Nhãn hàng riêng, lợi bất cập hại

07/07/2012 00:34

Ghé siêu thị thời gian gần đây, khách hàng thường có cảm giác khó chịu với cảnh trên các quầy, kệ chỉ thấy toàn nhãn hàng của siêu thị, đặc biệt là nhà phân phối Co.opmart.

Nhãn hàng riêng, lợi bất cập hại

Ghé siêu thị thời gian gần đây, khách hàng thường có cảm giác khó chịu với cảnh trên các quầy, kệ chỉ thấy toàn nhãn hàng của siêu thị, đặc biệt là nhà phân phối Co.opmart.

Nhà phân phối "bao sân" quá

Nhãn hàng riêng của Co.opmart hiện nay bao phủ gần hết nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu như khăn, bộ drap – vỏ gối – mền, quần áo may sẵn, giấy (từ khô đến ướt), nước rửa chén, nước uống tinh khiết, dầu ăn, nước mắm, đường, muối, thuỷ hải sản chế biến, bánh tráng, bún gạo, trứng... và bây giờ lại đến rau tươi các loại.

Bình thường, tôi thích lựa chọn các loại rau ăn lá đóng gói từ các hợp tác xã trồng rau sạch ở Củ Chi, Hóc Môn... với niềm tin rằng những nơi này có quy trình trồng trọt và thu hoạch rau được kiểm soát nên chất lượng rau sẽ an toàn, không có dư lượng thuốc trừ sâu.

Nhưng nay, các loại rau ăn lá đóng bao của Co.opmart (mang nhãn Co-op Fresh) chỉ ghi thông tin đóng gói tại trung tâm Phân phối thực phẩm tươi sống của Saigon Co-op tại Bình Dương chiếm đa số với đủ loại, được trình bày bắt mắt, trong khi rau từ các hợp tác xã chỉ lèo tèo vài loại.

Ngay cả mặt hàng muối hột giờ cũng thấy toàn nhãn của nhà phân phối này. Tuy giá cũng như thế, nhưng cảm giác “bị ép mua” vì không còn nhãn hiệu nào khác khiến người mua thấy bực bội.

Do ưu thế là nhà phân phối, hầu như mọi sản phẩm mang nhãn riêng của siêu thị đều được trưng bày nổi bật, ở nơi dễ thấy và dễ lấy nhất.

Làm sao các nhà sản xuất và nhà cung cấp nhỏ có cơ hội chào hàng với người tiêu dùng? Mặt khác, người tiêu dùng sẽ không còn thấy sự đa dạng, sự khác biệt và sáng tạo của từng sản phẩm.

Không phủ nhận “nhãn hàng riêng của siêu thị” xuất hiện tại Việt Nam được bắt đầu từ các siêu thị mang thương hiệu nước ngoài như Metro, Big C (với ý nghĩa mang yếu tố đặc thù riêng của từng siêu thị, giá cạnh tranh), nhưng… “bao phủ” đến mức mặt hàng nào cũng làm nhãn riêng, đến mức người tiêu dùng không có lựa chọn thì thật là… “lợi bất cập hại”!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhãn hàng riêng, lợi bất cập hại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO