Du lịch Việt Nam: 6 điểm trừ trong mắt du khách quốc tế

12/06/2015 04:32

Sáng 11/6, bên lề hành lang Quốc hội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, có 6 vấn đề mà du khách quốc tế "rất sợ" khi đến Việt Nam là "làm giá, chặt chém", ăn xin, giao thông…

Du lịch Việt Nam: 6 điểm trừ trong mắt du khách quốc tế

Sáng 11/6, bên lề hành lang Quốc hội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, có 6 vấn đề mà du khách quốc tế "rất sợ" khi đến Việt Nam là "làm giá, chặt chém", ăn xin, giao thông…

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, khi nói đến du lịch, ai cũng nói phong cảnh Việt Nam rất đẹp, con người rất tốt. Thế nhưng tại sao du lịch của mình thua kém các nước nhiều thế?

"Thái lan, Malaysia, họ có 27 - 30 triệu khách/năm; Singapore cũng có 15 - 16 triệu khách. Thu nhập từ khách du lịch của Thái Lan một năm cũng 50 - 60 tỉ USD. Mình chỉ được khoảng 10 tỉ USD, khách được khoảng 8 triệu. Bây giờ đặt ra những vấn đề gì?", Phó thủ tướng nêu vấn đề

Theo Phó Thủ tướng, hiện nay có 6 điều mà khách quốc tế đến Việt Nam "rất sợ" và nếu chúng ta giải quyết được những điều này, thì không cần tốn tiền mà du lịch cũng lên.

Thứ nhất là tình trạng "làm giá, chặt chém". Cái này không chỉ kinh tế mà làm cho khách du lịch họ cảm thấy không được coi trọng, bị coi thường.

Thứ hai, khách du lịch quốc tế rất sợ giao thông Việt Nam. Đi ra Hà Nội, TP.HCM, người ta nhìn thấy tình trạng giao thông rất không an toàn.

Thứ ba, là tình trạng ăn xin, tình trạng ăn cắp vặt. "Chúng ta đều hiểu là đi du lịch, người ta muốn có sự thoải mái, thanh thản, muốn khám phá cái mới, nhưng sang Việt Nam, họ thấy cảnh những người ăn xin hay những người đóng giả ăn xin thì họ có ấn tượng ám ảnh. Có người họ lên mạng nói, không chỉ ám ảnh khi ở Việt Nam đâu mà về rồi vẫn còn ám ảnh. Những cái đó mình có làm được không, đâu có mất tiền?", ông Đam nói.

Thứ tư, du khách quốc tế khi đến Việt Nam rất sợ tình trạng vệ sinh an toàn thực phẩm, khi họ trực tiếp thấy cảnh ở vỉa hè, đường phố, người ta bốc thức ăn mà không có bao nilon.

Thứ năm là sợ về vấn đề vệ sinh môi trường. Đi ra ngoài thì nhà vệ sinh công cộng rất khủng khiếp. Ngay ở những khu du lịch trọng điểm nhiều người thản nhiên vứt rác, không có ý thức bảo vệ môi trường. Các du khách ở những nước phát triển họ thấy như thế họ cũng đánh giá.

Nỗi sợ cuối cùng của khách du lịch nước ngoài là việc có những nơi, có người không thể hiện sự tôn trọng khách. Như khi mua bán, nhiều nơi, mời người ta vào mua, người ta không mua là thể hiện ngay thái độ thiếu tôn trọng. Dù không biết tiếng, nhưng khách du lịch nước ngoài họ cũng cảm nhận được.

Theo ông Đam, đây là những vấn đề rất cụ thể, nhiều địa phương, nhiều ngành phải vào cuộc, những người quản lý ở các trung tâm, những cơ sở du lịch trọng điểm phải chú ý giải quyết.

"Đây không chỉ là vấn đề du lịch, mà là nếp sống, là văn hóa mà chúng ta phải xây dựng. Không cần làm những thứ cao siêu mà nên bắt đầu từ những thứ sát sườn, mình làm từ việc nhỏ đến việc lớn. Hãy để cho du khách người ta nhìn mình là một đất nước, một dân tộc văn hóa", ông Đam nhấn mạnh.

>Thị thực - rào cản của du lịch Việt Nam?

>Du lịch Việt Nam: Chỉ so với Thái Lan thôi...

>Định vị thương hiệu cho du lịch Việt Nam

>Đi tìm lời “tỏ tình” cho du lịch Việt Nam

>Du lịch Việt Nam nên tập trung vào ẩm thực

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Du lịch Việt Nam: 6 điểm trừ trong mắt du khách quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO