Quản lý quảng cáo cũng cần sáng tạo

XUÂN LỘC| 29/01/2015 06:39

Ở nhiều nước, Bộ Quy tắc ứng xử nghề nghiệp quảng cáo được coi là bộ quy chuẩn về quảng cáo, trong đó quy định rất chi tiết những điều được và không được quảng cáo cho từng sản phẩm, ngành hàng.

Quản lý quảng cáo cũng cần sáng tạo

Tuần qua, Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam (VAA) và Hội Quảng cáo TP.HCM (HAA) tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2014. Nhiều vấn đề được các hội viên quảng cáo đặt ra, trong đó nổi bật là những vướng mắc trong việc thực thi Luật Quảng cáo (LQC).

Đọc E-paper

Quảng cáo: Vướng nhiều, giải quyết chưa bao nhiêu

Theo phản ánh của các chuyên gia ngành quảng cáo, hiện hồ sơ "Thông báo sản phẩm quảng cáo" đối với phương tiện quảng cáo ngoài trời đã được quy định rõ trong LQC cũng như trong Thông tư số 10/2013 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Tuy nhiên, nhiều địa phương vẫn đặt thêm những "lệ làng": Có nơi yêu cầu nộp giấy chứng nhận logo, nhãn hiệu, yêu cầu bản sao các giấy tờ phải có chứng thực, trong khi Luật chỉ quy định đối với văn bản chứng minh quyền sử dụng đất.

Có nơi yêu cầu phải có hợp đồng quảng cáo, có nơi vẫn yêu cầu thẩm định từng địa điểm đặt bảng, treo hộp đèn, hoặc trong khi các cơ quan chức năng xây dựng, quy hoạch, giao thông, môi trường chưa kịp có văn bản hướng dẫn đã ngừng cấp phép, yêu cầu doanh nghiệp (DN) quảng cáo phải thực hiện ngay những quy định mới.

Thậm chí, có nơi ngừng cấp phép quảng cáo hộp đèn vì cho rằng trong LQC không có quy định cụ thể về quảng cáo hộp đèn khiến các DN rất khó xử. Đối với quảng cáo trên báo chí, một sản phẩm quảng cáo có cùng nội dung nhưng vẫn có nơi nhận, có nơi không.

Nhiều địa phương chưa có quy hoạch quảng cáo ngoài trời hoặc đã có nhưng chưa điều chỉnh theo LQC và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện quảng cáo ngoài trời, nhưng lại tạm dừng nhận thủ tục thông báo sản phẩm quảng cáo làm gián đoạn sản xuất, kinh doanh của DN quảng cáo khi đã đầu tư phương tiện và chuẩn bị hồ sơ trước đó.

Một số địa phương khi làm quy hoạch, xử lý các phương tiện quảng cáo ngoài trời đã tồn tại trước khi có LQC và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện quảng cáo ngoài trời còn thiếu tính kế thừa, chưa có lộ trình thực hiện, làm ảnh hưởng khá nhiều đến kế hoạch quảng bá thương hiệu của các nhà quảng cáo và kế hoạch sản xuất, kinh doanh của các đơn vị làm dịch vụ quảng cáo.

Kinh nghiệm ở nhiều nước trên thế giới, Bộ Quy tắc ứng xử nghề nghiệp quảng cáo được coi là bộ quy chuẩn về quảng cáo, trong đó quy định rất chi tiết những điều được và không được quảng cáo cho từng sản phẩm, ngành hàng.

Các nhà quảng cáo không cần phải xin xét duyệt nội dung ở cơ quan quản lý mà chỉ căn cứ vào bộ quy tắc để tự điều chỉnh việc thực hiện quảng cáo cho đúng quy chuẩn. Các cơ quan quản lý không phải xét duyệt nội dung trước, chỉ cần đối chiếu các quy định trong Bộ Quy tắc để giám sát, kiểm tra các đơn vị làm quảng cáo, nếu sai thì xử phạt nặng.

Theo Thường trực VAA, cái khó hiện nay là việc xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử nghề nghiệp quảng cáo chưa được sự hưởng ứng của cơ quan quản lý và cũng không được sự hỗ trợ nào về kinh phí để thực hiện nên VAA chưa thể tiếp tục triển khai được.

Ông Đinh Thế Ngữ, Chủ tịch VAA, cho biết thêm: "Dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng trong năm 2015, VAA sẽ thành lập tổ chức để giúp đỡ xây dựng thương hiệu cho các DN quảng cáo, điều mà các quốc gia trong khu vực đã làm từ khá lâu".

HAA: Cần củng cố nhân sự

Tại buổi họp mới đây, Ban Chấp hành HAA đã báo cáo về tình hình hoạt động trong năm của Hội là khá tốt, được Chủ tịch UBND TP.HCM tặng bằng khen. Tuy nhiên, để HAA tiếp tục phát triển cần củng cố lại Ban chấp hành cũng như bầu chọn Chủ nhiệm CLB Quảng cáo ngoài trời thuộc HAA.

Tại cuộc họp Ban Chấp hành HAA, nhiều ý kiến đề nghị ông Nguyễn Quý Cáp làm Chủ tịch HAA, điều hành công việc cho đến hết nhiệm kỳ vào năm 2016. Đối với CLB Quảng cáo ngoài trời, các thành viên trong Ban chủ nhiệm sẽ họp và bầu chủ nhiệm mới trong quý I/2015.

Việc củng cố nhân sự của HAA được ông Phạm Ngọc Hưng, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) và ông Đinh Thế Ngữ, Chủ tịch VAA, ủng hộ.

Theo ông Nguyễn Quý Cáp, quảng cáo là ngành sáng tạo, trong khi một số văn bản của các bộ, ngành, như Thông tư 19 của Bộ Xây dựng đã bó buộc tính sáng tạo của chuyên gia ngành quảng cáo.

Do vậy, ngoài các công việc thường kỳ để chăm lo cho hội viên, HAA sẽ tổ chức góp ý, kiến nghị với các cơ quan nhà nước đối với những điều còn bất cập của các quy định, chính sách, tổ chức hội thảo góp ý "Dự thảo Quy hoạch Quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2014 - 2015".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quản lý quảng cáo cũng cần sáng tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO