Triển vọng lớn nhất trong tương lai là Việt Nam

THANH TÂM ghi| 29/09/2010 09:17

Trong chuyến thăm Việt Nam, ngày 20/9, Thống đốc bang Washington đã chào hàng khoai tây đông lạnh - nông phẩm được xếp hạng có chất lượng tốt nhất nước Mỹ và được xuất khẩu khắp thế giới.

Triển vọng lớn nhất trong tương lai là Việt Nam

Trong chuyến thăm Việt Nam, ngày 20/9, Thống đốc bang Washington đã chào hàng khoai tây đông lạnh - nông phẩm được xếp hạng có chất lượng tốt nhất nước Mỹ và được xuất khẩu khắp thế giới. Cùng với khoai tay, tiểu bang này tham vọng mở rộng xuất khẩu nhiều nông sản sang Việt Nam như táo, cherry.

* Bà có thể giới thiệu khái quát về phái đoàn bang Washington đến châu Á lần này?

- Năm 2005, tôi dẫn đầu Đoàn xúc tiến thương mại bang Washington đến Trung Quốc (TQ) và Nhật Bản. Kết quả chuyến viếng thăm là sự ra đời của những hợp đồng tức thời trị giá 1 triệu USD tại Nhật, 6 triệu USD tại TQ, và nhiều hợp đồng lâu dài sau đó mang về cho bang Washington 23 triệu USD. Thành công của chuyến công du năm ấy đã dẫn đến chuyến viếng thăm 11 ngày lần này. Từ ngày 13/9, chúng tôi đến TQ rồi sang Việt Nam, quốc gia đang phát triển có tiềm năng to lớn.

Phái đoàn lần này có quy mô lớn nhất trong lịch sử, với hơn 100 quan chức và lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu thuộc các ngành nông nghiệp, giáo dục, không gian vũ trụ, năng lượng sạch. Đến Việt Nam, đoàn rút xuống còn khoảng 60 đại biểu nòng cốt...

Có thể nói ngắn gọn về chuyến viếng thăm châu Á lần này của đoàn bang Washington như sau: đến gặp đối tác hàng đầu hiện nay là TQ, đồng thời đến tìm hiểu đối tác có triển vọng lớn nhất trong tương lai là Việt Nam, quốc gia có nền kinh tế bùng nổ với nhiều cơ hội tuyệt vời.

Đến TP.HCM, ngày 23/9, tôi tham dự lễ ký kết dự án giữa Cảng Sài Gòn, Vinalines và Công ty SSA - bang Washington. Bên cạnh đó, tôi còn tham gia quảng bá khoai tây Washington tại một cửa tiệm KFC.

* Bà có thể cho biết chi tiết thông tin kinh tế, thương mại và sản phẩm giữa Việt Nam và bang Washington?

- Chưa có thống kê số liệu kinh tế chính thức, nhưng sẵn có Giám đốc Sở Nông nghiệp bang Washington tại đây, chúng tôi xin điểm sơ qua giao thương nông nghiệp hai chiều. Năm 2009, Washington xuất sang Việt Nam 1 triệu USD khoai tây, 2,5 triệu USD sữa bột, 5 triệu USD táo, 11 triệu USD thịt bò...

Quan trọng nhất là việc chính phủ Việt Nam vừa cho phép nhập khẩu khoai tây tươi từ Washington. Đây là tín hiệu tốt giúp thúc đẩy giao thương nông sản Việt Nam - bang Washington phát triển. Tôi xin phép nhắc lại lời Chủ tịch Hội Cây trái bang Washington: “Việt Nam có nhiều tiềm năng trở thành bạn hàng tốt nhờ sức tiêu thụ mạnh. Bang Washington có thể là nguồn cung ứng trái sơ ri dồi dào cho Việt Nam”...

Ngược lại, tại bang Washington, chúng tôi dễ dàng tìm thấy tiêu, gạo, hạt điều, cà phê, trà..., đặc biệt là thanh long của Việt Nam. Ngoài sản phẩm nông nghiệp, người dân bang Washington chúng tôi còn sử dụng cao su, đồ gỗ gia dụng và nón “Made in Vietnam”.

* Vậy chuyến viếng thăm Việt Nam lần này nhằm thúc đẩy giao thương hai chiều, thưa bà?

- Không hẳn vậy. Thương mại chỉ là một trong những mục tiêu của chúng tôi. Xin nhấn mạnh để tránh nhầm lẫn, bang Washington ở bờ Tây Hoa Kỳ, chứ không phải là thủ đô Washington ở phía Đông. Bang chúng tôi là nhà của những tập đoàn hùng hậu toàn cầu như Microsoft, Boeing..., và các doanh nghiệp lớn đó đang lập kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất tại Việt Nam, thuê nhân công bản xứ nhằm thúc đẩy kinh tế tăng trưởng, phát triển kỹ thuật và tạo việc làm cho người lao động.

Hơn thế nữa, bang Washington ý thức được rằng, để hợp tác kinh tế bền chặt còn phải nhờ vào liên kết văn hóa và giáo dục. Thế nên, chúng tôi đã đến dự buổi lễ khánh thành một trường tiểu học tại Huế do Hãng Boeing đóng góp kinh phí xây dựng...

Hy vọng trong thời gian ngắn nhất, đoàn 150 sinh viên Việt Nam sẽ đến kiến tập tại những trường đại học hàng đầu ở bang Washington. Các em sẽ gia nhập lực lượng đông đảo 1.200 sinh viên và 50.000 người Việt đang học tập, lao động tại bang có số người Việt định cư lớn thứ ba Hoa Kỳ.

* Xin cám ơn bà!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Triển vọng lớn nhất trong tương lai là Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO