VPSF 2017 - cơ sở cho những chính sách đột phá

HẢI VÂN thực hiện| 06/07/2017 06:19

Đối thoại mới là khởi đầu nhưng là cơ sở để triển khai những chính sách đột phá theo ngành, cải thiện một phần những vướng mắc của cơ chế hiện hành.

VPSF 2017 - cơ sở cho những chính sách đột phá

Nông nghiệp, du lịch và kinh tế số sẽ là tâm điểm phiên đối thoại giữa Chính phủ và khu vực kinh tế tư nhân vào cuối tháng 7/2017. Ông Đào Huy Giám - Tổng thư ký Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) cho biết, VPSF 2017 "mong muốn gợi mở những định hướng, chương trình hành động của Chính phủ".  

Đọc E-paper

* Điều doanh nghiệp quan tâm là những gì sẽ thay đổi sau đối thoại ấy, bởi thực tế doanh nghiệp tư nhân vẫn than phiền về những khó khăn từ môi trường kinh doanh. Ông nhận định thế nào về điều này?

- Môi trường kinh doanh là kết quả của sự tương tác giữa chính sách, thực tiễn thi hành của bộ máy Chính phủ và sự tham gia của chính doanh nhân. Chính phủ đang khẳng định vai trò kiến tạo phát triển. Nếu chỉ dừng lại giải quyết những than phiền của từng doanh nghiệp trong ngành nông nghiệp, du lịch và kinh tế số đang gặp khó khăn, hiệu quả đối thoại cũng như hiệu quả nâng cấp môi trường kinh doanh sẽ thấp.

Những khuyến nghị chính sách tại VPSF 2017 được chúng tôi tổng hợp từ phản ánh của doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp trong cả nước, có phân tích, đối chiếu với hành lang pháp lý.

Diễn đàn lần này có 3 vòng: Mối quan hệ giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với các bộ, ngành và vòng cuối là doanh nghiệp với Chính phủ.

Chúng tôi kỳ vọng qua VPSF 2017 sẽ đạt được tiếng nói chung và chương trình hành động cụ thể giữa Chính phủ, các bộ ngành, các địa phương cùng hiệp hội doanh nghiệp và doanh nghiệp trong các ngành liên quan nhằm tạo nên những bước chuyển có tính hệ thống, theo hướng bền vững, khẳng định hiệu quả của cơ chế đối thoại công - tư trong xây dựng môi trường kinh doanh.

* Nhà nước đang giảm sở hữu tại các doanh nghiệp nhà nước bằng cổ phần hóa, theo ông đã có sự bình đẳng giữa các thành phần kinh tế chưa, đặc biệt là với 3 lĩnh vực nông nghiệp, du lịch và kinh tế số?

- Những nhận thức, thói quen và nếp nghĩ cũ như "trọng ngoại hơn nội" thích dự án lớn, sợ rủi ro và trách nhiệm... khá phổ biến trong hành động, trong thực thi pháp luật và chính sách. Kết quả là doanh nghiệp tư nhân, đặc biệt là doanh nghiệp tư nhân không có quan hệ thân hữu còn bị phân biệt đối xử theo hướng bất lợi so với các thành phần kinh tế khác.

Nghị quyết Trung ương 5, Khóa XII của Đảng ban hành hồi tháng 5/2017 đã xác định phát triển kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế. Vai trò của kinh tế tư nhân đang được coi trọng. Sự bình đẳng thực sự sẽ bám rễ nhờ không chỉ quán triệt chủ trương, thực hiện đúng chính sách mà còn nhờ vào thay đổi nếp nghĩ.

* Những lợi thế riêng cho phép doanh nghiệp tư nhân điều chỉnh linh hoạt chiến lược sản xuất, kinh doanh, nhưng với cơ chế hiện nay, vẫn rất khó để thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển...

- Cơ chế, chính sách còn nhiều nội dung gây khó khăn cho doanh nghiệp. Lấy ví dụ, tổng kết 3 năm thực hiện Nghị định 210 về hỗ trợ đầu tư vào nông nghiệp cho thấy hiện có 12 loại thủ tục hành chính, 16 bước thực hiện quy trình và 230 loại giấy tờ cần đáp ứng.

Hoạch định chính sách, ban hành văn bản chính sách xa rời thực tiễn, một bộ phận không nhỏ công chức yếu kém về nghiệp vụ, thiếu trách nhiệm, thiếu toàn tâm toàn ý "phục vụ, kiến tạo và hành động", cơ chế xa rời hoặc đi sau thực tiễn đang gây khó cho doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp thiếu chủ động, thiếu tự cường càng làm cho khó khăn lớn hơn, mang tính phổ biến hơn.

* Ông kỳ vọng gì từ cuộc đối thoại này?

- Cách tổ chức đối thoại của VPSF là lấy ý kiến từ thực tiễn doanh nghiệp để đóng góp vào việc xây dựng chính sách. Chính sách đó phải tháo gỡ được khó khăn, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, nhân lên các cơ hội của doanh nghiệp, tức tác động ngược trở lại đối với doanh nghiệp.

Với Chính phủ, VPSF là dịp lắng nghe trực tiếp tâm tư, nguyện vọng và trí tuệ của doanh nghiệp, từ đó tăng cường đồng hành, kiến tạo và hành động vì doanh nghiệp.

Đối thoại mới là khởi đầu nhưng là cơ sở để triển khai những chính sách đột phá theo ngành, cải thiện một phần những vướng mắc của cơ chế hiện hành. Kết quả đối thoại được kỳ vọng tạo niềm tin cho doanh giới, dần hoàn thiện cơ chế hữu hiệu góp phần tạo nên sức mạnh tổng hợp giữa 2 khu vực công và tư.

* Cám ơn ông!

>>Làm gì để cải thiện môi trường kinh doanh?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
VPSF 2017 - cơ sở cho những chính sách đột phá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO