Số đẹp nên là tài sản công

PHƯƠNG HÀ| 26/10/2016 06:13

Nhiều người không ngại bỏ ra những khoản tiền lớn để sở hữu biển số xe đẹp, số tài khoản đẹp, số chứng minh nhân dân (nay là căn cước công dân) đẹp, số hộ chiếu đẹp, phổ biến nhất là số sim điện thoại đẹp.

Số đẹp nên là tài sản công

Năm 2008, các cơ quan có chức năng ở Nghệ An đưa 4 biển số mô tô và 19 biển số ô tô đẹp ra đấu giá ủng hộ người nghèo, thu hơn 4 tỷ đồng, trong đó biển số ô tô 37S-9999 có giá 700 triệu đồng, được dư luận rất quan tâm. Thế nhưng việc làm này đã bị ách lại vì chưa có văn bản quy phạm pháp luật nào cho phép bán đấu giá biển số xe đẹp cũng như giám sát, sử dụng số tiền bán đấu giá.

Đọc E-paper

Năm 2009, Thủ tướng Chính phủ có văn bản giao Bộ Tài chính, Bộ Công an, Bộ Tư pháp nghiên cứu ban hành thông tư liên tịch hướng dẫn việc bán đấu giá quyền sử dụng biển số ô tô, xe máy, nhưng chưa thực hiện được.

Cuối năm 2015, tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội Khóa XIII, khi thảo luận về Dự luật Đấu giá tài sản, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng biển số xe đẹp cũng là một loại tài sản công có giá trị và nguồn ngân sách nhà nước sẽ tăng lên đáng kể nếu được đưa vào danh mục đấu giá.

Vấn đề bán đấu giá số xe đẹp, số sim đẹp một lần nữa được quan tâm, bởi ngày 15/9 vừa rồi, khi báo cáo trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Dự án Luật Quản lý, Sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi) để chuẩn bị cho kỳ họp thứ hai, Quốc hội Khóa XIV, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: "Phần mềm, tần số là tài sản, phần mềm là tài sản trí tuệ cũng quản lý, đấu giá theo quy định. Biển số xe cũng vậy".

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường cũng khẳng định, biển số ô tô, xe máy đẹp là tài sản rất có giá trị. Do đó, nếu các đại biểu Quốc hội ủng hộ, Ban soạn thảo Dự án Luật Đấu giá tài sản sẵn sàng đưa vào luật để thảo luận.

>>Tìm cơ chế đấu giá các khu đất của DNNN

Định nghĩa thế nào là số đẹp là chuyện khó, rất phức tạp, lại tùy vào quan niệm của từng người, với thị trường hiện nay thì chỉ xin thật vắn tắt như sau: theo dân gian, những con số từ 1 đến 9 đều có ý nghĩa, như 1 là nhất - độc - sinh, 2 là dễ, 3 là tài, 4 là tử, 5 là phúc, 6 là lộc - lộ, 7 là thất - thần, 8 là phát, 9 là cửu - đỉnh, là thần số may mắn...

Từ đó có thể ghép thành tứ quý (có bốn số cuối giống nhau và các bộ số 5, 6, 8, 9 có giá trị lớn), ngũ quý (có 5 số cuối giống nhau và cũng có giá trị đối với các bộ số 5, 6, 8, 9), lục quý (có 6 số cuối giống nhau và trong bộ 5, 6, 8, 9 thì bộ 666666 là giá trị, bộ lục tài 999999, lục phát 888888 vô cùng giá trị). Các số 111 hay 1111 có thể đem lại may mắn đối với những người sinh ngày 11/1 hoặc sinh ngày 1/11.

Người chơi sim điện thoại quan niệm con số 1 là sinh (sinh sôi nảy nở), 3 là tài, 68 là lộc phát nên dãy số đuôi 1368 là số gánh lộ phát, sinh tài lộc. Đặc biệt nữa là nhóm số 1368 do ba cặp số nối tiếp nhau mang tính chọn lọc cao nhất của dãy số tự nhiên tạo thành (123+456+789=1368) nên càng được ưa chuộng.

Nhiều người không ngại bỏ ra những khoản tiền lớn để sở hữu biển số xe đẹp, số tài khoản đẹp, số chứng minh nhân dân (nay là căn cước công dân) đẹp, số hộ chiếu đẹp, phổ biến nhất là số sim điện thoại đẹp (sau đây gọi tắt là số đẹp) vì đó là một nhu cầu chính đáng.

Vì thế, từ lâu đã hình thành "chợ số đẹp" âm thầm nhưng không kém phần sôi động, nhất là từ khi có internet và smartphone. Đã có không ít những giao dịch tiền tỷ về biển số đẹp ở tỉnh này, thành phố nọ. Do đó, dù việc cấp biển số xe đã được thực hiện theo hình thức chọn ngẫu nhiên nhưng dư luận luôn xì xào về "xe sang biển số đẹp" nhờ "xin - cho".

Để bảo đảm công khai, minh bạch, tránh lãng phí, tránh xin - cho, giúp tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước, theo chúng tôi, hãy đưa số đẹp vào danh mục tài sản công và tổ chức đấu giá, trước hết là đấu giá biển số xe ô tô, xe gắn máy và số sim điện thoại. Dù muộn nhưng tài nguyên số đẹp vẫn rất dồi dào, nhất là mỗi lần cơ quan có chức năng thêm một đầu số.

Muốn vậy, trong khi chưa có điều khoản luật quy định đấu giá, Bộ Tài chính nên có bộ tiêu chí định danh về số đẹp, quy trình đấu giá công khai, minh bạch, kể cả giải quyết tranh chấp (nếu có), từ đó các tổ chức bán đấu giá đưa ra giá khởi điểm và tiến hành đấu giá, số tiền thu được chuyển vào Kho bạc Nhà nước, tiêu dùng thế nào do Chính phủ quyết định. Nếu là phiên đấu giá mang tính từ thiện thì phải đảm bảo tính ràng buộc về pháp lý với các bên liên quan.

Theo TS. Nguyễn Minh Phong (Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội Hà Nội), nhiều nước trên thế giới đã đấu giá biển số xe, hiệu quả thu được rất tốt. Nước ta trước mắt nên tổ chức thí điểm bán đấu giá biển số đẹp và giao cho Nghệ An thực hiện. Nếu đấu giá số đẹp được tiến hành sẽ tạo ra một hiệu ứng mới về quản lý, tạo ra một "sân chơi" thú vị.

>Đấu giá BĐS: Doanh nghiệp mở "đường máu"

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Số đẹp nên là tài sản công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO