Chiến trường Florida đang "xanh hóa", nhưng cửa thắng cho Trump vẫn còn

Ngọc Thoại| 02/11/2020 05:00

Trong 6 cuộc bầu cử tổng thống gần nhất, ứng viên được cử tri Florida lựa chọn đã giành chiến thắng sau cùng trong cuộc đua vào Nhà Trắng, và theo kết quả thăm dò, ông Biden đang dẫn trước tại nơi này.

Chiến trường Florida đang

Florida - nơi so găng giữa ông Trump và Biden

Tổng thống Mỹ Donald Trump - ứng viên đảng Cộng hòa cho nhiệm kỳ tổng thống thứ hai, thông báo trên Twitter trưa nay rằng, ông chuẩn bị hạ cánh xuống Florida, và sẽ sớm gặp các cử tri của mình. Tại sao trong những giờ phút cuối cùng của cuộc đua vào Nhà Trắng, Trump phải gấp rút chạy đến Florida như vậy? Vì một cuộc thăm dò của 7News/Đại học Emerson cho thấy, ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đang dẫn trước ông tại Florida.

Cần biết rằng, trong 6 cuộc bầu cử tổng thống gần nhất, ứng viên được cử tri Florida lựa chọn đã giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng, và một cuộc thăm dò độc quyền của 7News/Emerson cho thấy Biden đang dẫn trước ở bang này. Cụ thể, cuộc thăm dò ý kiến của các cử tri hiện tại cho thấy ông Biden có khả năng dẫn trước Tổng thống Donald Trump 6 điểm phần trăm, 51% so với 45%.

"Thực sự không đảng viên Cộng hòa nào có thể chiến thắng chung cuộc mà không thắng Florida. Đó là lý do tại sao một số người tin rằng Donald Trump rời quê hương New York để tập trung vào Florida sau cuộc bầu cử năm 2016 nhằm giúp đảm bảo lá phiếu đó", Spencer Kimball - người đại diện cuộc thăm dò ý kiến từ Đại học Emerson cho biết.

Đại dịch là một mối quan tâm lớn đối với cử tri Florida và hầu hết họ dường như không đồng tình với cách đối phó với virus của tổng thống đương nhiệm. Cuộc thăm dò của 7News/Emerson College cho thấy, 79% cử tri Florida coi Covid-19 là mối đe dọa lớn hoặc vừa phải đối với sức khỏe cộng đồng và chỉ 21% coi Covid-19 là một mối đe dọa nhỏ hoặc không có gì cả.

"Như chúng tôi đã thấy sự gia tăng các trường hợp mắc bệnh, nhất là ở Florida, các cử tri đã tăng sự lo lắng của họ về virus. Và vì điều đó, tôi tin rằng cách Trump xử lý virus không được coi là tích cực. Do đó, có vẻ như các cử tri có thể ủng hộ Joe và nói rằng "hãy thực hiện một cách tiếp cận khác", Kimball nói.

election3-1604307268-160430728-7444-8168

"Trận địa" tranh cử giữa ông Trump và Biden, với màu vàng là các bang chiến trường.

Khoảng 36% cử tri Florida được hỏi cho biết, nền kinh tế là vấn đề quan trọng nhất đối với họ, trong khi 24% chọn Covid-19 và 11% chọn công bằng xã hội. Khác biệt về giới tính của những người ủng hộ Trump cũng có thể là một điểm rắc rối khác. Phụ nữ được thăm dò ủng hộ Biden gần 20 điểm, 59% so với 40%. Lợi thế của Trump với nam giới là 52% so với 41%. Người cao niên cũng đang ủng hộ Biden, dẫn đầu số cử tri trên 65 tuổi từ 53% so với 45%.

"Năm 2016, những cử tri lớn tuổi ấy đã bỏ phiếu để Trump chiến thắng. Lần này, có vẻ như các cử tri lớn tuổi đó - những người bị ảnh hưởng bởi đại dịch hơn các nhóm tuổi khác dường như đã thực sự quay lưng với tổng thống, đặc biệt là những cử tri lớn tuổi độc lập", Kimball nói.

Và, cuộc thăm dò cho thấy 83% đảng viên Cộng hòa ở Florida ủng hộ Trump trong khi 88% đảng viên Dân chủ của tiểu bang đang ủng hộ Biden.

Cửa thắng của ông Trump vẫn còn

Hiện, ông Trump mất 10 điểm phần trăm trong số cử tri trên toàn quốc trong những ngày cuối cùng của chiến dịch tái tranh cử, đối mặt với sự lo lắng đáng kể của công chúng về đại dịch Covid-19, nhưng lại nhận được sự chấp thuận rộng rãi về cách quản lý nền kinh tế, theo một cuộc thăm dò mới của Wall Street Journal/NBC News.

Cựu Phó tổng thống Joe Biden dẫn trước Trump, với tỷ lệ ủng hộ là 52% so với 42%, trong cuộc thăm dò ý kiến ​cử tri cuối cùng trước Ngày bầu cử, nhưng vị trí dẫn đầu của Biden ở các bang chiến trường vẫn có thể bị đảo ngược. Về cơ bản, cách biệt này là không thay đổi so với lợi thế 11 điểm của Biden vào giữa tháng 10. Đặc biệt, phụ nữ và cao niên đã quay lưng lại với tổng thống Mỹ đương nhiệm, khi cả hai nhóm đều ủng hộ Biden.

Tuy nhiên, cuộc khảo sát cho thấy, cuộc đua ngày càng thắt chặt khi chiến trường bầu cử cả nước giờ đây đã thu hẹp còn 12 bang chiến trường, và ông Biden hiện đang dẫn đầu 6 điểm ở các bang đó. Lợi thế của Biden ở các bang chiến trường nằm trong biên độ sai sót của cuộc thăm dò và tương ứng với nhiều cuộc khảo sát về các bang chiến trường, vốn cho thấy Trump vẫn có thể chiến thắng trong cuộc đua giành phiếu đại cử tri, mà không cần thắng số phiếu phổ thông trên toàn quốc, như ông đã làm vào năm 2016.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chiến trường Florida đang "xanh hóa", nhưng cửa thắng cho Trump vẫn còn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO