Lạm phát một số con số chưa an toàn

TS. LÊ ANH TUẤN, Giám đốc nghiên cứu Công ty Quản lý quỹ Dragon Capital| 03/04/2012 00:50

Theo công bố của Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3/2012 chỉ tăng 0,16% so với tháng trước. Lạm phát “đẹp” bất ngờ này vẫn ẩn chứa nhiều sự vô lý.

Lạm phát một số con số chưa an toàn

Theo công bố của Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3/2012 chỉ tăng 0,16% so với tháng trước. Lạm phát “đẹp” bất ngờ này vẫn ẩn chứa nhiều sự vô lý.

Việt Nam là một nước xuất siêu về lương thực, thực phẩm. Năm 2011, giá xuất khẩu mặt hàng này tăng 11% nhưng lạm phát lại vươn đến mức 26%.

Cụ thể ở mặt hàng thịt heo, năm 2011, giá heo bán sỉ tăng 50% nhưng bán lẻ tăng 100%. Rõ ràng, công tác bình ổn giá ở Việt Nam đang có vấn đề.

Cấu trúc ngành nông nghiệp và điều hành nông nghiệp cũng không ổn do tỷ lệ kinh tế hộ gia đình ở Việt Nam rất lớn, từ 50-80%. Điều này khiến giá tăng, Nhà nước không kiểm soát được.

Ở nước ngoài, các sản phẩm lương thực, thực phẩm được điều tiết, lưu trữ rất tốt. Việt Nam cũng không có hệ thống này nên khi kinh tế tư nhân làm giá cũng không thể nào đưa hàng ra thị trường để giải quyết.

Thêm vào đó, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, hàng hóa... cho thị trường cũng tăng giá hết sức vô tội vạ. Lấy một điển hình là Vinasun vừa tăng khoảng 10% giá cước trong khi chi phí đầu vào của ngành này chỉ tăng khoảng 3%.

Bất hợp lý như vậy, nhưng người tiêu dùng Việt không có thói quen phản ánh, cứ “cắn răng” chấp nhận.

Rất may là tình trạng lạm phát đã có tín hiệu tốt. Chỉ số gia tiêu dùng mới đây cho thấy lạm phát tính theo năm đang bắt đầu đi xuống và sẽ giảm đến mức 1 con số vào quý II/2012. Song song đó, tăng trưởng GDP sẽ chạm đáy trong quý III/2012 và bắt đầu phục hồi.

Theo nghiên cứu của Dragon Capital, lạm phát đang có xu hướng giảm rất mạnh vì tổng cầu đang ở mức yếu. Có thể lạm phát sẽ giảm sớm, khoảng vào đầu tháng 5/2012.

Tuy nhiên, cần phải lưu ý rằng, với nền kinh tế như Việt Nam hiện nay thì mức lạm phát một con số vẫn chưa phải là mức an toàn. Năm nay, do cởi bỏ giá điện, gas, xăng dầu... nên lạm phát dưới 1 con số vẫn có thể chấp nhận được.

Với bối cảnh kinh tế như hiện nay, câu hỏi đặt ra là nên đầu tư vào đâu? Giai đoạn 2010-2011, đầu tư tiền gửi là tốt nhất. Tuy nhiên, trong năm 2012 là giai đoạn kinh tế bình phục, tiền gửi sẽ không còn hấp dẫn, thay vào đó là trái phiếu.

Mặt khác, Việt Nam đang ở giai đoạn lạm phát trên chiều giảm, tăng trưởng thấp sang giai đoạn tăng trưởng chạm đáy và đi lên lại, lạm phát ở mức thấp thì kênh cổ phiếu cũng là nơi đầu tư tốt. Bất động sản sẽ đóng băng và phức tạp hơn nên đầu tư vào lĩnh vực này cũng chưa thực sự an toàn toàn.

Thị trường chứng khoán khi xuống 50% thì khi tăng phải tăng đến mức 100% mới hòa vốn. Năm 2011, thị trường Hà Nội giảm hơn 50%, với thị trường TP.HCM giảm hơn 28%.

Thị trường tăng trưởng từ đáy mới lên được 30% như hiện nay thì chưa là gì cả so với cái các nhà đầu tư đã bỏ ra. Thời gian tới, xu hướng thị trường này cũng sẽ vẫn tốt!

Gần đây, Ngân hàng Nhà nước đang có quyết sách rất đúng là giảm lãi suất. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra hiện nay cho các ngân hàng là làm sao tăng trưởng tín dụng trong giai đoạn này?

Hai tháng vừa qua, tín dụng tăng trưởng ở mức thấp, nhưng trong hai tháng tới, tín dụng cũng không thể tăng hơn do tổng cầu vẫn thấp. Phải đến cuối quý III, quý IV, tín dụng mới có thể tăng lên được.

Không thể phủ nhận lượng vàng trong dân đang rất lớn, USD cũng không dưới 16 tỷ. Nhiều ý kiến cho rằng tổng lượng tài sản của Việt Nam lên đến hơn 50 tỷ USD đang nằm trong dân.

Như vậy, thị trường chợ đen cực kỳ quan trọng. Với quyết sách của Nhà nước, thị trường vàng có thể biến mất, nhưng 5 năm tới, thị trường chợ đen USD cũng không mất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lạm phát một số con số chưa an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO