Trao quyền cho CEO bệnh viện - đổi mới ngành y tế

KIỀU ANH| 05/10/2016 06:30

Cùng với giám đốc chuyên môn, trao quyền, trao trách nhiệm cho CEO của bệnh viện, tới đây - nếu tạo ra một tiền lệ chuẩn mực thì ngành y tế hứa hẹn sẽ đổi mới toàn diện.

Trao quyền cho CEO bệnh viện - đổi mới ngành y tế

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đưa ra chủ trương: việc bổ nhiệm giám đốc bệnh viện tới đây sẽ không cần chú trọng vào chuyên môn mà quan trọng phải là năng lực quản trị, thậm chí trong tương lai sẽ thuê người ngoài vào làm giám đốc bệnh viện như là một CEO. Chủ trương này đã có không ít bàn luận trái chiều.  

Đọc E-paper

Hiện nay, Việt Nam có khoảng 10 bệnh viện công đã tự chủ được tài chính. Theo Sở Y tế TP.HCM, Thành phố đã có 7 bệnh viện công tự chủ hoàn toàn về tài chính, 43 bệnh viện công tự chủ một phần, 3 bệnh viện công được ngân sách nhà nước tài trợ. Nếu chủ trương thuê CEO của Bộ Y tế được thông qua thì đây là 3 cơ sở khám chữa bệnh đầu tiên thí điểm thuê giám đốc điều hành.

Một bệnh viện ở tuyến trung ương thường có những dịch vụ do Nhà nước đầu tư, dịch vụ do một tổ chức nước ngoài liên kết đầu tư, khám chữa bệnh theo yêu cầu của bệnh nhân. Trong quá trình vận hành bệnh viện, việc trả lương cho nhân viên, đấu thầu giá thuốc, đấu thầu xây dựng, sửa chữa, mua sắm trang thiết bị đòi hỏi sự tính toán của một nhà quản lý giỏi, chứ không phải là bộ óc chuyên môn sâu của một tiến sĩ hay giáo sư.

Việc phân bổ nguồn thu và nguồn chi để tái đầu tư bệnh viện đang ở tình trạng mắc kẹt. Theo một chuyên gia của ngành y tế, những bệnh viện trung ương và tuyến tỉnh có nguồn thu rất lớn, thế nhưng giám đốc bệnh viện lại không có quyền điều phối nguồn thu này. Do đó, nhiều bệnh viện có tiền nhưng vẫn không được đầu tư thích đáng, người bệnh vẫn chịu thiệt thòi trong quá trình khám chữa bệnh.

Nhìn vào quy trình bổ nhiệm giám đốc bệnh viện hiện nay, đúng là có sự ràng buộc nhiều thủ tục cho "đúng quy trình". Quy định bổ nhiệm giám đốc một bệnh viện tuyến trung ương là phải có học vị tiến sĩ, phải là bác sĩ, lấy phiếu tín nhiệm từ các cấp. Nếu là giám đốc phụ trách chuyên môn thì quy trình này là hợp lý, nhưng nếu là giám đốc điều hành chung, kể cả chức năng của một CEO thì không dám chắc họ có đủ năng lực quản trị bệnh viện.

>>Nhà đầu tư nước ngoài "nhắm" lĩnh vực y tế

Khi bệnh viện thuê CEO thì chỉ ràng buộc với người được thuê một bản hợp đồng lao động, số tiền lương phải trả. Còn các thủ tục hành chính, lá phiếu đã bị vô hiệu hóa, Bộ Y tế hết "đau đầu" với quy trình bổ nhiệm người đứng đầu một bệnh viện.

CEO của ngành y tế cần có những tố chất gì? Trước hết, đó phải là người có óc kinh doanh và am hiểu lĩnh vực y tế. Những dịch vụ thúc đẩy cải cách ngành y tế theo hướng xem người bệnh là khách hàng, mà khách hàng là thượng đế, phải được người điều hành bệnh viện tiếp cận hiệu quả.

Việc đặt một CEO của bệnh viện vào đúng vị trí, trao cho họ đủ quyền hạn để điều hành là rất cần thiết. Ngược lại, CEO với quyền hạn của mình phải giải quyết được vấn đề tài chính để tạo ra chất lượng hoạt động của bệnh viện. Mặt khác, họ phải xem bệnh viện như cơ nghiệp của chính mình, chẳng khác một CEO của doanh nghiệp.

Thương hiệu của một bệnh viện từ trước đến nay phần lớn vẫn được xây dựng dựa vào việc tuyển dụng bác sĩ có chuyên môn giỏi, tận tâm với người bệnh. Nói rộng ra là đội ngũ nhân lực. Vậy thì CEO phải là người có khả năng quy tụ được những người giỏi, thiết kế được một ekip khám chữa bệnh mang lại lợi ích cho người bệnh, và tất nhiên đây cũng là giá trị tạo ra lợi nhuận cho bệnh viện.

Đường xa mới biết ngựa hay. CEO của bệnh viện, liệu rằng có tạo ra được các giá trị tốt cho ngành y tế hay không còn phụ thuộc vào việc cơ quan chức năng mạnh dạn tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để định hình một dịch vụ quản lý mới.

Cùng với giám đốc chuyên môn, trao quyền, trao trách nhiệm cho CEO của bệnh viện, tới đây - nếu tạo ra một tiền lệ chuẩn mực thì ngành y tế hứa hẹn sẽ đổi mới toàn diện.

>>Du lịch y tế: Tiềm năng lớn còn bỏ ngỏ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trao quyền cho CEO bệnh viện - đổi mới ngành y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO