Thực phẩm "bẩn" vẫn vào được siêu thị

HOÀNG ANH thực hiện| 04/08/2016 06:28

Hiện nay nhiều siêu thị có những gian hàng "thực phẩm sạch". Tuy nhiên, theo ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, "ngay cả những siêu thị kiểm soát tốt nhất vẫn lọt lưới không ít thực phẩm có dư lượng hóa chất độc hại ở khâu thu mua và bảo quản".

Thực phẩm

Hiện nay nhiều siêu thị có những gian hàng "thực phẩm sạch". Tuy nhiên, theo ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội thì "ngay cả những siêu thị kiểm soát tốt nhất vẫn lọt lưới không ít thực phẩm có dư lượng hóa chất độc hại ở khâu thu mua và bảo quản".  

Đọc E-paper

* Vấn đề an toàn thực phẩm được chú trọng hơn nhưng vẫn xuất hiện thực phẩm không rõ nguồn gốc trong các siêu thị. Theo ông, yếu ở khâu nào?

- An toàn thực phẩm - chuyện không mới song là vấn đề nan giải do thiếu kỷ cương. Người tiêu dùng chịu thiệt hại nhưng không có cách nào để xác minh nguồn gốc thực phẩm không sạch. Một tờ giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm không phải là quá khó đối với các cơ sở cung cấp thực phẩm cho siêu thị.

Mức xử phạt nhẹ cũng là nguyên nhân để các siêu thị tiếp tục kinh doanh hàng hóa kém chất lượng. Chính vì vậy, chuyện rau không rõ nguồn gốc xuất hiện tại Metro mới đây chưa phải là vụ việc cuối cùng. Năm ngoái, việc rau bẩn gắn mác rau sạch được Công ty TNHH Sản xuất và Chế biến Rau an toàn Ba Chữ tuồn vào các siêu thị Big C, Ocean Mart, Co.oopmart... đã gây hoang mang cho người tiêu dùng.

Nhà cung cấp đã lợi dụng việc được cấp giấy phép, giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện sản xuất rau an toàn để thu gom các loại rau không an toàn không rõ nguồn gốc xuất xứ và chất lượng cung ứng cho hệ thống siêu thị.

Hầu như không thấy các Sở Công Thương kiểm tra chất lượng thực phẩm bày bán trong các siêu thị như đã được Bộ Công Thương nêu rõ trong Quyết định 371 từ tháng 3/2005. Chính vì vậy, vấn đề an toàn thực phẩm trong siêu thị vẫn tùy thuộc vào lương tâm của các nhà cung cấp.

Một điểm nữa, các siêu thị hoạt động không chuyên nghiệp là do lâu nay chưa chú trọng đến chính sách phát triển siêu thị, đặc biệt là vấn đề nhân sự. Rất nhiều giám đốc siêu thị Việt Nam không được đào tạo về bán lẻ, các trường thương mại cũng không có khoa đào tạo về bán lẻ. Lương nhân viên siêu thị thấp, chỉ 4 - 5 triệu đồng/tháng cũng là một trong những nguyên nhân khiến họ không toàn tâm cho công việc.

* Như ông nói thì sự không chuyên nghiệp đã dẫn đến tắc trách, gây thiệt hại thương hiệu của doanh nghiệp cũng như quyền lợi người tiêu dùng?

- Các nước phát triển đều phân cấp trách nhiệm quản lý thực phẩm theo chuỗi sản xuất và phân phối. Tất cả đều được ghi vào nhật ký: chuỗi này ai sản xuất, ai mua, ai vận chuyển, ai bảo quản, ai theo dõi quầy bán ra.

Trong các tài liệu của Pháp và Bỉ về đào tạo giám đốc siêu thị, ngoài vấn đề kỹ thuật, một câu rất thấm thía cho người làm bán lẻ là "Văn hóa kinh doanh là yếu tố cốt lõi". Người làm bán lẻ phải phục vụ khách hàng như phục vụ người nhà mới có thể mang lại thành công. Điều này tôi đã nói cách đây 30 năm khi mở siêu thị đầu tiên ở Hà Nội.

* Vấn đề thực phẩm bẩn đã được quy định xử phạt ở một số luật hiện hành, nhưng theo ông, giải pháp nào mới có thể hạn chế được tình trạng thực phẩm không rõ nguồn gốc bán trong các siêu thị ?

- Nước ta vẫn chỉ quản lý chất lượng hàng hóa từ ngọn, chưa giải quyết triệt để từ gốc. Mức xử phạt vi phạm đối với các siêu thị quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Phạt một vài triệu, thậm chí 10 triệu đồng không thấm tháp gì so với doanh thu một ngày của một siêu thị.

Vì vậy, các giải pháp tới đây cần tập trung vào chính sách phát triển siêu thị, con người (quan trọng nhất là chọn cán bộ làm giám đốc siêu thị) và kỷ cương. Kế đến là trách nhiệm của siêu thị về kiểm soát chất lượng sản phẩm và hệ thống bảo quản. Nhưng trên hết là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, của quản lý thị trường và bản thân lãnh đạo các siêu thị.

* Cám ơn ông!

>Ngộ độc không chỉ do thực phẩm "bẩn"

>Tăng "heo sạch", chặn "thịt bẩn"

>Nói "không" với rau “bẩn”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thực phẩm "bẩn" vẫn vào được siêu thị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO