Rủi ro chính sách lớn hơn rủi ro thị trường

THANH HUYỀN| 25/12/2017 06:10

Chính sách kinh tế đối với một số lĩnh vực, một số ngành chưa thực sự ổn định đang khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại" - ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhận định.

Rủi ro chính sách lớn hơn rủi ro thị trường

* Nhiều nhà đầu tư phàn nàn cải cách kinh tế ở nước ta chưa thay đổi nhiều về chất. Ông nhận xét thế nào về đánh giá này?

- Ai cũng muốn thu hút được các nhà đầu tư nước ngoài tốt và nhà đầu tư nước ngoài tốt cần môi trường đầu tư tốt, công khai, minh bạch. Môi trường kinh doanh tốt sẽ bảo đảm tài sản, bảo đảm quyền sở hữu trí tuệ của nhà đầu tư.

Những thay đổi về chính sách pháp lý, đặc biệt liên quan đến thuế, như tăng thuế suất hoặc áp dụng các loại thuế mới sẽ tác động tiêu cực đối với các nhà đầu tư. Nhà đầu tư khi đưa ra quyết định đầu tư hoặc mở rộng đầu tư ở một quốc gia sẽ xây dựng kế hoạch kinh doanh dài hạn từ 5 đến 10 năm để ước tính lợi nhuận thu được.

Những thay đổi về thuế sẽ làm thay đổi kế hoạch kinh doanh, do chi phí tăng cao, giảm doanh thu và do đó giảm tỷ suất lợi nhuận hoặc kéo dài thời gian thu hồi vốn. Nhà đầu tư có thể do dự trước những quyết định mở rộng đầu tư vào Việt Nam khi phải đối mặt với những thay đổi về chính sách hay về thuế suất. Những quốc gia thường xuyên có những thay đổi về chính sách pháp lý sẽ là môi trường đầu tư rủi ro cao cho nhà đầu tư.

[Caption]

Ông Đậu Anh Tuấn

Điều tra của VCCI nhiều năm về đầu tư nước ngoài cho thấy, những nhà đầu tư nước ngoài có chất lượng cao, công nghệ cao, có giá trị gia tăng cao kỳ vọng hơn vào chất lượng điều hành kinh doanh minh bạch. Đặc biệt, các nhà đầu tư Mỹ và châu Âu không bao giờ chấp nhận hợp tác kiểu "đưa phong bì qua gầm bàn". Luật pháp nước họ không cho phép làm điều đó. Với môi trường kinh doanh đi theo xu hướng này, các nhà đầu tư Âu - Mỹ sẽ kém lợi thế cạnh tranh hơn so với các nhà đầu tư nước ngoài khác.

* Yếu tố minh bạch về môi trường kinh doanh được nêu trong hầu hết các kiến nghị của các nhà đầu tư nước ngoài. Theo ông thì vì sao có tình trạng này?

- Hệ thống pháp luật Việt Nam minh bạch hơn, cởi mở hơn là xu hướng có thể thấy rõ, nhưng không đồng đều, một số lĩnh vực thay đổi nhanh, một số lại thay đổi chậm. Thay đổi chính sách đột ngột, không dự báo được vẫn tồn tại ở một số nơi, gây e ngại cho cộng đồng kinh doanh.

Chất lượng cải cách nền kinh tế và thủ tục hành chính chưa được như kỳ vọng đang khiến nhiều người sốt ruột, dù trên thực tế, tình hình đã được cải thiện nhiều. Chẳng hạn, trước khi Việt Nam gia nhập WTO năm 2007, không có tham vấn chính sách, việc lấy ý kiến các nhà đầu tư nước ngoài hay doanh nghiệp trong nước cho các văn bản điều hành là rất ít. Thế nhưng giờ đây tham vấn là quy định bắt buộc và phải tiến hành thường xuyên. Cạnh đó, các dự thảo văn bản pháp luật liên quan đến kinh doanh đều được công khai lấy ý kiến, mọi loại hình doanh nghiệp đều có cơ hội tham gia.

* Có thể thấy một số nhà đầu tư chưa tin tưởng vào hệ thống chính sách kinh tế của nước ta...

- Hiện một số ngành, một số lĩnh vực chưa chuyển động nhưng tình hình chung về đầu tư nước ngoài tương đối tốt. Đơn cử, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) trước đây thường do Phó thủ tướng chủ trì, nhưng gần đây Thủ tướng trực tiếp điều hành các phiên đối thoại. Điều đó cho thấy Chính phủ rất quan tâm đến mọi loại hình doanh nghiệp. Vấn đề bây giờ là làm sao để mong muốn của Chính phủ được chuyển động ở cấp dưới.

* Nhưng tăng tính minh bạch trong chính sách đối với các nhà đầu tư nước ngoài vẫn là mấu chốt?

- Chính sách đúng đắn vả thông thoáng rất quan trọng trong thu hút đầu tư nước ngoài, đặc biệt đầu tư nước ngoài có giá trị gia tăng cao, chất lượng cao. Đó là phải tuân thủ đúng quy trình làm chính sách công khai và minh bạch. Mọi chính sách trước khi công bố phải có tham vấn, thảo luận cặn kẽ. Kế đó, phải thực hiện đúng tinh thần của Luật Đầu tư, tức là quyền lợi nhà đầu tư được bảo đảm.

* Cám ơn ông! 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Rủi ro chính sách lớn hơn rủi ro thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO