Covid-19 ở châu Âu: Mối đe doạ trở lại

Bảo Quân| 05/11/2021 02:30

Tất cả quốc gia thuộc khu vực đang đối mặt với "mối đe doạ thực sự về sự trỗi dậy trở lại của Covid-19 hoặc đã phải chiến đấu với sự trỗi dậy đó rồi", Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khu vực châu Âu Hans Kluge nói.

Covid-19 ở châu Âu: Mối đe doạ trở lại

Trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 tăng mạnh ở mọi lứa tuổi với tốc độ lây "cực kỳ đáng lo ngại", nhất là ở Đông Âu, WHO cảnh báo, nửa triệu người tại khu vực này có thể thiệt mạng vì dịch bệnh từ nay đến đầu năm 2022.

"Một lần nữa, chúng ta lại trở thành tâm điểm đại dịch", Giám đốc WHO khu vực châu Âu Hans Kluge nói tại cuộc họp báo ở Geneva, Thụy Sĩ hôm 4/11/2021.

Theo cách phân chia của WHO, khu vực châu Âu gồm 53 quốc gia cùng vùng lãnh thổ, và hiện ghi nhận hơn 78 triệu ca Covid-19, cao hơn tổng ca nhiễm tại Đông Nam Á, khu vực Đông Địa Trung Hải, Tây Thái Bình Dương và châu Phi cộng lại.

Trong tuần trước, châu Âu và Trung Á ghi nhận gần 1,8 triệu ca nhiễm mới, chiếm 59% ca toàn cầu. Số ca tử vong trong khu vực tuần trước là 24.000, chiếm 48% ca tử vong toàn cầu. Vị quan chức cấp cao của WHO cho hay, số bệnh nhân Covid-19 nhập viện tại khu vực đã tăng hơn 2 lần chỉ trong vòng một tuần. 

"Tốc độ lây nhiễm trên khắp 53 quốc gia và vùng lãnh thổ của khu vực châu Âu là rất đáng lo ngại" ông Kluge nói, đồng thời khẳng định biến chủng Delta khiến tốc độ lây nhiễm gia tăng.

Theo vị quan chức, hiện tất cả quốc gia thuộc khu vực đang đối mặt với "mối đe dọa thực sự về sự trỗi dậy trở lại của Covid-19 hoặc đã phải chiến đấu với sự trỗi dậy đó rồi".

Ông Kluge cho rằng, số ca nhiễm Covid-19 tăng vọt và tỷ lệ nhập viện ở châu Âu cao hơn các khu vực khác do không đủ độ phủ tiêm chủng và "nới lỏng các biện pháp xã hội, y tế công cộng".

Giám đốc khu vực châu Âu của WHO Hans Kluge. Ảnh: Reuters

Giám đốc khu vực châu Âu của WHO Hans Kluge. Ảnh: Reuters

Để chống lại dịch bệnh, các biện pháp như xét nghiệm, truy vết, duy trì khoảng cách, sử dụng khẩu trang vẫn là một phần của "kho vũ khí" và ông Kluge nhấn mạnh, "cần phải thay đổi chiến thuật, từ phản ứng với sự gia tăng ca Covid-19 sang ngăn chặn bùng phát ngay từ đầu".

Liên tục 6 tuần qua, số ca mắc Covid-19 mỗi ngày ở châu Âu đều tăng, trong khi ca tử vong tăng hơn 7 tuần liên tiếp, với khoảng 250.000 ca nhiễm và 3.600 ca tử vong/ngày. Một tuần qua, Nga ghi nhận số người chết cao nhất với 8.162 trường hợp, tiếp theo là Ukraine với 3.819 và Romania với 3.100.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Covid-19 ở châu Âu: Mối đe doạ trở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO