Kích hoạt khởi nghiệp cho vùng "kinh tế xanh"

TRẦN NGUYỄN| 03/11/2016 06:15

Các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có Đồng Tháp được ví như vùng kinh tế xanh đang trên đà phát triển, khơi nguồn sáng tạo cho người khởi nghiệp trẻ.

Kích hoạt khởi nghiệp cho vùng

Các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), trong đó có Đồng Tháp được ví như vùng kinh tế xanh đang trên đà phát triển. Điều quan trọng nhất của vùng này là khơi nguồn sáng tạo trong đội ngũ những người trẻ khởi nghiệp. 

Đọc E-paper

Việt Nam đang kêu gọi khởi nghiệp và vùng kinh tế xanh cũng không ngoại lệ. Nhiều tỉnh ở ĐBSCL đang khuyến khích tinh thần khởi nghiệp trong giới trẻ cũng như thu hút đầu tư.

Năm 2015, ông Nguyễn Thanh Mỹ đã rời Tập đoàn Mỹ Lan (Trà Vinh) để thành lập Công ty CP Rynan Agrifoods chuyên sản xuất phân bón thông minh, đồng hồ nước thông minh... Rynan Agrifoods đã ký kết với tỉnh Đồng Tháp chuyển giao kỹ thuật, hướng dẫn nông dân nhân rộng mô hình sử dụng phân bón thông minh, quản lý dinh dưỡng cho cây bằng công nghệ điện toán đám mây.

>> D-Tech - Giải pháp nông nghiệp thông minh

Những người dẫn dắt

Đây là một trong những điển hình thành công của Đồng Tháp trong việc thu hút doanh nghiệp để phát triển tỉnh nhà. Chia sẻ tại Diễn đàn kinh tế thường niên Mekong Connect - CEO Forum năm 2016 vừa diễn ra tại Cần Thơ, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Minh Hoan cho biết, tỉnh đã cố gắng rất nhiều để thu hút đầu tư.

Bí thư tỉnh Ủy tỉnh Đồng Tháp lấy hình ảnh ông Lê Thanh Mỹ - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Rynan Agrifoods, một Việt Kiều Canada từ Trà Vinh về Đồng Tháp để đầu tư và xem mình như người Đồng Tháp với những ấp ủ thay đổi cả nền nông nghiệp làm ví dụ cho những doanh nhân năng động, sáng tạo mà tỉnh đang hướng đến.

Ông Lê Minh Hoan cho rằng "bọn trẻ bây giờ" nhưng có thể là những người tạo ra thế giới tương lai, đừng nhìn họ qua bề ngoài và hãy cho những người trẻ cơ hội. Theo ông Lê Minh Hoan, những năm trước, ông Phạm Minh Thiện - Giám đốc Công ty Cỏ May là đại diện " bọn trẻ bây giờ" nhưng nay đã trở thành doanh nhân và thương hiệu Cỏ May đã được nhiều người biết đến. Không chỉ làm kinh doanh, Cỏ May là một trong những doanh nghiệp quan tâm đến lớp trẻ khi đầu tư cả ký túc xá cho sinh viên.

Vấn đề của nhiều tỉnh ở ĐBSCL là làm thế nào để khởi nghiệp ở lĩnh vực nông nghiệp trong bối cảnh biến đổi khí hậu. Chia sẻ tại nhiều diễn đàn, ông Lê Thanh Mỹ - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Rynan Agrifoods cho rằng vấn đề biến đổi khí hậu là thách thức lớn đối với ngành nông nghiệp nhưng đây cũng là cơ hội khởi nghiệp nếu nhắm đúng vào mục tiêu giải quyết các vấn đề khó khăn của cộng đồng. Vấn đề quan trọng là doanh nghiệp phải có được ý tưởng tốt và lựa chọn đúng thời điểm khởi nghiệp thích hợp thì tỷ lệ thành công sẽ cao.

"Khởi nghiệp trong doanh nghiệp"

Ông Phạm Minh Thiện cho biết, giúp các bạn trẻ bớt loay hoay khởi nghiệp là trách nhiệm của Cỏ May. Quan niệm như vậy nên Công ty đã thành lập đội những người trẻ Cỏ May (khoảng mười bạn) để hỗ trợ họ về tài chính cũng như hướng dẫn họ kinh doanh. Đánh giá về mô hình này của Cỏ May, ông Ngô Đình Đức - Tổng giám đốc Công ty Giải pháp Nhân lực Le & Associates cho đây là mô hình khởi nghiệp trong doanh nghiệp, và hình thức này được dùng ở nhiều công ty lớn.

Cỏ May làm ra những dự án để tương tác với nguồn lực bên ngoài nhằm thu hút giải pháp hiệu quả hơn, giúp doanh nghiệp đi nhanh hơn. Cỏ May cũng liên kết bốn nhà: nhà nông, chính quyền, doanh nghiệp, trường đại học như Google, Microsoft đã từng làm.

Các chuyên gia cho rằng, để khởi sự lập nghiệp cần năm yếu tố: con người, thời điểm, ý tưởng, mô hình kinh doanh và tài chính. Trong đó, điều không kém quan trọng là người khởi nghiệp phải có sức khỏe, biết quản lý và sử dụng quỹ thời gian hợp lý, có kiến thức và có những người cộng sự tốt.

Ông Ngô Đình Đức cho rằng, người lao động vùng ĐBSCL vẫn còn chậm chạp và còn nhiều hạn chế. Điều cần quan tâm là xây dựng được các thương hiệu khởi nghiệp. Đây là lúc cần phải thực hành và xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp. Trong hệ sinh thái này, những người khởi nghiệp không chỉ thay đổi về công nghệ mà còn phải thay đổi trong quản trị cũng như tác động về mặt xã hội.

>>Động cơ, phương pháp và hệ sinh thái cho khởi nghiệp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kích hoạt khởi nghiệp cho vùng "kinh tế xanh"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO