Thiên Thiên: Điểm khởi đầu cho kịch đương đại?

CHU TRẦN MINH ĐỨC| 12/12/2013 01:19

Quy tụ dàn diễn viên tài năng của điện ảnh và cả truyền hình Việt Nam, ê-kíp làm ra Thiên Thiên chắc chắn không chỉ "vui chơi" như ý nói của họ, mà còn là sự đầu tư nghiêm túc để tạo ra tiền đề mới cho thể loại kịch nói.

Thiên Thiên: Điểm khởi đầu cho kịch đương đại?

Quy tụ dàn diễn viên tài năng của điện ảnh và cả truyền hình Việt Nam, ê-kíp làm ra Thiên Thiên chắc chắn không chỉ "vui chơi" như ý nói của họ, mà còn là sự đầu tư nghiêm túc để tạo ra tiền đề mới cho thể loại kịch nói.

Đọc E-paper

Đạo diễn Việt Linh cùng diễn viên Minh Trang

>Sân khấu Hoàng Thái Thanh ra vở mới: Trò chơi tham vọng
>Sân khấu Hoàng Thái Thanh ra mắt "Chuyện bây giờ mới kể"
>
Sân khấu của những người trẻ
>Chuyện đời trên sân khấu

Người ta chờ đợi Thiên Thiên phần lớn là vì do nữ đạo diễn Việt Linh dàn dựng. Trải qua một thời gian bệnh tật, lấy lại tinh thần, lấy lại đam mê, bà quyết định trở về Việt Nam.

Tất nhiên, Việt Linh đã trở về nhiều lần và mỗi lần là một vị trí khác biệt. Bà viết sách, tham gia các liên hoan phim lớn nhỏ, hoặc chỉ về để gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm.

Chưa đủ sức khỏe để trở lại làm phim như mong chờ của nhiều người, Việt Linh chọn kịch nói để đi tiếp con đường nghệ thuật của mình. Với bà, đây là thử thách mang tính đối kháng, hoặc là thành công và tạo cho mình một niềm vui mới, hoặc thất bại và chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra.

Đối kháng còn ở chỗ, khán giả từng nghĩ rằng Việt Linh sẽ ẩn dật lâu hơn, hoặc thậm chí đã quá lớn tuổi để lăn lộn ngoài trường quay. Nhưng bà trở lại và quyết tâm làm điều mình chưa bao giờ làm. Đó có thể là cảm hứng mà Việt Linh cần có để duy trì sự sáng tạo và yêu nghề.

Và cần thiết hơn là một người bạn bên cạnh, đạo diễn Phạm Hoàng Nam - một khán giả của kịch, tất nhiên, nhưng cũng chưa bao giờ làm đạo diễn sân khấu kịch. Tuy nhiên, do anh là đạo diễn dàn dựng nhiều thể loại sân khấu nên khả năng quản lý ánh sáng, âm thanh và bối cảnh cao hơn. Điều này hoàn toàn có lợi cho Việt Linh bởi nữ đạo diễn này vốn có thế mạnh về kịch bản, dàn dựng diễn xuất...

Thiên Thiên "sống" phần lớn bằng đam mê và tình cảm của những người tham gia vào dự án kịch đặc biệt này. Li Lam, nhà thiết kế tự do có tiếng trong cộng đồng phái đẹp tại TP.HCM, hoàn toàn tự nguyện bỏ thời gian, công sức cho các bộ trang phục của các diễn viên.

Thậm chí, nhiều nghệ sĩ khác tuy không tham gia trực tiếp nhưng lại ủng hộ vở kịch bằng nhiều cách. Các diễn viên tham gia gần như không đòi hỏi mức thù lao dành cho ngôi sao.

Quý Bình, chàng diễn viên tạo được thiện cảm với khán giả trong nước, có một vai đặc sắc trong vở kịch này, chỉ nhận mức thù lao tượng trưng. Hai người phụ nữ quan trọng còn lại của vở kịch là Minh Trang, Hồng Ánh thì lại là mối thâm tình khác.

Diễn viên Minh Trang vốn được biết đến nhiều qua vai diễn cô câm trong Mê Thảo - Thời vang bóng của Việt Linh. Duyên phận không nhiều với điện ảnh, chị kết hôn và sang Singapore định cư. Lần trở về này, như một người em, Minh Trang không có lý do cụ thể nào để tham gia vở kịch ngoài tình cảm và sự cao hứng đã dành dụm quá lâu.

Riêng Hồng Ánh, một nghệ sĩ có nhiều cống hiến cho nghiệp diễn, cũng vì tuổi đời còn trẻ nên vẫn vô cùng bận rộn với những dự án điện ảnh cá nhân. Ánh cũng là một trong số ít những nữ diễn viên bước ra từ phim của Việt Linh (Chung cư) và thành công rực rỡ cả trên lĩnh vực điện ảnh và sân khấu kịch.

Ngoài ra, những cái tên còn lại cũng đủ bảo chứng cho chất lượng nghệ thuật của Thiên Thiên, như Thanh Thủy, Đại Nghĩa, Vân Trang...

Nhiều khán giả vẫn còn khá hồ nghi về nội dung chính của Thiên Thiên thì gần như cũng không được đạo diễn Việt Linh giải đáp rõ ràng. Như bà đã từng chia sẻ trước đó không lâu, Thiên Thiên thuần là cảm xúc, nếu cố đi theo một viễn cảnh rõ ràng nào đó thì lại mất cái hay.

Cả hai truyện ngắn Hạnh phúc là cùngXoa được góp nhặt lại thành Thiên Thiên cũng bắt đầu tạo một sức hút nho nhỏ. Bởi đọc qua hai câu chuyện kể trên, người ta đều cảm nhận rõ tính chất ái tình đậm đặc với lối kể chuyện mang nhiều tự sự.

Và liệu rằng với nhiều chi tiết nhạy cảm, nó có được thể hiện một lần nữa trên sân khấu kịch? Liệu rằng khán giả có chấp nhận một vở kịch không đầu, không đuôi, khác với những gì họ thường xem? Liệu rằng với bàn tay điêu luyện của đạo diễn Việt Linh và khả năng điều khiển kỹ thuật của đạo diễn Phạm Hoàng Nam, Thiên Thiên có tạo nên đột phá với sân khấu kịch nói chung và cho sự nghiệp nhiều thăng trầm của Việt Linh nói riêng?

Câu trả lời vẫn còn chờ những khán giả của ba đêm diễn vào tháng 2 năm sau, khi các nghệ sĩ đã chuẩn bị sẵn sàng và hết mình vì một tình yêu không nói bằng lời. Thiên Thiên giống như một khởi đầu, và mong rằng đó là một khởi đầu đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thiên Thiên: Điểm khởi đầu cho kịch đương đại?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO