Phải biết dựa vào dân

THU THỦY (ghi)| 06/03/2012 05:29

Hội nghị cán bộ toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" vừa diễn ra thu hút sự quan tâm đặc biệt của các tầng lớp nhân dân, trong đó có doanh nhân. DNSG Online xin giới thiệu ý kiến của một số doanh nhân về công tác xây dựng Đảng đang được triển khai trên toàn quốc.

Phải biết dựa vào dân

Hội nghị cán bộ toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" vừa diễn ra thu hút sự quan tâm đặc biệt của các tầng lớp nhân dân, trong đó có doanh nhân. DNSG Online xin giới thiệu ý kiến của một số doanh nhân về công tác xây dựng Đảng đang được triển khai trên toàn quốc.

>>Sáu vấn đề cần nhận thức đầy đủ, sâu sắc
>>
Bốn lý do phải bàn và ra nghị quyết về xây dựng Đảng

Ông Phí Ngọc Chung, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Trung Thành:

Cán bộ chủ chốt phải dám nhìn thẳng vào sự thật

Tôi rất vui mừng khi được nghe và nghiên cứu nội dung Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 vừa được Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ký ban hành và chỉ đạo thực hiện.

Là doanh nhân hoạt động trong lĩnh vực quản lý doanh nghiệp, tôi rất đồng tình, nhất trí và quan tâm đến nhóm giải pháp thứ 3 về cơ chế, chính sách.

Giải pháp này được Tổng bí thư nêu rõ: “Tích cực thực hiện cải cách hành chính Nhà nước và cải cách hành chính trong Đảng; rà soát, loại bỏ những cơ chế chính sách không còn phù hợp, cản trở việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức".

Tôi cho rằng, điểm mấu chốt của Nghị quyết là Đảng ta đã thể hiện được quyết tâm cao độ, nhìn thẳng vào sự thật và đánh giá đúng sự thật.

Không ai có thể phủ nhận Đảng đã lãnh đạo đất nước ta vượt qua nhiều thử thách, giành được nhiều thắng lợi, Đảng lãnh đạo về kinh tế, xã hội, quan tâm đến đời sống dân sinh... đến việc mở rộng quan hệ hợp tác với các nước, vững vàng trong hội nhập quốc tế.

Tuy nhiên, cũng cần thẳng thắn chỉ ra rằng, công tác xây dựng Đảng vẫn còn những hạn chế, khuyết điểm, yếu kém.

Nghị quyết Trung ương 4 là thông điệp mạnh mẽ, rõ ràng về quyết tâm của Ban Chấp hành Trung ương, của Tổng Bí thư phải chấn chỉnh cho được những sai lầm, khuyết điểm, những biểu hiện tiêu cực, lệch lạc, phai nhạt, xa rời mục tiêu lý tưởng, quan liêu, tham nhũng, lãng phí, vi phạm dân chủ… của nhiều cán bộ, đảng viên.

Để Nghị quyết Trung ương 4 đi vào cuộc sống, đòi hỏi sự quyết tâm, nỗ lực của tất cả các Đảng viên, đặc biệt là hàng ngũ lãnh đạo, cán bộ chủ chốt, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị.

Việc dám nhìn thẳng vào sự thật, gương mẫu tự phê bình và phê bình nghiêm túc của cán bộ chủ chốt và người đứng đầu không những có tác dụng lôi cuốn đảng viên, cán bộ trong đơn vị học tập, làm theo, mà sẽ nhận được sự tôn trọng, kính phục của cán bộ, đảng viên và quần chúng trong địa phương, đơn vị.

Ngược lại, cán bộ chủ chốt và người đứng đầu không gương mẫu, không nghiêm túc tự phê bình và phê bình, không vui vẻ tiếp thu phê bình, thậm chí có biểu hiện răn đe, trù dập người phê bình, thì người đứng đầu không những tự đánh mất niềm tin yêu, mến phục của đảng viên và quần chúng, mà còn là môi trường thuận lợi cho chủ nghĩa cơ hội hoành hành và phát sinh những nhân tố gây mất ổn định.

Đây là một trong những vấn đề mấu chốt, có tính đột phá, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả của phê bình và tự phê bình trong sinh hoạt Đảng. Có như vậy mới có thể làm tốt công tác xây dựng Đảng, hạn chế, khắc phục những yếu kém, góp phần làm cho Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, lấy lại lòng tin yêu của nhân dân.

Công ty Trung Thành chúng tôi luôn ý thức được trách nhiệm của mình đối với các vấn đề chung của đất nước. Điểm thuận lợi là công ty Trung Thành có chi bộ lãnh đạo hoạt động sản xuất kinh doanh rất hiệu quả, được quần chúng tín nhiệm. Chúng tôi sẽ có những biện pháp để tuyên truyền, giải thích cho toàn thể Đảng viên, CBCNV của công ty hiểu rõ hơn về Nghị quyết Trung ương 4, góp phần đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Ông Lâm Thiếu Quân, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tiên Phong, Ủy viên HĐND TP.HCM:

Cần quan tâm bồi dưỡng, kết nạp doanh nhân trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh vào Đảng

Trong Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4, tôi tâm đắc nhất vấn đề kiểm điểm, phê bình và tự phê bình trong đảng. Tuy đây không phải là hình thức mới trong sinh hoạt Đảng, nhưng lần này Tổng Bí thư nhấn mạnh tính gương mẫu của cán bộ lãnh đạo, quản lý trong tự phê bình và phê bình, và khẳng định quy trình thực hiện tự phê bình và phê bình tiến hành từ trên xuống dưới, không cắt khúc, cần phải làm thường xuyên.

Tôi cũng quan tâm tới đề xuất của Đảng kiến nghị với Quốc hội sớm có hướng dẫn để thực hiện quy định việc lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn. Những người hai năm liền tín nhiệm thấp, không hoàn thành nhiệm vụ cần được xem xét, cho thôi giữ chức vụ, không chờ hết nhiệm kỳ, hết tuổi công tác.

Theo tôi, đây là một trong những biện pháp hiệu quả giúp Đảng, thông qua sự tín nhiệm của nhân dân, lựa chọn được những người xứng đáng, vừa có tâm, vừa có tài, được nhân dân yêu mến, hết lòng phục vụ nhân dân cho bộ máy chính quyền từ trung ương đến địa phương, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, tổ chức đảng.

Tôi cũng băn khoăn về phương thức thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm, phải làm sao cho thật minh bạch, công khai và bảo đảm tính khách quan, không chịu sự chi phối hoặc “vận động”, “chỉ đạo” của bất kỳ ai, dù là nhân danh bất kỳ tổ chức nào.

Ngoài ra, tôi đánh giá cao việc Đảng chủ trương nêu rõ tránh nhiệm của người đứng đầu, bởi thời gian qua, có rất nhiều chủ trương, chính sách, nhiều chỉ tiêu kinh tế ở cả cấp vĩ mô và vi mô đã được Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp biểu quyết thông qua, nhưng khi không thực hiện được thì không thấy ai là người đứng ra chịu trách nhiệm. Điều này sẽ khiến cho người dân mất lòng tin vào sự lãnh đạo của Đảng và sự điều hành của Nhà nước.

Tôi cũng muốn đề đạt nguyện vọng của nhiều doanh nhân đối với Đảng về việc phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp tư nhân.

Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế có nói đến việc thí điểm kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân đủ tiêu chuẩn vào Đảng, và tạo điều kiện cho đội ngũ doanh nhân có đại diện trong các cơ quan thuộc hệ thống chính trị.

Nên thực hiện sớm chủ trương này để động viên đội ngũ doanh nhân và tăng thêm sức mạnh cho Đảng.

Nhân đây, tôi cũng xin được kiến nghị với Đảng quan tâm đến một đối tượng khác trong đội ngũ doanh nhân. Đó là các CEO làm việc trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh nhưng không phải là chủ doanh nghiệp. Họ cũng là người làm thuê như những người lao động khác.

Đảng nên quan tâm bồi dưỡng họ, bởi đây là nguồn lực vô cùng quý báu chung sức với Đảng thực hiện thành công đường lối hiện đại hóa, công nghiệp hóa đất nước.

Ông Phan Thành, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM:

Muốn xây dựng, chỉnh đốn Đảng thành công, phải biết dựa vào dân

Anh em doanh nhân Việt kiều chúng tôi rất quan tâm đến những thay đổi về đường lối, chính sách, chủ trương của Đảng. Tất nhiên là rất tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng nên chúng tôi mới mạnh dạn đầu tư về quê hương, mong được đóng góp một phần sức lực của mình giúp cho dân giàu, nước mạnh.

Cá nhân tôi rất xúc động khi theo dõi những phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về công tác xây dựng Đảng, làm trong sạch bộ máy chính quyền và về vai trò của doanh nhân trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Quyết tâm từ cấp trên đã thể hiện rất rõ, các biện pháp cụ thể cũng đã được hàng ngàn cán bộ lãnh đạo cấp cao thảo luận và thông qua, nhân dân đang mong chờ bước thực hiện của Đảng.

Ai cũng biết rằng, chỉnh đốn đảng là một việc vô cùng khó khăn, lâu dài và gian khổ, nhưng nếu Đảng biết dựa vào dân, lắng nghe tiếng nói của nhân dân như mấy chục năm qua thì chắc chắn sẽ thành công.

Bên cạnh đó, Đảng cũng cần quan tâm tháo gỡ kịp thời những khó khăn cho doanh nghiệp cả trong và ngoài quốc doanh, giúp doanh nghiệp vượt qua thời kỳ khủng hoảng hiện nay, tạo điều kiện cho kinh tế phát triển. Có như thế thì nước ta mới nhanh chóng trở thành một nước công nghiệp hiện đại, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho người dân. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phải biết dựa vào dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO