Du lịch Việt Nam: Chưa khai thác hiệu quả tiềm năng

Nguồn: VTV| 01/08/2015 06:40

Nhận thức lại phát triển du lịch Việt Nam là chủ đề chính được bàn luận trong chương trình Đối thoại chính sách lần này.

Du lịch Việt Nam: Chưa khai thác hiệu quả tiềm năng

Nhận thức lại phát triển du lịch Việt Nam là chủ đề chính được bàn luận trong chương trình Đối thoại chính sách lần này.

Việt Nam là đất nước có bờ biển dài, phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, nền văn hóa giàu bản sắc tuyền thống. Đây là những lợi thế rất lớn để Việt Nam phát triển du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn của nhiều quốc gia trên thế giới.

Năm ngoái, tổng doanh thu từ du lịch trên cả nước đạt 230.000 tỷ đồng (tương đương với trên 10 tỷ USD). Đóng góp của ngành du lịch đối với sự phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam chưa thực sự vượt trội so với nhiều ngành khác. Ví dụ, đóng góp của ngành du lịch chỉ bằng 1/3 đóng góp của ngành nông nghiệp. So với tổng doanh thu 65 tỷ USD của ngành du lịch Thái Lan, ngành du lịch Việt Nam còn khá khiêm tốn.

Điều cần quan tâm hiện nay là Việt Nam vẫn được đánh giá là có nhiều tiềm năng, lợi thế hơn so với Thái Lan để phát triển du lịch. Nếu đánh giá trong 20 năm gần đây, ngành du lịch của Việt Nam liên tục tăng trưởng và đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận. Tuy nhiên, kết quả hoạt động du lịch vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, hiệu quả kinh doanh còn thấp, vẫn tồn tại nhiều yếu kém, bất cập, ảnh hưởng tới sự phát triển bền vững và sức cạnh tranh của du lịch Việt Nam.

Mới đây, một cuộc hội thảo về phát triển du lịch trong thời kỳ mới do Ban Kinh tế Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp tổ chức đã có riêng một phần thảo luận về nhận thức phát triển du lịch.

Phải chăng nhận thức về phát triển du lịch tại Việt Nam đến nay vẫn chưa rõ ràng, chưa đầy đủ, thậm chí là chưa chính xác? Xét về các chính sách phát triển kinh tế cụ thể của nhà nước, ngành du lịch Việt Nam đã và đang được quan tâm, nhìn nhận, đánh giá như thế nào và cần phải nhìn nhận lại ra sao? Liệu rằng có cơ hội để Việt Nam trở thành quốc gia du lịch, trở thành nền kinh tế du lịch lớn nhất nhì trong khu vực ASEAN?

Để bàn luận sâu hơn về vấn đề này, chương trình Đối thoại chính sách đã mời ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch và Tiến sĩ Lương Hoài Nam - thành viên Hội đồng tư vấn Du lịch quốc gia.

>Thị thực - rào cản của du lịch Việt Nam?

>Chọn đầu bếp làm đại sứ du lịch Việt Nam?

>Du lịch Việt Nam: Chỉ so với Thái Lan thôi...

>Định vị thương hiệu cho du lịch Việt Nam

>Đi tìm lời “tỏ tình” cho du lịch Việt Nam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Du lịch Việt Nam: Chưa khai thác hiệu quả tiềm năng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO