Nhìn thẳng vào những sai lầm và sửa sai

TRÌNH TIÊU thực hiện| 15/10/2014 06:19

Ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Hoa Sen, cho rằng, làm ăn phải tạo ra giá trị thật, sản phẩm thật, thu nhập thật cho người lao động, từ đó mới tạo ra sức mua của thị trường và đó là sự bền vững.

Nhìn thẳng vào những sai lầm và sửa sai

Ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Hoa Sen, cho rằng, làm ăn phải tạo ra giá trị thật, sản phẩm thật, thu nhập thật cho người lao động, từ đó mới tạo ra sức mua của thị trường và đó là sự bền vững.

Đọc E-paper

* Đại diện cho doanh nhân Việt đến Monaco 2015 tham dự Giải thưởng EY quốc tế, ông sẽ đến đó với tâm thế nào?

- Phải thật, thật với những gì mình có. Trong kinh doanh, dòng tiền và sản phẩm đóng vai trò quyết định. Theo kế hoạch, mỗi năm chúng tôi phải thành lập 40-60 chi nhánh, như vậy phải mất 20 năm mới có được 140 chi nhánh trên cả nước và bắt đầu có một hệ thống thương hiệu.

Trong xu thế cạnh tranh này, DN nào tiêu thụ được sản phẩm, DN đó thắng. Do đó, chúng tôi tiếp tục mở rộng đến bán lẻ, mục tiêu 3-5 tới sẽ nâng lên 300-400 chi nhánh trên cả nước.

Đó sẽ là lợi thế cạnh tranh của chúng tôi, tạo sự phát triển bền vững. Năm qua, xuất khẩu được 300 triệu USD là do chúng tôi có được hậu phương vững chắc, đó là thị trường nội địa và hệ thống bán lẻ.

Trước đây, khi mới ra làm ăn, điều tôi sợ nhất là mua hàng không có tiền trả, ra nước ngoài thấy các tập đoàn phá sản tôi càng sợ. Đó là lý do tại sao tôi xây dựng tập đoàn bán lẻ. Nhưng xây dựng hệ thống bán lẻ ở Việt Nam cực khó vì thiếu tính chuẩn mực, tính chuyên nghiệp.

Các điểm bán lẻ thường ở xa, bán rồi nói chưa, thu tiền rồi nói chưa thu..., nhưng chúng tôi hiểu, DN sẽ chết nếu không có hệ thống bán lẻ và thực tế đã chứng minh điều đó.

Chúng tôi đã kiên định con đường đó và phải trả giá 20 năm để có được hệ thống bán lẻ phù hợp với đặc thù của Việt Nam, phù hợp với tập quán kinh doanh và con người Việt Nam.

Theo Ban tổ chức Giải thưởng EY - Bản lĩnh doanh nhân lập nghiệp Việt Nam năm 2014, ông Lê Phước Vũ là đại diện VN tham dự giải thưởng này tại Monaco vào tháng 6/2015.

Cùng ông Vũ, 4 doanh nhân khác khác cũng được Hội đồng bình xét đánh giá xuất sắc, là ông Phan Quốc Công, Tổng giám đốc Công ty Hàng Gia Dụng Quốc Tế/ICP; ông Huỳnh Quang Đấu, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty Rau quả Thực phẩm An Giang; ông Nguyễn Trọng Khang, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghệ MK và bà Phạm Thị Việt Nga, Tổng Giám đốc Công ty Dược Hậu Giang.

Tôi chưa có kinh nghiệm thuyết trình ở nước ngoài, nhưng với trọng trách của một doanh nhân Việt, tôi sẽ cố gắng tập trung trí tuệ để nói với thế giới rằng chúng tôi có cách đi lên.

Chúng tôi biết lợi thế của mình, biết sai lầm của mình. Chúng tôi dám nhìn thẳng vào những sai lầm đó, sửa sai để Việt Nam phát triển bền vững.

* Sự nổi tiếng của ông một phần nhờ triết lý phát triển nhanh, bền vững. Ông có thể giải thích rõ hơn về điều này?

- Đó là cái cực khó của doanh nhân. Trải qua 20 năm kinh doanh, tôi đã rút ra 4 vấn đề. Thứ nhất, xây dựng một hệ thống bán lẻ và quản trị được nó.

Điều này giúp chúng tôi tạo ra một lợi thế cạnh tranh mà không có đối thủ. Thứ hai, xây dựng thương hiệu dựa trên chất lượng sản phẩm, thân thiện với cộng đồng.

Đó là hai cái vô cùng căn bản mà các DN nước ngoài kinh doanh tại VN không có được. Thứ ba, tạo dựng đội ngũ nhân lực, tập trung vào giới trẻ 20-30 tuổi đã tốt nghiệp đại học.

Thứ tư, xây dựng quản trị thành lợi thế cạnh tranh dựa trên nguyên tắc "10 chữ T" là trung thành -trung thực -trí tuệ -tận tụy -thân thiện.

Hoa Sen của Việt Nam, dù vốn điều lệ chỉ 1.000 tỷ đồng, đã vượt qua những tập đoàn của Trung Quốc trị giá vài chục tỷ USD, giành hạng nhất Giải thưởng "Công ty được quản lý tốt nhất châu Á 2014" trong lĩnh vực kim loại, khai khoáng do Tạp chí Euromoney - một tạp chí toàn cầu uy tín có trụ sở tại Anh, trao tặng.

* Theo ông, tại sao họ lại chọn Hoa Sen thay vì các tập đoàn lớn của Trung Quốc?

- Nếu xét về ngành nghề, lợi nhuận ngành kim loại, khai khoáng cao hơn các ngành nghề khác. Chúng tôi thành công khi kết hợp giữa sản xuất, phân phối, xuất khẩu và thương mại.

Quản trị linh hoạt giúp chúng tôi có thể ra một chính sách kinh doanh chỉ trong một ngày và thay đổi cũng chỉ trong một ngày và đó thực sự là lợi thế của Hoa Sen.

* Cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhìn thẳng vào những sai lầm và sửa sai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO