Những đám đông vô cảm ồn ào

BẢO BÌNH| 23/02/2014 08:24

Mạng xã hội bùng nổ, mọi cá nhân đều có thể bày tỏ tâm tư, tình cảm, nghĩ suy trước các vấn đề họ quan tâm một cách liên đới với nhiều cá nhân khác.

Những đám đông vô cảm ồn ào

Mạng xã hội bùng nổ, mọi cá nhân đều có thể bày tỏ tâm tư, tình cảm, nghĩ suy trước các vấn đề họ quan tâm một cách liên đới với nhiều cá nhân khác.

Đọc E-paper

Sẽ chẳng có gì đáng bàn, nếu như người ta không lợi dụng sự tự do đó thao túng thông tin và gây hoang mang trên diện rộng, khiến lòng tốt bị nghi ngờ, người tốt bị dồn đẩy, còn cái ác, cái xấu lại hả hê tung hoành.

Bất kỳ ai, ở lĩnh vực nào, trước đó đã nổi tiếng hay chưa, chỉ cần đang là nhân vật của sự kiện nóng sốt, lập tức bị xâu xé trên trang cá nhân của các đám đông vô cảm, ồn ào, giả tạo.

Một anh tài xế bị hôi của, một nam ca sĩ nổi tiếng bị "chôn sống", một đứa con hiếu thảo trở thành kẻ bất hiếu vô nhân, một kiều nữ ở Hải Dương bị tước đi phẩm giá, một lập trình viên bị soi mói, đố kỵ ngay cả khi anh ta đã phất cờ trắng, đám đông vẫn bồi thêm một "phát súng" chí mạng...

Tất cả họ là những "con mồi" nhỏ bé trước những-con-người-vô cảm có đời sống cá nhân cực kỳ tẻ nhạt, xem việc hóng hớt trên mạng rồi lồng lộn mạt sát, lồng lộn kết tội người khác là việc duy nhất khẳng định giá trị và đạo đức của bản thân.

Những cú nhấp chuột "like", "share" tưởng chừng như vô thưởng vô phạt lại trở thành những nhát dao hiểm ác. Để khi thông tin bắt đầu đảo chiều thì cũng chính đám đông ấy xoay ra lên án những trang tin giật gân, câu khách, nhỏ những giọt nước mắt cá sấu thương cảm mà quên mất rằng, trong cơn say máu, chính họ cũng là kẻ tòng phạm cuồng loạn, hồ hởi góp phần phát tán mớ thông tin bùng nhùng thiếu kiểm chứng, đẩy sự việc thành điểm nóng.

Xét chuyện người thì khó, xét chuyện mình thì dễ, họ luôn tìm cách xóa tội, đổ lỗi cho người khác. Duy chỉ những di chứng tinh thần, sự khủng hoảng niềm tin họ gieo rắc cho các nạn nhân bất đắc dĩ không bao giờ chữa lành được. Nếu có khái niệm "văn hóa tiếp cận mạng xã hội" thì thực sự thứ văn hóa này đang có vấn đề khi sự thiếu sự thận trọng và thiếu bình tĩnh đang lấn át tất cả.

Thiết nghĩ, ai cũng có quyền bày tỏ ý kiến, thái độ trước sự việc đang diễn ra. Nhưng người tử tế sẽ không bao giờ phấn khích trước nỗi đau và sự tàn ác của con người, lấy việc mạt sát một cá nhân, trục lợi từ sự cả tin của những cá nhân khác hòng khẳng định giá trị của bản thân.

Giá trị của một con người không nằm ở những dòng chữ vô tri trên bàn phím, trong những xúc cảm giả dối, mà đọng ở lương tâm và hành động của họ. Thế giới ảo ngày càng phát triển, hơn bao giờ hết, mỗi người chúng ta càng cần phải tỉnh táo và bản lĩnh để tạo một bộ lọc thông tin, lưu giữ niềm tin vào những điều tốt đẹp cho chính mình. Để sống thật trong thế giới thật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những đám đông vô cảm ồn ào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO