Không thể quên gương mặt nông thôn Thái Lan

HỒNG BÍCH| 09/08/2017 06:50

Trong chuyến đi công tác đến vùng đông bắc Thái Lan, chúng tôi đã lạc bước vào một vùng đất mà công nghệ du lịch đẳng cấp của Thái chưa kịp tràn tới.

Không thể quên gương mặt nông thôn Thái Lan

Trong chuyến đi công tác đến vùng đông bắc Thái Lan, chúng tôi đã lạc bước vào một vùng đất mà công nghệ du lịch đẳng cấp của Thái chưa kịp tràn tới.

Đọc E-paper

Người dân ở vùng này nói tiếng Anh kém, sự chân chất còn nguyên vẹn trong cái cúi gập người chào hỏi. Thế nên ai nấy đều ngạc nhiên khi lọt vào một khu chợ đêm mênh mông của người địa phương, khu chợ rộng gần như không biết đâu là giới hạn, đi chán, ăn no, mỏi chân thì về, chứ chúng tôi không biết có bỏ sót gì không.

Vì lần đầu lọt vào một khu "bản địa nguyên chất" như vậy, ai cũng thấy háo hức, lạ lẫm. Một khu chợ đêm dành cho người Khon Kaen già trẻ, lớn bé đi chơi đêm, nhưng với quy mô và lượng người đông đúc, chen lấn như vậy, có thể đoán được kinh tế tỉnh này phát triển vô cùng.

Mà đúng vậy, đến giờ, tôi như còn ngửi được mùi của chợ đêm ấy, nó sực nức mùi bánh xèo Thái chiên trong cái chảo to như mặt bàn, tay cô gái đứng chiên bánh không ngừng múa trên mặt chảo, trở bánh, thêm nhân, hất những cái bánh nóng giòn vào đĩa của chúng tôi, nhìn rất thích.

>>VN có thể bắt kịp Thái Lan 10 năm tới, hoặc không bao giờ

Mùi mì Pad Thai trộn lẫn rau củ tươi, mùi bánh nướng lẫn xúc xích. Sự sung túc ngồn ngộn ở những chảo cá nướng, gà quay nguyên con, cá sông mà con nào cũng nặng vài ký, nướng sẵn, xâu từng hàng chờ khách.

Nhưng thú vị nhất là nơi này có nguyên một khu dành cho nông trại trồng trọt theo hướng hữu cơ. Họ bê cả một dàn rau trồng thủy canh ra làm mẫu, số rau thành phẩm thì vào hộp rất hiện đại, sạch sẽ. Dâu tuy không to như dâu Hàn Quốc, nhưng rất đẹp mã và rẻ.

Gần đấy khách xúm vào mua nước cam, quýt tươi mang tiêu chuẩn "hữu cơ” (100% organic). Bán có mớ rau, chai nước quả tươi mà lôi từ nhà các loại brochure quảng cáo hình ảnh nông trại, dây chuyền thu hoạch, bảo quản, giấy chứng nhận quy trình sản xuất nông nghiệp sạch.

Sản phẩm trà xanh cũng vậy, họ làm cho khách có cảm nhận rõ ràng về những người nông dân hiện đại cần mẫn kiếm từng đô la với sự tuân thủ nghiêm ngặt sản xuất hàng sạch mà mấy người bạn Thái đi cùng nói rằng các cơ quan chức năng kiểm tra rất kỹ quy trình nông nghiệp sạch ấy rồi mới cấp giấy chứng nhận.

Trồng sạch, chi phí cao nên nông dân Thái Lan đã tự đem ra chợ bán, giảm bớt khâu trung gian để giá của nông sản sạch phù hợp với túi tiền của người địa phương. Thế nên một chai nước quýt tươi giá chỉ 14.000 đồng tiền Việt, có mùi vị thơm ngon đặc biệt của sản phẩm hữu cơ mà không có thứ hóa chất, hương liệu nào có thể làm giả.

>>Phát triển công nghiệp: Ngước mắt nhìn Thái Lan

Khi mở nắp chai, cả căn phòng khách sạn tràn ngập mùi quýt tươi thật tuyệt vời. Cái lối tư duy làm hàng chất lượng thật, chăm chỉ nhặt tiền lẻ đã giúp nông dân Thái giàu thật, người tiêu dùng Thái có lợi thật, vừa được ăn ngon, vừa đảm bảo sức khỏe.

Tôi biết đó là hướng đi mới của nông dân Thái sau cuộc cách mạng nông nghiệp do một đức vua Thái Lan khởi xướng mấy chục năm nay. Trái cây Thái lúc nào cũng to, tươi, ngọt, nhưng ít mùi vị.

Tuy nhiên, càng về sau, họ nhận ra dù làm cuộc cách mạng xanh, đổi mới gene cho cây trồng, thì chất lượng của nông sản vẫn quan trọng hơn. Và việc xây dựng những quy trình trang trại nông nghiệp hữu cơ đã được phát triển rộng khắp, với tiêu chí phải có giá thành rẻ cho người tiêu dùng Thái.

Cốt lõi của triết lý hướng đến người tiêu dùng là vậy, dù thu nhập bình quân của người Thái vùng Đông Bắc này đã khá cao, cứ nhìn họ đi chơi, mua sắm, ăn uống đông đúc vào một đêm giữa tuần như vậy là đủ hiểu.

Đi Thái Lan có bao cái vui, cái lạ, nhưng cứ nhớ chai nước quýt tươi ép thơm lừng ở khu chợ đêm rộng mênh mông của một tỉnh lẻ ở vùng đông bắc. Mặc dù tỉnh này nằm trên Hành lang Kinh tế Đông Tây nối với Lào, Việt Nam, nhưng không phát triển theo hướng làm du lịch, mà cần cù sản xuất nông nghiệp và người nông dân vẫn giàu có. Khon Kaen cách quê nhà chúng tôi không bao xa, nhưng có lối sống và phát triển khác, rất thú vị và hiền hòa không thể quên!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Không thể quên gương mặt nông thôn Thái Lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO