Thêm niềm tin vào môi trường kinh doanh

HẢI VÂN thực hiện| 19/08/2016 06:28

Bộ Luật Hình sự 2015 đã bị hoãn thi hành từ ngày 1/7/2016 vì một loạt sai sót.

Thêm niềm tin vào môi trường kinh doanh

Bộ Luật Hình sự 2015 đã bị hoãn thi hành từ ngày 1/7/2016 vì một loạt sai sót.

Đọc E-paper

Luật sư Trần Đức Hoàng - thành viên của EZLAW Firm - nói: "Cần hủy bỏ Điều 292 và xem xét hủy bỏ nhiều điều khoản hình sự hóa hành vi kinh tế khác trong Bộ luật hình sự (BLHS) có tính chất và khả năng kìm hãm sự phát triển của doanh nghiệp Việt Nam. 

* Có ý kiến cho rằng, tháng 9/2015 nội dung Điều 292 mới được đưa vào BLHS (trước đó không có nội dung này) trong khi Quốc hội họp vào tháng 10/2015 để thông qua, nên giới startup, công nghệ thông tin và cộng đồng doanh nghiệp không có thời gian để phản biện. Từ vụ việc này, ông nói gì về cách làm luật của nước ta?

- Nếu đúng là trong tháng 9/2015, Điều 292 mới được đưa vào BLHS thì là điều không đáng có và không nên xảy ra. Vào ngày 13/7/2015, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 972/NQ-UBTVQH13 giao Chính phủ tổ chức lấy ý kiến nhân dân từ ngày 15/7/2015 đến 14/9/2015 về Dự thảo BLHS 2015 đã được chỉnh lý.

Như vậy, việc có một cơ quan nào đó, vô tình hay cố tình đưa Điều 292 vào trong BLHS 2015 ngay sát thời gian kết thúc lấy ý kiến nhân dân là trái với tinh thần của Quốc hội.

Nhà đầu tư, kinh doanh, khởi nghiệp rất hoan nghênh Quốc hội đã hủy bỏ tội danh kinh doanh trái phép (Điều 159 BLHS 1999), đáng tiếc Điều 292 BLHS này quy định tội danh kinh doanh trái phép riêng cho lĩnh vực cung cấp dịch vụ trên mạng máy tính, mạng viễn thông, thậm chí mức độ còn nghiêm hơn so với Điều 159 BLHS 1999.

Cộng đồng khởi nghiệp tại Việt Nam sẽ là đối tượng bị chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ điều luật này vì mạng máy tính, mạng viễn thông là phương tiện, công cụ kinh doanh của đa số doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam trong hầu hết các lĩnh vực và là xu hướng chung của thế giới.

Điều 292 Bộ luật hình sự 2015 đang được cho là hình sự hóa những vi phạm kinh doanh trái phép trên mạng máy tính, mạng viễn thông; là chính sách đối xử không công bằng so với ngành nghề kinh doanh khác.

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam vừa có văn bản kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội bỏ Điều 292 của Bộ luật hình sự 2015 vì lo ngại nhiều hệ luỵ đối với quan hệ kinh tế.

Điều 292 quy định trách nhiệm hình sự đối với việc cung cấp dịch vụ trái phép trên mạng máy tính, viễn thông, nhưng lại nằm trong chương quy định về các tội xâm phạm an toàn công cộng, trật tự công cộng.

Điều này sẽ khiến cho các doanh nghiệp hoặc có thể là chính các cơ quan nhà nước, bộ, ngành liên quan đến lĩnh vực kinh tế bỏ qua và không chú ý khi xem xét và đóng góp ý kiến cho Dự thảo BLHS 2015.

* Niềm tin của giới startup đã và đang dao động bởi Điều 292 BLHS 2015. Ý kiến của ông về vấn đề này?

- Điều này là khó tránh khỏi. Tôi nghĩ nếu Quốc hội quyết định hủy bỏ Điều 292, doanh nghiệp Việt Nam không những bớt dao động, mà còn có thêm niềm tin vào môi trường kinh doanh.

Tại Hội nghị Doanh nghiệp Việt Nam - Động lực phát triển kinh tế của đất nước ngày 29/4/2016, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khuyến khích khởi nghiệp để Việt Nam thành quốc gia khởi nghiệp, trong đó khởi nghiệp sáng tạo giữ vai trò quan trọng.

Do đó, cần hủy bỏ Điều 292 BLHS 2015 càng sớm càng tốt. Theo nguyên tắc, công dân có quyền kinh doanh những dịch vụ hàng hóa không bị cấm và không hình sự hóa các hoạt động kinh doanh, việc cung cấp các dịch vụ không bị cấm thông qua mạng máy tính, mạng viễn thông mà không có giấy phép hoặc không đúng nội dung được cấp phép chỉ là vi phạm về thủ tục, bị xử lý hành chính ở mức độ nhất định.

* Trong thông điệp kêu gọi giới startup Việt kiến nghị huỷ bỏ điều 292 BLHS 2015, điều gì được ông nhấn mạnh nhất?

- Hãy tiếp tục kiến nghị. Tinh thần startup là tinh thần không dễ bỏ cuộc.

* Cám ơn ông!

>Cải thiện môi trường đầu tư của TP.HCM

>Doanh nghiệp gặp khó vì gánh nặng chi phí

>Để tạo điều kiện cho khu vực tư nhân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thêm niềm tin vào môi trường kinh doanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO