Hiệp định EVFTA: Cơ hội mở cho Việt Nam

NGUYỄN HOÀNG| 02/08/2018 03:33

Một phiên điều trần sẽ diễn ra ngày 10/10 tới để thảo luận các vấn đề còn lại liên quan đến Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA). Nghị sĩ Bernd Lange - Chủ tịch Ủy ban Thương mại Quốc tế Nghị viện Châu Âu hy vọng EVFTA sẽ được ký sau sự kiện này.

Hiệp định EVFTA: Cơ hội mở cho Việt Nam

* Từ nay đến khi EVFTA được ký, theo ông còn bao nhiêu cuộc gặp nữa để bàn về hiệp định này?

- Nghị viện Châu Âu đã chuẩn bị cho quá trình xem xét những vấn đề liên quan đến EVFTA từ rất sớm và tại phiên điều trần diễn ra vào ngày 10/10 tới sẽ thảo luận các yếu tố còn lại. Ủy ban Thương mại Quốc tế là tổ chức chịu trách nhiệm về tiến trình trao đổi cũng như đưa ra các tuyên bố liên quan.

Thêm nữa, tại Hội nghị Thượng đỉnh Á - Âu (ASEM) sẽ diễn ra tại Bỉ vào 19/10 tới, sẽ là dịp để Việt Nam và EU tiếp tục trao đổi về những vấn đề chưa được giải quyết. Tôi hy vọng, quá trình thảo luận sẽ kết thúc tại đó để EVFTA được ký kết trong tháng 10 hoặc tháng 11/2018.

* Nhưng những vấn đề còn tồn đọng liệu có được giải quyết dứt điểm?

- Mặc dù có quan điểm khác nhau từ hai phía ở một số nội dung của EVFTA, vì bên cạnh thương mại còn nội dung về nhân quyền, hai bên cần thảo luận. Tôi đánh giá cao tinh thần hợp tác của Việt Nam trong các vấn đề chúng tôi trao đổi. Hiện văn kiện hiệp định đã sẵn sàng, phía Việt Nam cũng thể hiện mong muốn kết thúc các vấn đề còn lại.

Tôi nghĩ rằng, đây là cơ hội mở trong thời gian tới. Tuy nhiên, thời gian không còn nhiều, hai bên cần tập trung giải quyết các vấn đề cụ thể còn tồn đọng, như về lao động, cơ chế giám sát thực thi và một số vấn đề khác.

Tôi muốn nhấn mạnh những thách thức phải đối mặt và xử lý. Chẳng hạn, không có nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa hiểu được lợi ích của EVFTA. Việt Nam cần hỗ trợ nâng cao nhận thức cho cộng đồng doanh nghiệp để họ hiểu được  thuận lợi trong giao dịch thương mại và thuế quan khi EVFTA có hiệu lực.

Nghị sĩ Bernd Lange - Chủ tịch Ủy ban Thương mại Quốc tế Nghị viện Châu Âu, hiệp định thương mại EVFTA

Nghị sĩ Bernd Lange - Chủ tịch Ủy ban Thương mại Quốc tế Nghị viện Châu Âu

* Như ông nói, những yếu tố liên quan đến lao động của Việt Nam đang là một trong những tồn tại?

- EVFTA mang lại lợi ích cho cả hai phía. Nó bao gồm những thành tố quan trọng như tự do hóa thuế quan, quy tắc xuất xứ, tiêu chuẩn, vấn đề phát triển bền vững. Do đó, nghĩa vụ của cả hai bên là phải phê chuẩn 8 công ước lõi của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO).

Chúng tôi đã thảo luận với Chính phủ Việt Nam về việc thúc đẩy việc xem xét thông qua ba công ước còn lại mà Việt Nam chưa phê chuẩn. Quá trình này cần tập trung trong thời gian tới với những công việc cụ thể, như nâng cao nhận thức, tổ chức cơ chế ủy ban giám sát thực thi với sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp, công đoàn, các tổ chức phi chính phủ, để tham vấn cho chính phủ hai bên trong quá trình thực thi EVFTA.

* Theo ông, các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam được hưởng lợi gì khi EVFTA được ký?

- Thủ tục đầu tư tại Việt Nam sẽ đơn giản hơn. Việc tiếp cận nguồn lực trong nước để đưa vào sản xuất, nâng cao giá trị gia tăng với sản phẩm sản xuất tại Việt Nam cũng vì thế sẽ thuận lợi hơn.
Với Việt Nam, điều quan trọng là phải cải thiện được những điều kiện kinh doanh với doanh nghiệp cả trong và ngoài nước sao cho tốt hơn, thể hiện được trách nhiệm và nghĩa vụ nhằm đảm bảo các chính sách ổn định và dự báo được.

* Cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hiệp định EVFTA: Cơ hội mở cho Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO