khu vực thủ đô từ hôm qua đã tổ chức học trực tuyến cho đến ngày 11/9; đồng thời, các tài xế taxi phải từ chối chở khách không đeo khẩu trang. Dù vậy, với diễn biến hiện tại của dịch bệnh, mức giãn cách xã hội nhiều khả năng sẽ được nâng lên cao nhất.

Người dân xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19 tại Seoul, Hàn Quốc, ngày 18/8/2020. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Người dân xếp hàng chờ xét nghiệm Covid-19 tại Seoul ngày 18/8/2020. Ảnh: Yonhap

Dập dịch và khôi phục kinh tế song song

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Tổng thống Moon Jae-in hôm 25/8 đã bày tỏ quan ngại về những tác động kinh tế khi số ca mắc mới Covid-19 tại Hàn Quốc tăng mạnh trong những ngày gần đây. 

Chủ trì cuộc họp của Nội các Hàn Quốc cách đây 2 ngày, ôngMoon kêu gọi toàn bộ chính quyền có hướng ứng phó khẩn cấp đối với đợt bùng phát dịch lần này, cũng như cả tác động của nó đối với nền kinh tế. 

Link bài viết

Khẳng định công tác dập dịch và khôi phục kinh tế cần phải được thực hiện song song, ông Moon cho rằng, việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch là "đường tắt" đến mục tiêu hồi phục kinh tế, cũng như bảo vệ tính mạng và sự an toàn của người dân.

Theo một báo cáo gần đây từ Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), GDP của Hàn Quốc trong năm 2020 sẽ giảm 0,8%, và trong trường hợp Covid-19 gây ra cú sốc lần nữa thì sẽ xuống -2%. Trước đó, đã có ý kiến lạc quan cho rằng GDP của Hàn Quốc sẽ tăng 2-3% trong quý III/2020, sau khi tình hình dịch bệnh có vẻ như đã được kiểm soát.

Tuy nhiên, mùa mưa năm nay tại xứ sở kim chi lại kéo dài kỷ lục, gây thiệt hại nghiêm trọng và ảnh hưởng mạnh tới ngành nông, ngư nghiệp và xây dựng. Bên cạnh đó, việc tiêu dùng thiết bị điện tử gia dụng giảm và người dân hạn chế ra ngoài cũng tác động tiêu cực tới nền kinh tế.

Hiện, Chính phủ Hàn Quốc đang cân nhắc phương án tăng cường kích thích tiêu dùng đã công bố trước đây, trong bối cảnh lệnh giãn cách xã hội làm tiêu dùng giảm sút. Cụ thể, Chính phủ đang xây dựng phương án chuyển các loại phiếu giảm giá mua các dịch vụ như nhà nghỉ - khách sạn, du lịch, biểu diễn, phim ảnh, triển lãm, thể thao, ăn uống sang các mặt hàng "tiêu dùng không tiếp xúc". Hiện tại, Chính phủ Hàn đang tạm ngưng phát hành các loại phiếu giảm giá này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thế khó cho kinh tế Hàn: Số ca mắc mới Covid-19 lên cao nhất trong 6 tháng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO