Thuế vẫn thách thức ngành công nghiệp ô tô

NGUYỄN HOÀNG thực hiện| 24/12/2015 06:30

Việc duy trì sản xuất từ nay đến năm 2018 và thực hiện các cam kết về giảm thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ các nước ASEAN về 0% sau năm 2018 là "thách thức lớn nhất" đối với ngành ô tô Việt Nam.

Thuế vẫn thách thức ngành công nghiệp ô tô

Việc duy trì sản xuất từ nay đến năm 2018 và thực hiện các cam kết về giảm thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ các nước ASEAN về 0% sau năm 2018, theo bà Nguyễn Thị Xuân Thúy - Viện Chiến lược Chính sách công nghiệp (Bộ Công Thương) đó là "thách thức lớn nhất" đối với ngành ô tô Việt Nam. 

Đọc E-paper

* Trước thềm 2016, bà đánh giá thế nào về ngành ô tô của Việt Nam?

- Nếu nhìn vào thị trường cũng như sản lượng của doanh nghiệp (DN), đặc biệt là các thành viên của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), từ năm 2013 đến nay, thị trường ô tô của Việt Nam phát triển khá tốt, với tốc độ tăng trưởng trên dưới 30%/năm. Tuy nhiên, giá thành xe tại Việt Nam đang cao hơn trên 30 - 50%, thậm chí có những xe cao hơn đến 80% so với các nước trong khu vực.

Dân số của Việt Nam đứng thứ 3 trong ASEAN, khiến Việt Nam trở thành thị trường hấp dẫn đối với các DN sản xuất, lắp ráp ô tô trong khu vực. Trong bối cảnh Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) đã định hình, từ năm 2016, DN sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam phải cạnh tranh gay gắt hơn với DN ô tô của các nước trong khu vực.

* Bà nói gì về thuế nhập khẩu, một trong những nguyên nhân khiến cho giá ô tô tại Việt Nam hiện nay cao hơn các nước trong khu vực?

- Thuế tiêu thụ đặc biệt tác động rất lớn đến giá xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc, nên giảm thuế là giải pháp để giảm giá thành xe, kích thích thị trường ô tô phát triển và DN sẽ được hưởng lợi từ đó. Tôi nghĩ, giảm thuế tiêu thụ đặc biệt là hợp lý nhưng mức giảm cần phù hợp với điều kiện sản xuất trong nước.

Vì một khi thị trường phát triển quá nóng, trong khi các DN trong nước chưa kịp đầu tư, mở rộng sản xuất hoặc tăng sản lượng, sẽ không tận dụng được cơ hội, thậm chí còn tạo cơ hội cho xe nhập khẩu tràn vào chiếm lĩnh thị trường.

* Hội nhập sâu rộng, Chính phủ đã có những nỗ lực nhằm phát triển ngành ô tô, bà nhận định thế nào về điều này?

- Gần đây Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch và chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô, tạo thêm việc làm cho các ngành phụ trợ và dịch vụ. Tuy nhiên, việc tận dụng chính sách của DN còn hạn chế. Chẳng hạn, chính sách ưu đãi đầu tư mang lại lợi ích rất lớn, nhưng hầu hết DN chưa tận dụng được ưu đãi này, bởi thị trường còn quá nhỏ, DN chưa thể đầu tư mới hoặc đầu tư mở rộng.

Vấn đề lớn nhất hiện nay là Chính phủ và DN chưa tìm được tiếng nói chung trong việc làm thế nào để hỗ trợ DN sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh với xe nhập khẩu từ ASEAN.

Đến nay, nước ta cũng chưa có chương trình quốc gia riêng về hỗ trợ cho ngành công nghiệp ô tô, trong khi Thái Lan, Indonesia, Malaysia đã và đang tập trung phát triển, mở rộng thị trường. Chính phủ và DN đều đã nhìn ra vấn đề này nhưng chưa có giải pháp cụ thể.

* Nhiều ý kiến cho rằng công nghiệp ô tô từ trước đến nay đã được hưởng rất nhiều ưu đãi nhưng vẫn chưa phát triển được là bởi nội tại của ngành. Vậy ý kiến của bà?

- DN ngành ô tô được hưởng ưu đãi nhưng chưa có cơ hội thị trường nên không thể phát triển được ngay, mà phải có thời gian. Ngược lại, Chính phủ đưa ra các ưu đãi nhưng không có cam kết thực hiện từ phía DN. Trước đây, DN cam kết về tỷ lệ nội địa hóa nhưng không thực hiện và khi DN không thực hiện, Chính phủ cũng không có chế tài để xử lý.

Kinh nghiệm từ các nước phát triển, để phát triển được ngành công nghiệp ô tô, cần sự nỗ lực từ chính phủ và DN. Hai bên cần "ngồi lại với nhau" để đưa ra cam kết và chế tài cụ thể cho từng lĩnh vực ưu tiên phát triển. Chỉ như vậy, DN mới phát triển được thị trường, mở rộng sản xuất, kinh doanh và Chính phủ cũng không bị động về việc cung cấp gói hỗ trợ, cũng như loại trừ được khả năng DN lợi dụng ưu đãi.

* Cảm ơn bà!

>Thị trường ô tô tăng trưởng mạnh vào cuối năm

>Ô tô nhập khẩu sẽ giảm giá "sốc"?

>Giảm giá ô tô: Cứ chờ sau 2018

>Ngành công nghiệp phụ trợ ô tô: Rất xa vời

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thuế vẫn thách thức ngành công nghiệp ô tô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO