Hội nhập: Doanh nghiệp phải đi đầu

TRÌNH TIÊU| 16/12/2015 06:21

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã khẳng định "luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để mọi người dân kinh doanh, làm ăn, cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi để DN Việt Nam hội nhập thành công".

Hội nhập: Doanh nghiệp phải đi đầu

Trong buổi gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp (DN) tham gia Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam hướng tới AEC ngày 13/12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã khẳng định "luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để mọi người dân kinh doanh, làm ăn, cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi để DN Việt Nam hội nhập thành công".

Đọc E-paper

Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), hội nhập ASEAN trong 20 năm qua là cuộc tập dượt quan trọng cho DN Việt Nam hội nhập với thế giới. Đến nay, Việt Nam đã hoàn tất đàm phán 12 hiệp định thương mại tự do, đưa Việt Nam có quan hệ thương mại tự do với 55 nước, trong đó có 15 nước thuộc nhóm 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Qua hội nhập, DN đã có bước trưởng thành và Nhà nước hoàn thiện thế chế, luật pháp phù hợp với thông lệ quốc tế. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất của quốc gia cũng như của DN là sức cạnh tranh còn yếu, trong khi đó mục tiêu của 5 năm tới là phải phát triển nhanh hơn và bền vững hơn.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong buổi gặp gỡ các DN tham gia Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam hướng tới AEC đã nhận định, cộng đồng DN Việt Nam đang ở điểm giao thoa và có từ 5 - 7 năm để chuẩn bị thích ứng với sự chuyển dịch về các chuỗi sản xuất trên thế giới.

Các hiệp định thương mại tự do mở đường tái cấu trúc nền kinh tế và tạo ra hàng chục triệu việc làm trong tương lai. Thủ tướng đề nghị VCCI tiếp tục tập hợp mọi kiến nghị để Chính phủ có thể ban hành những chính sách tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho cộng đồng DN Việt Nam kinh doanh và hội nhập thành công.

"Năm năm tới, không còn cách nào khác là phải hội nhập và không ai khác DN phải đi đầu thông qua việc tăng cường quản trị hiệu quả, đổi mới công nghệ để hạ giá thành, còn Nhà nước chỉ có thể mở thêm thị trường, hoàn thiện thể chế và cải cách hành chính để tạo thuận lợi cho DN", theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Năm nay, nền kinh tế đạt tốc độ tăng trưởng 6,55% và bình quân 5 năm là 6%, đưa Việt Nam trở thành một trong ít nước có tăng trưởng cao nhất thế giới, theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới.

Tại cuộc gặp mặt với lãnh đạo Bộ Công Thương, các DN ngành công thương, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Bộ Công Thương phải có đóng góp quan trọng vào việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, năng lực cạnh tranh quốc gia.

Lãnh đạo Bộ phải tập trung rà soát thể chế, cơ chế, chính sách thuộc phạm vi của Bộ Công Thương để có những điều chỉnh cần thiết nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi tối đa cho DN đầu tư, kinh doanh.

Thủ tướng nêu rõ: Bộ Công Thương phải hết sức quan tâm phát triển thị trường trong nước, đi cùng với việc tận dụng tối đa việc giảm thuế của các hiệp định thương mại tự do để mở rộng thị trường xuất khẩu.

Trở lại với các tập đoàn, DN ngành công thương, nhất là điện và than, Thủ tướng nhấn mạnh, phải đẩy mạnh hơn nữa tái cơ cấu để kinh doanh hiệu quả và năng suất cao hơn từ đó nâng cao sức cạnh tranh, nhất là trong bối cảnh hội nhập.

Trong tái cơ cấu phải thực hiện cổ phần hóa, tạo ra đa sở hữu để tạo ra năng lực quản trị mới, đi cùng với đổi mới công nghệ để hạ giá thành và nâng cao năng suất lao động.

>Báo Nga: Việt Nam lập kỷ lục về ký Hiệp định thương mại tự do

>Thúc đẩy năng suất lao động theo xu hướng mới

>Cổ phần hóa đã đến hồi quyết liệt

>Thủ tướng chỉ đạo tập trung hơn nữa thực hiện tái cơ cấu kinh tế

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hội nhập: Doanh nghiệp phải đi đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO