Xe nhập tăng, làm sao đối phó?

BÁ QUANG| 13/12/2013 04:04

Liên tiếp từ đầu năm đến nay, lượng xe nhập khẩu từ các nước về Việt Nam tăng mạnh về số lượng lẫn giá trị. Tuy vẫn chưa bằng xe láp ráp trong nước nhưng đây là một nỗi lo cho doanh nghiệp trong thời gian tới.

Xe nhập tăng, làm sao đối phó?

Liên tiếp từ đầu năm đến nay, lượng xe nhập khẩu từ các nước về Việt Nam tăng mạnh về số lượng lẫn giá trị. Tuy vẫn chưa bằng xe láp ráp trong nước nhưng đây là một nỗi lo cho doanh nghiệp trong thời gian tới.

Đọc E-paper

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho thấy, trong tháng 10, đã có 4.000 xe nhập khẩu về Việt Nam, tăng 1.000 chiếc so với tháng 9. Về giá trị, số xe nhập về ước đạt 77 triệu USD, tăng 4 triệu so với tháng trước và mức tăng cao nhất kể từ đầu năm. Tháng 11, lượng xe nhập có giảm nhưng vẫn cao hơn rất nhiều so với cùng kỳ năm trước. Nếu tính 11 tháng qua, Việt Nam đã nhập khẩu đạt hơn 31.000 xe (đạt kim ngạch 638 triệu USD), tăng 28,3% về số lượng và 15% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

> Sắp đến lúc "rẻ như xe nhập khẩu"
> Xe nhập khẩu: 5 nước áp đảo

Số liệu của Bộ Công Thương cũng cho thấy, dù kinh tế vẫn còn khó khăn nhưng kim ngạch nhập khẩu hàng xa xỉ vẫn không ngừng tăng lên. Trong đó, lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong 11 tháng qua đã tăng 16,5% so với cùng kỳ năm ngoái và dự báo sẽ còn tiếp tục tăng trong thời giai đoạn cuối năm.

Thị trường ô tô năm 2013 được đánh giá là sôi động hơn nhiều so với năm 2012. Trong đó, tốc độ tăng trưởng của xe nhập khẩu cao hơn nhiều so với xe sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam. Tính toán của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), cho thấy, trong khi xe lắp ráp trong nước chỉ tăng 18% thì xe nhập khẩu đã tăng đến 25% so với năm ngoái.

Trên thực tế, xe nhập không chỉ tăng số lượng mà còn tăng cả thương hiệu. Ngoài những thương hiệu đã có tại Việt Nam từ lâu thì thị trường năm nay có thêm nhiều thương hiệu mới như Rolls-Royce, Infiniti, Lexus... Đó là chưa kể, các nhà sản xuất, lắp ráp cũng tăng số lượng xe nhập khẩu. Hiện tất cả các thành viên VAMA, bên cạnh xe lắp ráp đều tăng cường lượng xe nhập. Có những doanh nghiệp mà lượng xe nhập khẩu nhiều hơn cả xe lắp ráp trong nước. Và đây được cho là lựa chọn để đón đầu xu hướng thị trường của các Hãng khi lộ trình hội nhập ASEAN đang gần kề.

Xe nhập khẩu liên tục tăng về số lượng

Hiện tại, lượng xe nhập khẩu mới chỉ bằng 1/3 xe lắp trong nước nhưng nhiều lo ngại cho rằng, với đà này, xe nhập khẩu sẽ tiếp tục tăng mạnh số lượng vào những năm sau và chẳng mấy chốc sẽ ngang bằng, thậm chí lấn áp xe lắp ráp trong nước. Điều này là có thể xảy ra bởi hầu hết các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô đều cho biết sẽ thay đổi theo hướng nhập khẩu nếu như Chính phủ không có biện pháp kịp thời để cứu ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Và trước khi chờ Chính phủ cứu thì doanh nghiệp phải "tự cứu mình", vạch ra chiến lượng để ứng phó khi thị trường mở cửa hoàn toàn cho xe nhập khẩu từ các nước khu vực ASEAN. Những biện pháp "tự cứu" của các doanh nghiệp như trên là hoàn toàn bất lợi cho ngành ô tô Việt Nam.

Nếu tính đến giả thuyết xấu nhất là khi thuế xuất nhập khẩu hạ xuống còn 0% vào năm 2018, tất cả các doanh nghiệp, liên doanh đều chuyển sang làm nhà nhập khẩu, phân phối xe thì trường ô tô Việt Nam sẽ như thế nào? Người tiêu dùng có mua được xe giá rẻ như ở các nước Thái Lan, Malaysia, Campuchia... hiện nay hay không? Hay khi thuế nhập khẩu giảm nhưng người tiêu dùng vẫn không có cơ hội sở hữu xe như các nước vì phụ thuộc vào chính các nhà nhập khẩu - những đơn vị quyết định giá xe vì không có...đối thủ cạnh tranh!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xe nhập tăng, làm sao đối phó?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO