Giúp du khách tiêu tiền

BÍCH HỒNG| 22/09/2015 09:22

Trung bình một khách quốc tế đến Việt Nam lưu lại 4,5 ngày tại Đà Nẵng - Hội An, 3 ngày tại Hạ Long hoặc Sapa, tiêu một số tiền khoảng 15 triệu đồng cho một tour 7 ngày.

Giúp du khách tiêu tiền

Giúp du khách tiêu tiền, tiêu thật nhiều tiền luôn là "chuyện nóng" ở các diễn đàn du lịch Việt Nam. Trung bình một khách quốc tế đến Việt Nam lưu lại 4,5 ngày tại Đà Nẵng - Hội An, 3 ngày tại Hạ Long hoặc Sapa, tiêu một số tiền khoảng 15 triệu đồng cho một tour 7 ngày.

Đọc E-paper

Với cái nhìn khách quan, chị Lâm Khải, một chuyên gia du lịch lữ hành tại Đà Nẵng nhận xét, do tập quán khác biệt về du lịch, khách phía Bắc tiêu khá nhiều tiền cho một chuyến đi, từ tìm kiếm khách sạn mang tính nghỉ dưỡng, đến chi tiền cho các trải nghiệm dịch vụ. Khách phía Nam có nhu cầu về khám phá. Khách quốc tế có những nhu cầu riêng, tùy theo từng nước.

Có thể nhìn lại cách Đà Nẵng định hướng đầu tư du lịch để thấy du lịch Việt Nam cũng có thể thỏa mãn du khách ở bất cứ mức giá nào. Ai đến Đà Nẵng cũng nhìn sông Hàn như một "mỏ vàng" chưa khai thác, với cảnh quan kiến trúc hai bờ đẹp.

Mới đây sự kiện du thuyền Harem 2 năm sao được hạ thủy và phục vụ khách, cho thấy thành phố này khá thận trọng trong cấp phép dịch vụ du lịch.

Khách đi tour ban ngày hoặc ban đêm trên tàu có những trải nghiệm sang trọng với nhà hàng, ban nhạc sống, các trò chơi thể thao dưới nước cảm giác mạnh, câu cá, thư giãn trên tàu với giá từ 2-3 triệu đồng/khách/nửa ngày, hoặc một đêm.

Cũng mới cách đây 4 tháng, Công ty Trực thăng Miền Trung đã đưa hai chiếc trực thăng vào khai thác với sự hợp tác của Trung tâm Lữ hành Vietnam Travel Mart, với 12 phút bay trên bầu trời giá 2,8 triệu đồng/người cho du khách thưởng ngoạn vẻ đẹp của thành phố biển từ trên cao.

Sản phẩm mới này du khách rất ưa thích. Một số khách đã tự thiết kế tuyến bay riêng theo nhu cầu để tham quan Phong Nha - Kẻ Bàng, Cù Lao Chàm từ trên cao.

Giúp du khách tiêu tiền, có lẽ quan điểm này đang được dẫn đầu bởi Sun Group, với những điểm tham quan khác lạ như Khu Du lịch Bà Nà Hills với cáp treo và khu vui chơi cảm giác mạnh trong nhà. Một chuyến trải nghiệm tại Bà Nà Hills cũng lên đến 3 triệu đồng/ngày đêm.

Với 1,2 triệu du khách một năm, khu du lịch này đang chịu cảnh quá tải nên Sun Group đã khảo sát để chuẩn bị xây tuyến cáp treo thứ ba.

Mới đây tập đoàn này khai trương Công viên Châu Á gần 20hecta, giới thiệu văn hóa các nước châu Á trong một công viên và với nhiều trò chơi, tạo điểm đến cho du khách giải trí ở một nơi cao cấp.

Bên cạnh thương hiệu ẩm thực giá rẻ trước đây của thành phố biển, một số nhà đầu tư cũng rẽ hướng khai thác mảng ẩm thực cao cấp, thậm chí mời gọi nhà đầu tư nước ngoài như trường hợp "vua bếp ba sao" Michel Roux - chủ thương hiệu nhà hàng La Maison 1988 nổi tiếng thế giới, với bữa tối 3 - 10 triệu đồng/khách.

Nếu du khách có khả năng chi trả, có thể thuê những căn biệt thự trên 20 triệu đồng mỗi đêm bên bờ biển thuộc loại đẹp nhất hành tinh, có nhiều lựa chọn vui chơi giải trí về đêm với một số vũ trường hiện đại, nhiều ban nhạc sống nước ngoài.

Và đặc biệt là khu vui chơi có thưởng vẫn đang hoạt động náo nhiệt tại một resort 5 sao ven biển thu hút nguồn khách đến từ Đài Loan, Hong Kong.

Mới đây, dịch vụ chăm sóc sức khỏe du lịch đã manh nha với một trung tâm tắm bùn khoáng, hoặc chăm sóc làn da phụ nữ với các kỹ thuật hiện đại, và giá cả cũng thuộc loại nhiều triệu đồng cho mỗi lần trải nghiệm.

Ở phân khúc hạng trung, khách cũng có nhiều lựa chọn về các trải nghiệm dịch vụ vui chơi giải trí, vui chơi cảm giác mạnh, ẩm thực, thể thao trên biển, những phố bar. Với một tour hạng trung bình, nhiều du khách lựa chọn ở lại biển Đà Nẵng và coi Hội An là điểm đến buổi tối.

Những kinh nghiệm đầu tư giúp khách tiêu tiền kiểu Đà Nẵng là hướng đi xác định rõ đối tượng khách du lịch. Ví dụ Khu Du lịch Bà Nà Hills với tổng mức đầu tư đến 500 triệu USD, nhưng xác định rõ phân khúc khách nội địa, nguồn khách Trung Quốc và một số nước châu Á khác.

Tất cả các hạng mục giải trí đều theo hướng này. Khách Âu - Mỹ không đến đây nhiều. Khu vui chơi giải trí có thưởng cũng nằm trong một resort chuyên đón khách Trung Quốc, và khu du lịch này kết nối với nhiều công ty lữ hành thuê bao máy bay chuyến đưa khách Trung Quốc vào đây vui chơi cuối tuần.

Tương tự, Đà Nẵng là điểm đến của nhiều tay golf Hàn Quốc, Nhật Bản, Hong Kong dịp cuối tuần với hai sân golf nằm kề các resort nổi tiếng của Đà Nẵng và Hội An.

Mất khách vào tay các thành phố láng giềng là trường hợp của Huế, với nhiều di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, nhưng chỉ giữ được khách trung bình một đêm hai ngày.

Huế loanh quanh với chuyện giải trí về đêm với du thuyền trên sông Hương, không có những điểm nhấn quan trọng giúp khách tiêu tiền.

Trong đầu tư dịch vụ, Huế cũng có sự "hoang mang" giữa các dòng khách nội địa miền Bắc và miền Nam, nên sản phẩm không có tính cạnh tranh nổi trội.

Với khách nước ngoài, Huế cũng chỉ có thêm cơm vua và cảnh thiết triều, rất nghèo nàn so với di sản văn hóa được thừa hưởng mà các dịch vụ chưa khai thác được để giữ chân khách. Ở gần Thái Lan trên Hành lang Kinh tế Đông Tây, nhưng du lịch Huế lại không có sản phẩm tốt riêng cho nguồn khách này.

Giúp khách tiêu tiền như Đà Nẵng rất cần nhìn rõ từng nhu cầu để đầu tư đúng túi tiền chi trả...

>Đà Nẵng: Đẩy mạnh phát triển chuỗi dịch vụ logistics

>Du lịch Đà Nẵng trước nguy cơ lao dốc

>Đà Nẵng: Đóng hay mở bãi biển?

>Đà Nẵng lọt top 10 điểm đến lý tưởng nhất mùa Hè 2015

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giúp du khách tiêu tiền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO