Thông tư 20 làm méo mó thị trường

HOÀNG ANH thực hiện| 10/08/2016 01:12

Loại bỏ Thông tư 20 sẽ làm tăng sự cạnh tranh của doanh nghiệp, giúp người tiêu dùng hưởng lợi khi giá xe giảm, dịch vụ hậu mãi tốt hơn.

Thông tư 20 làm méo mó thị trường

Loại bỏ Thông tư 20 sẽ làm tăng sự cạnh tranh của doanh nghiệp (DN), giúp người tiêu dùng hưởng lợi khi giá xe giảm, dịch vụ hậu mãi tốt hơn - Giám đốc Công ty CP Thương mại Kylin, ông Nguyễn Thế Hùng nhận định. 

Đọc E-paper

* Trong bối cảnh Thông tư 20/2011/TT-BCT của Bộ Công Thương về nhập khẩu ô tô dưới 9 chỗ ngồi còn có nhiều ý kiến trái chiều, ông đánh giá thế nào về thị trường ô tô nhập khẩu hiện nay?

- Nhu cầu xe nhập khẩu cao nhưng thị trường bị hạn chế bởi Thông tư 20, nên các mẫu xe mới vào Việt Nam không nhiều. Người tiêu dùng gần như không có quyền lựa chọn, buộc phải mua xe lắp ráp trong nước. Với các quy định tại Thông tư 20, có những sản phẩm thị trường Việt Nam có nhu cầu nhưng DN không được nhập, như một số loại xe của Toyota chẳng hạn.

Bây giờ nhập khẩu xe dồn vào các hãng xe nước ngoài đặt đại lý tại Việt Nam, với giá tăng dần đều. Điều này khác với trước đây, khi chưa có Thông tư 20, DN như chúng tôi tự do nhập khẩu các dòng xe thị trường có nhu cầu.

Chúng tôi không sợ điều kiện kinh doanh, chỉ sợ những điều kiện kinh doanh không minh bạch. Thông tư 20 không đạt được các mục tiêu đề ra sau 5 năm thi hành. Chẳng hạn, về giảm nhập siêu, thực tế ngoại tệ chi cho nhập khẩu xe dưới 9 chỗ ngồi của năm 2011 là 1,02 tỷ USD, nhưng đến năm 2015 lên đến 2,98 tỷ USD. Trong khi đó, Bộ Tài chính thất thu thuế, người tiêu dùng không được hưởng lợi.

Đáng lẽ Thông tư 20 nên được bãi bỏ ngay sau khi thấy không hiệu quả, nhưng nó vẫn tồn tại suốt 5 năm qua. Chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị Chính phủ, Bộ Công Thương để tháo gỡ vướng mắc từ Thông tư 20. Đã có lần Chính phủ hiểu khó khăn của DN nên có chỉ đạo sửa thông tư này.

Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan cũng ủng hộ việc bỏ Thông tư 20, nhưng đến Bộ Công Thương lại "tắc", thậm chí còn đưa thêm điều kiện kinh doanh, chẳng hạn, Kylin phải nhập 900 xe trong thời hạn 6 tháng, mà điều đó là không thể.

* Như ông nói, tác động từ Thông tư 20 khiến DN ô tô gặp nhiều khó khăn, thậm chí phá sản?

- Quy định của Thông tư 20 khiến chúng tôi "chết mòn" vì điều kiện kinh doanh. Thông tư 20 đã làm cho thị phần các công ty nhập khẩu ô tô giảm hẳn, phải chuyển sang lắp ráp. Nhiều DN trong số hơn 200 DN nhập khẩu ô tô làm ăn bết bát, nhiều DN đã phải dừng hoạt động, như Công ty Thiên An Phú.

Bản thân Kylin trước đây đầu tư tới 9 showroom lớn, nhập khẩu khoảng 300 xe/tháng, nộp thuế mỗi tháng khoảng 100 tỷ đồng, nhưng rồi phải thu hẹp quy mô do Thông tư 20 ban hành, công việc kinh doanh chững lại. Cụ thể đợt này, Kylin nhập 30 xe, riêng tiền nằm ở cảng đợi làm thủ tục, lưu container, lưu bãi đã mất gần 700 triệu đồng. Kinh doanh như vậy, ai còn dám làm nữa!

* VCCI vừa kiến nghị Chính phủ bãi bỏ Thông tư 20. Theo ông, các DN nhập khẩu ô tô nghĩ gì về điều này?

- Nếu Thông tư 20 được Chính phủ bãi bỏ sẽ giúp DN cạnh tranh bình đẳng với những điều kiện kinh doanh phù hợp với thực tế. Điều này cũng giúp chính những đơn vị lắp ráp ô tô cho ra được những sản phẩm chất lượng cao, có thể xuất khẩu.

Nếu Thông tư 20 được chuyển thành nghị định, tình hình còn nguy hiểm hơn nữa, chúng tôi không còn cơ hội kinh doanh.

* Cảm ơn ông!

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - ông Vũ Tiến Lộc vừa có văn bản gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị bãi bỏ Thông tư 20 của Bộ Công Thương quy định về nhập khẩu ô tô dưới 9 chỗ ngồi, vì không phù hợp với Luật Cạnh tranh, Luật Sở hữu trí tuệ. Các quy định tại Thông tư 20 mang tính chất của một điều kiện kinh doanh, chỉ trao quyền kinh doanh cho một số DN.

>Tính pháp lý của Thông tư 20 chưa ổn

>Thông tư 20: Nguy cơ phá sản cho DN nhập khẩu ô tô

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thông tư 20 làm méo mó thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO